21 ก.ค.นี้ อย่าพลาดชม "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี"

Logo Thai PBS
21 ก.ค.นี้ อย่าพลาดชม "ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี"
วันนี้ (21 ก.ค.) ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี หากฟ้าใสไร้ฝน จะปรากฏสว่างทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ นานตลอดคืนถึงรุ่งเช้า สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทุกภูมิภาคทั่วไทย

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ก.ค. 63) ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ โดยจะมีดวงอาทิตย์ โลก ดาวเสาร์ เรียงกันในแนวเส้นตรง ส่งผลให้ดาวเสาร์มีระยะใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี (Saturn Opposition) ห่างประมาณ 1,346 ล้านกิโลเมตร

Photo : NARIT

Photo : NARIT

Photo : NARIT

เมื่อดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าในวันนี้ จะมองเห็นดาวเสาร์สว่างอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ และจะสังเกตได้ยาวนานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า หากดูดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 4 นิ้ว หรือมีกำลังขยายตั้งแต่ 50 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวน A และวงแหวน B แยกกันอย่างชัดเจนโดยมีช่องแบ่งแคสสินีอยู่ตรงกลางระหว่างวงแหวนทั้งสอง

โดยในคืนวันนี้จะสามารถสังเกตเห็นดาวพฤหัสบดี ปรากฏสว่างใกล้กับดาวเสาร์ในช่วงเวลาเดียวกันอีกด้วย หากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ จะเห็นแถบเมฆบนดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์บริวาร 4 ดวงได้อย่างชัดเจน

Photo : NARIT

Photo : NARIT

Photo : NARIT

หลังจากนี้ ดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์จะปรากฏบนท้องฟ้าใกล้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ กระทั่งในช่วงวันที่ 20-23 ธ.ค. 63 ดาวพฤหัสบดีจะปรากฏเคียงดาวเสาร์ ใกล้กันที่สุดในรอบ 397 ปี ห่างกันเพียง 0.1 องศา จนมองเห็นราวกับว่าเป็นดาวดวงเดียวกัน เรียกว่า “The Great Conjunction”

ซึ่งถ้าใครใช้กล้องโทรทรรศน์กำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า จะเห็นดาวเคราะห์ทั้งสองปรากฏอยู่ในช่องมองภาพเดียวกันได้ สังเกตได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ บริเวณระหว่างกลุ่มดาวคนยิงธนูและกลุ่มดาวแพะทะเล ถือเป็นปรากฏการณ์ที่หาชมได้ยาก น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง

--------------------------

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ ThaiPBS
ติดตาม #ThaiPBSSciAndTech ได้ที่
Facebook: Thai PBS Sci & Tech
Twitter: @ThaiPBSSciTech

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง