หมอเตือนระวัง "5 แมงมุมพิษ" ถูกกัดต้องรีบล้างแผล-ประคบเย็น

สังคม
20 ก.ค. 63
14:30
56,205
Logo Thai PBS
หมอเตือนระวัง "5 แมงมุมพิษ" ถูกกัดต้องรีบล้างแผล-ประคบเย็น
สถาบันโรคผิวหนัง เตือนเคสแมงมุมกัดและมีอาการแผลบวมแดง ปวดมาก คลื่นไส้อาเจียน ปวดศีรษะ ไข้สูง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ควรรีบพบแพทย์ประเมินอาการและรักษา ชี้เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

วันนี้ (20 ก.ค.2563) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีหญิงชาวกระบี่ถูกแมงมุมมีพิษไม่ทราบชนิดกัดที่ข้อมือซ้าย เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ข้อมือบวมแดง มีไข้หนาวสั่น จนเกิดอาการช็อกต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลว่า สัตว์มีพิษอย่างแมงมุมจะออกมามากในช่วงหน้าฝนหรือไม่และชนิดใดอันตรายถึงชีวิต

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า แมงมุมมีพิษที่ประชาชนควรทราบมี 5 ชนิด คือ แมงมุมแม่ม่ายน้ำตาล, แมงมุมแม่ม่ายหลังแดง, แมงมุมมีพิษสีน้ำตาล, แมงมุมสันโดษเมดิเตอร์เรเนียน และแมงมุมแม่ม่ายดำ วิธีสังเกตลักษณะเด่นของแมงมุมมีพิษ คือ บริเวณท้องจะป่องเป็นพิเศษ แตกต่างจากแมงมุมที่อยู่ตามบ้านเรือนทั่วไป ส่วนอาการหลังโดนแมงมุมพิษกัดมีหลายระดับความรุนแรง ทั้งอาการเฉพาะที่บริเวณผิวหนังที่ถูกกัด หรือมีอาการที่ระบบอื่น ๆ อาจรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว

รีบล้างแผล-ประคบเย็น

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อาการทางผิวหนังของผู้ถูกแมงมุมมีพิษกัดมีตั้งแต่อาการเฉพาะที่ซึ่งไม่รุนแรงไปจนถึงอาการรุนแรงที่ทำให้เกิดแผลเนื้อตาย กรณีเป็นอาการทางผิวหนังสามารถดูแลเบื้องต้นได้โดยรีบล้างทำความสะอาดบาดแผลและประคบเย็นบริเวณที่ถูกกัด หากมีอาการปวดสามารถรับประทานยาแก้ปวดได้และไม่ควรประคบร้อนที่แผล

เคสรุนแรงไตวาย-เลือดแข็งตัวในหลอดเลือด

นอกจากอาการทางผิวหนังแล้ว พิษจากแมงมุมสามารถทำให้เกิดอาการทางระบบอื่น ๆ เช่น คลื่นไส้อาเจียน ไข้ หรือปวดศีรษะ ในบางคนอาจเกิดอาการที่รุนแรงมาก เช่น ไตวาย หรือภาวะเลือดแข็งตัวในหลอดเลือด โดยอาการดังกล่าวมักเกิดขึ้นหลังโดนกัดภายใน 1-2 วัน ผู้ที่ถูกแมงมุมพิษกัดควรรีบเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพื่อประเมินอาการโดยแพทย์ หากสามารถนำแมงมุมที่กัดไปให้แพทย์ดูด้วยได้ให้นำไปด้วย กรณีมีอาการรุนแรงควรไปพบแพทย์โดยด่วน

แนะวิธีป้องกันแมงมุม

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง แนะนำวิธีป้องกันแมงมุมกัด คือ ไม่จับตัวแมงมุม หรือสวมถุงมือเวลาทำงานที่มีโอกาสเจอแมงมุม เช่น ทำสวน ปลูกต้นไม้ ขนฟืน หมั่นทำความสะอาดปัดใยแมงมุม หรือดูดด้วยเครื่องดูดฝุ่นบริเวณที่แมงมุมชอบมาชักใย เช่น กรอบประตู กรอบหน้าต่าง มุมเพดาน ช่องลม หรือติดมุ้งลวดป้องกันไม่ให้แมงมุมเข้าบ้าน ควบคุมกำจัดแมลงในบ้าน ไม่เปิดไฟทิ้งไว้ตอนกลางคืน เพื่อลดจำนวนแมลงเล่นไฟ เป็นการควบคุมจำนวนแมลงที่เป็นเหยื่อของแมงมุม หมั่นตรวจตราตามตู้เสื้อผ้า ชั้นใต้หลังคา ห้องเก็บของ ลังเก็บของ หลังกรอบรูป ใต้เฟอร์นิเจอร์ ตรวจดูและเขย่ารองเท้าและเสื้อผ้า เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีแมงมุมหลบซ่อนอยู่ก่อนสวมใส่ ฉีดพ่นยาฆ่าแมลงในบริเวณที่แมงมุมชอบอาศัย ใช้กาวดักแมลงสาบดักจับแมงมุมในบริเวณที่ชอบเดินผ่าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง