ศบค.ปัดนำเชื้อ COVID-19 เข้าไทยสกัดการเคลื่อนไหวการเมือง

สังคม
19 ก.ค. 63
12:54
1,469
Logo Thai PBS
ศบค.ปัดนำเชื้อ COVID-19 เข้าไทยสกัดการเคลื่อนไหวการเมือง
โฆษก ศบค.ชี้แจงกรณีการนำเข้าคนติดเชื้อ COVID-19 จากต่างประเทศเข้ามาเพื่อมาสกัดการเคลื่อนไหวทางการเมือง ยืนยัน เป็นคนไทยที่ต้องการกลับบ้าน และต่างชาติที่เข้ามาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหวังให้ประเทศไทยกลับมาเป็นปกติ ไม่ได้มีเจตนานำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาเติม

วันนี้ (19 ก.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  ชี้แจ้งคำถามการนำเข้าคนติดเชื้อ COVID-19 จากต่างประเทศเข้ามาเพื่อมาสกัดการเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่าคนที่รัฐบาลนำเข้ามาคือ คนไทย หรือคนต่างชาติที่ต้องการมาปฏิบัติภารกิจในไทย เพื่อให้กิจการหรือกิจกรรมต่างๆ กลับมาเป็นปกติ เพราะอยู่ในระยะการผ่อนปรนเพื่อให้เศรษฐกิจในประเทศเดินต่อไปได้ถึงได้มีให้คนต่างชาติเข้ามาบ้าง ไม่ได้มีเจตนานำเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาเติม

เราต้องการคนเข้ามาเพื่อให้กลับบ้าน เพื่อให้ประกอบกิจการ แต่สิ่งที่ต้องใส่เข้าไปคือ ระบบ State Quarantine ที่ต้องเป็นด่านหน้า ซึ่งไทยยังควบคุมได้ ก่อนหน้านี้ที่บอกเข้ามาแล้วผ่านไปเลย ไม่มีอีกแล้วต้องเข้า State Quarantine ทั้งหมด


ส่วนกรณีทวิตเตอร์บัญชี "แหม่มโพธิ์ดำ" ได้ทวีตข้อความว่า "จากคอมเมนต์หนึ่ง" เริ่มแผนแล้ว!! นำเข้าผู้ติดเชื้อทำให้ระบาดเบาๆรอบ 2เพื่อต่อ พรก ฉุกเฉินสกัดม๊อบนักศึกษา" และมีภาพบอก 4 เที่ยวบินพา 600 คน เข้าไทยมีไข้สูง 40 คน - หมายจับ 2 คน นั้น ข้อมูลใกล้เคียงกันมาก คือ มีผู้เข้าประเทศไทยจำนวน 600 คน จาก 4 เที่ยวบินจริง แต่ไม่ได้มีไข้ 40 คน แต่เป็นคนที่มีอาการเข้าเกณฑ์ PUI จำนวน 43 คน และมีหมายจับ 2 คนจริง แต่พาดหัวหรือเจตนาอาจแตกต่างกัน

เราไม่ได้มีเจตนาอย่างที่ว่า เราทำมาตลอดและทำมาก่อนหน้านี้ เพื่อให้คนไทยได้เข้ามาทำกิจการหรือกิจกรรม หรือได้กลับบ้าน ขอบคุณกับการนำเสนอด้วย แต่ถ้าได้เข้าใจในเจตนานี้ขอให้ได้เข้าใจและหากมีโอกาสแก้ไขหรือได้เพิ่มข้อมูลก็จะทำให้ได้เข้าใจกันมากขึ้น


ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า รัฐบาลยึดถือความปลอดภัยของคนไทยจากการติดโรคเป็นอันดับที่ 1 กิจการหรือกิจกรรมทุกๆ ส่วนที่เกิดขึ้นต้องปราศจากการติดต่อหรือแพร่ระบาดของโรค ส่วนผลกระทบทางเศรษฐกิจก็ต้องคิดแต่เป็นประเด็นลำดับถัดมาจากความปลอดภัย

เราเรียนรู้จากต่างประเทศที่จะให้เศรษฐกิจนำ แต่เมื่อดำเนินการอย่างไม่ระมัดระวังก็ทำให้เกิดการกลับมาระบาด สุดท้ายเศรษฐกิจก็ไปไม่ได้อยู่ดี และยังสร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจด้วย ดังนั้น เราต้องยึดการปลอดโรคก่อน

แหม่มโพธิ์ดำโต้ เพจปลอมเขียนข่าวคนป่วยต่างประเทศสกัดม็อบ

ล่าสุด เพจแหม่มโพธิ์ดำ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ก่อนหมอจะสอน อยากเรียนให้ทราบก่อนว่า #นั่นเพจปลอม" ทางนี้ไม่เคยเขียนข่าวเรื่องเอาคนป่วยมาจากตปทมารักษาที่ไทย ไม่เคยเขียนเรื่องม็อบนักศึกษาสักนิด ความเป็นจริงเพจเพิ่งจะชม ศบค.ชุดเล็กไปไม่กี่วันก่อนว่าทำดีที่จะเข้มงวดกับคณะทูตและ VIP ให้กักตัวเหมือนประชาชนทั่วไปสักที พลาดอะไรก็รีบขอโทษและแก้ไขและยังเห็นด้วยกับการให้จัดอีเวนต์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ระยอง แต่ก็เข้าใจได้เพจปลอมมันเยอะมาก

คนสรุปข้อมูลให้หมอแถลง อย่าแกงหมอสิ เช็กข้อมูลบ้างก่อนนำไปให้แกอ่าน หมออาจไม่รู้ แจ้งไว้ตรงนี้เลยนะหมอนะ เพจจริงคนติดตามสามล้านห้าเปิดๆ ปิดๆ แทบไม่เคยยุ่งเรื่องการเมือง ถ้าเจอเพจแหม่มโพธิ์ดำที่ด่าการเมืองหนักๆ รวมถึงทวิตเตอร์คือของปลอมทั้งหมด 

 

 

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.จ่อหารือผ่อนปรนเฟส 6 - ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สัปดาห์นี้

ปชช.กังวลทหารอียิปต์-ครอบครัวซูดาน ทำ COVID-19 ระบาดใหม่

สธ.เผยผลตรวจ COVID-19 "ระยอง-กทม." ยังไม่พบเชื้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง