ฝ่ายความมั่นคงสั่งจับตาความเคลื่อนไหวกลุ่มนร.-นศ.ใกล้ชิด

การเมือง
19 ก.ค. 63
18:15
1,015
Logo Thai PBS
ฝ่ายความมั่นคงสั่งจับตาความเคลื่อนไหวกลุ่มนร.-นศ.ใกล้ชิด
ฝ่ายความมั่นคงสั่งจับตาการชุมนุมของนักเรียน-นักศึกษา คาดอาจมีการยกระดับในอีก 2 สัปดาห์ พร้อมดำเนินการทันที หากทำผิดกฎหมาย

จากการชุมนุมของกลุ่มสหภาพนิสิตนักศึกษาและนักเรียนแห่งประเทศไทย (สนท.) เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเรียกร้องรัฐบาล 3 ข้อ คือ 1.รัฐบาลต้องยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน และ 3.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หากไม่ได้จะกลับมาใหม่อีก 2 สัปดาห์

วันนี้ (19 ก.ค.2563) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขณะนี้กำลังจับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า การแสดงออกภายใต้กรอบกฏหมาย เป็นสิทธิที่ทำได้ และรัฐบาลพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น

ขณะเดียวกัน ต้องขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฏหมาย ดูแลคนส่วนใหญ่ ไม่ให้ถูกกระทบสิทธิ หรือได้รับความเดือดร้อนจากการสัญจรไปมา

รวมทั้ง ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง หรือ ถูกแทรกแซงจากมือที่ 3 และอยากให้สังคมเป็นตัวอย่างช่วยกันดูแล เด็กและเยาวชนในการใช้คำพูดที่เหมาะสมด้วย

นอกจากนี้ ฝ่ายความมั่นคงอยากเห็นความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่อาจจะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 รอบ 2 ซึ่งจะต้องปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นของพรรคการเมือง และนักการเมือง ยังสามารถดำเนินการได้ผ่านกลไกของสภา ซึ่งเป็นกลไกหลักตามวิถีประชาธิปไตย ที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาส่วนรวมของประเทศ ได้อยู่อีกทางหนึ่งด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ฝ่ายความมั่นคงได้ประเมินการชุมนุมเมื่อวานนี้ เป็นเพียงการหยั่งเชิงของการชุมนุม พร้อมสั่งจับตาการนัดหมายอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ที่อาจยกระดับการชุมนุม

รวมถึงจับกลุ่ม Ourlives matter ที่ยกระดับการชุมนุมออนไลน์ นัดชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 20 ก.ค.2563 ซึ่งจากข้อมูลพบว่า เป็นกลุ่มแนวร่วม ของ 2 กลุ่ม ที่ชุมนุมเมื่อวานนี้

รายงานข่าวความมั่นคงเปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยจับตาการเคลื่อนไหว พร้อมใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องทันที หากมีความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ,พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ทั้งนี้ 4 กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่ฝ่ายความมั่นคงจับตา ความเคลื่อนไหวขณะนี้ มี กลุ่มเยาวชนปลดแอก, กลุ่มสหภาพนิสิตนักศึกษาและนักเรียนแห่งประเทศไทย (สนท.), กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยใหม่ และ กลุ่มเครือข่ายนักเรียนนิสิตนักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง