ท่องเที่ยว "ระยอง" มีสัญญาณฟื้นตัว

ภูมิภาค
18 ก.ค. 63
18:10
856
Logo Thai PBS
ท่องเที่ยว "ระยอง" มีสัญญาณฟื้นตัว
เสาร์แรก หลังเกิดเหตุการณ์ทหารอียิปต์ที่ติดโควิด-19 ไปเดินห้างสรรพสินค้าที่ จ.ระยอง พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่บ้านเพ และเกาะเสม็ดไม่มากนัก แต่พอจะมีสัญญาณที่ดีออกมา เพราะยอดการยกเลิกห้องพักเริ่มลดลง

วันนี้ (18 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ท่าเรือแห่งหนึ่งใน ต.บ้านเพ อ.เมืองระยอง มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาขึ้นเรือ เพื่อข้ามไปที่เกาะเสม็ดตั้งแต่เช้า โดยนักท่องเที่ยวทุกคนต้องผ่านขั้นตอนการคัดกรองของบริษัทเรือเอกชน เช่น การวัดอุณหภูมิ การลงทะเบียน มีการเว้นระยะห่างขณะนั่งรอ และมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำทุกอย่างตลอดเวลาจนกว่าจะลงเรือ

ด้านนักท่องเที่ยวจาก จ.ลพบุรี กลุ่มหนึ่งบอกว่า บ้านเพ และเกาะเสม็ดอยู่ห่างจากตัวเมืองระยอง ประกอบกับการดูแลตัวเองทั้งการสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ทำให้มั่นใจว่าจะปลอดภัยจากโควิด-19 อย่างแน่นนอน และการเดินทางมาเที่ยวที่นี่ เพื่อให้กำลังใจคนระยองอีกทางหนึ่งด้วย และจากการติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่าระยองปลอดภัยจากโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อถึงช่วงบ่าย พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะนั่งเรือไปยังเกาะเสม็ดมีจำนวนมากขึ้นกว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่สะท้อนความมั่นใจเรื่องความปลอดภัย

แม่ค้าหวังท่องเที่ยวฟื้นตัวช่วงปลายเดือนนี้

จากการลงพื้นที่สำรวจตลาดที่บ้านเพ พบว่ายังมีคนมาเลือกซื้อหาของทะเลของฝากกันน้อย และได้มีโอกาสคุยกับพ่อค้าแม่ค้าหลายคน หนึ่งในแม่ค้าขายอาหารทะเล ยอมรับว่าเหตุการณ์ทหารอียิปต์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่กำลังจะกลับมาลดลงไปอีกครั้ง แต่ยังมีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียงที่ทราบข่าวว่าระยองกำลังได้รับผลกระทบก็เดินทางมาอุดหนุนสินค้า พร้อมให้กำลังใจ

ส่วนตัวเองก็ได้ตอบแทนน้ำใจด้วยการลดราคา แถมน้ำจิ้มซีฟู้ด และให้กล่องโฟมที่ปกติแล้วจะต้องเสียเงินซื้อให้ไปแบบฟรีๆ เพื่อเก็บอาหารทะเลระหว่างเดินทาง ผลกระทบที่เกิดขึ้น จึงอยากให้ภาครัฐเร่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวว่าระยองปลอดภัยจากโควิด-19 และหวังว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวในช่วงวันหยุดยาวปลายเดือนนี้

สำหรับภาพรวม ผลการตรวจหาเชื้อโควิดผ่านรถโมบายที่กรมควบคุมโรคได้รับพระราชทาน มาให้บริการประชาชน พบว่าการตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันที่ 14-16 ก.ค.นี้ รวม 3 วัน มีจำนวน 3,832 คน พบว่าทุกคนไม่พบเชื้อโควิด ส่วนผลการตรวจวันที่ 4 เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) มี 1,374 คน  ขณะนี้ มีผลล่าสุด ออกมาแล้ว 104 คน ไม่พบเชื้อโควิด ส่วนอีก 1,270 คน ยังรอผลจากห้องแล็บของสถาบันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค และห้องแล็บจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

"เกาะเสม็ด" มีนักท่องเที่ยวน้อยกว่าเสาร์ก่อน

ขณะที่บรรยากาศท่องเที่ยวที่เกาะเสม็ด เริ่มมีสัญญาณดีขึ้น เริ่มมีนักท่องเที่ยวกลับมาแล้ว โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากว่า 600 คนแต่ยังมีจำน้อยกว่าเสาร์ที่ผ่านมา หลายคนนั้นเดินทางมาจากต่างจังหวัดและบางคนอยู่ใน จ.ระยอง ที่ต้องการเดินทางมา เพื่อยืนยันว่า จ.ระยอง ปลอดภัยและมีมาตรการด้านสาธรณสุขที่ดีในการป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ตั้งแต่การตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ และการเช็กอินผ่านแอปฯ ไทยชนะ

ผู้ประกอบการร้านอาหารบนเกาะเสม็ด กล่าวว่า เริ่มมีความหวังว่าจะกลับมามีรายได้อีกครั้งและอยากให้รัฐจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นความเชื่อมั่น ขณะที่เจ้าของที่พักหลายแห่ง ระบุว่า หากรัฐสามารถฟื้นความเชื่อมั่นได้เร็วก็ จะทำให้การท่องเที่ยวช่วงหยุดยาวสัปดาห์หน้าให้ดีขึ้นและหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่ยกเลิกไปแล้วกลับมาใช้บริการอีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบมาก

ตัวเลขยกเลิกการจองห้องพักค่อนข้างนิ่งแล้ว

สำหรับการตัวเลขยกเลิกการจองห้องพัก ผู้ประกอบการ ระบุว่า ขณะนี้พบว่าค่อนข้างนิ่งและเริ่มมีลูกค้าสอบถามเข้ามา โดยเฉพาะในประเด็นมาระยองจะถูกกักตัว 14 วันหรือไม่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยืนยันแล้วว่าไม่กักตัว ถ้าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงและจะทำความเข้าใจกับกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับการออกคำสั่งด้วย นอกจากนี้ ยังสอบถามถึงการใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันด้วย

นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า – หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาวันนี้มีกว่า 600 คน หากเทียบกับสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุทหารอียิปต์ พบว่าลดลง แต่ถือว่าดีกว่าทุกวันที่เกือบจะไม่มีนักท่องเที่ยว เพราะเป็นวันธรรมดา ทั้งนี้ เกาะเสม็ดสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 2,700 คนต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง