กรมอนามัย - ร.ร.ระยอง หารือแผนป้อง COVID-19 ก่อนเปิดเรียน

สังคม
19 ก.ค. 63
19:31
283
Logo Thai PBS
กรมอนามัย - ร.ร.ระยอง หารือแผนป้อง COVID-19 ก่อนเปิดเรียน
กรมอนามัย และผู้บริหารสถานศึกษาใน จ.ระยอง หารือแนวทางการปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เพื่อเตรียมพร้อมเปิดเรียนในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผู้ปกครองบางส่วนได้นำบุตรหลานไปรับการตรวจเชื้อ COVID-19 เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนไปเรียน

วันนี้ (19 ก.ค.2563) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย นำทีมผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดระยอง จำนวน 274 แห่งของ จ.ระยอง ประชุมหารือแนวทางการปฏิบัติสำหรับสถานศึกษาในการป้องกันโรค COVID-19 ระลอกที่ 2 หลังมีกลุ่มทหารอียิปต์เข้าพักโรงแรมและใช้บริการห้างสรรพสินค้าที่ จ.ระยอง โดยเตรียมเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันพรุ่งนี้


จากที่ประชุมในวันนี้ เป็นการเห็นร่วมระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เห็นว่า สามารถที่จะแบ่งสถานศึกษาตามข้อมูลจริงว่า สถานศึกษาใดที่เปิดเรียนได้ตามปกติ ส่วนสถานศึกษาที่เปิดเรียนได้แต่มีนักเรียนบางคน ไปในสถานที่เสี่ยง ซึ่งจะต้องเฝ้าระวังต่อไปให้ครบ 14 วัน ทดแทนโดยเรียนทางออนไลน์


ทั้งนี้ สถานศึกษาอื่นที่สภาวะปกติ ถ้าประเมินสถานการณ์แล้ว ก็จะสามารถเปิดเรียนได้ในวันพรุ่งนี้ทั้งหมด ส่วนสถานศึกษาต่างจังหวัดที่ปิด ก็จะใช้มาตรการแบบเดียวกัน คือ ใช้คู่มือสถานศึกษาของกรมอนามัยดำเนินการตามมาตรการเสี่ยงในสถานศึกษา

ผู้ปกครองพาลูก-หลานตรวจ COVID-19 ก่อนไปเรียน

ขณะที่โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่ได้ปิดการเรียนการสอนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดตามมาตรการป้องกัน COVID-19


ในช่วงที่โรงเรียนปิดการเรียนการสอนชั่วคราว แม้บางคนจะเริ่มเรียนออนไลน์แล้ว แต่ผู้ปกครองบางส่วนก็ได้นำบุตรหลานไปตรวจ COVID-19 และผู้ปกครองบางคนยังคงรอผลการตรวจ COVID-19 โดยยังไม่ให้บุตรหลานไปโรงเรียนในวันพรุ่งนี้ แต่ผู้ปกครองบางคนยังมั่นใจมาตรการป้องกันที่โรงเรียนได้จัดเตรียมไว้

ด้านนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ​ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ระบุว่า มีโรงเรียนจำเป็นต้องปิดวงแคบลงเหลือเพียง 22 แห่ง จาก 274 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ร่วมกับทางโรงเรียนทั้ง 22 แห่งเพื่อสอบสวนโรค เพื่อหาความชัดเจนในการปิดเรียนว่ามีเหตุผลสมควรหรือไม่ โดยต้องเป็นบุคคลที่เดินทางไปสถานที่เสี่ยงในวันเวลาดังกล่าวเท่านั้นจึงจะมีเหตุผลปิดการเรียนการสอนต่อได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง