จับตา-ทายใจ นายกฯ ให้ใครนั่งคุม “พลังงาน”

การเมือง
20 ก.ค. 63
14:55
381
Logo Thai PBS
จับตา-ทายใจ นายกฯ ให้ใครนั่งคุม “พลังงาน”
ครม.ประยุทธ์ 2/2 “สุชาติ-นฤมล” แฮปปี้ “สามมิตร” ส่อเค้าวืด ก.พลังงาน หลังลุงป้อมปัดเยื่อใย ไม่เคยมีสัญญาใจกับสุริยะ

ความคืบหน้าในการปรับครม.ซึ่งไฮไลท์ในครั้งนี้ อยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ เพียงพรรคเดียว ที่จะปรับแทนตำแหน่งที่ว่าง หลัง “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” และ 3 รัฐมนตรี จากกลุ่ม 4 กุมารลาออก

ตามขั้นตอน กรรมการบริหารพรรคจะต้องเคาะรายชื่อ “รัฐมนตรีของพรรค” ในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ค.) ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี ในขั้นตอนสุดท้าย

ในความเป็นจริง เป็นที่รู้กันว่า เรื่องนี้จะจบที่การ “ดิว” ของพี่กับน้อง ระหว่าง นายกฯ “ลุงตู่” หัวหน้ารัฐบาล กับ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพลังประชารัฐ

และที่ยังเคลียร์ไม่ลงคือ กระทรวงพลังงาน ที่กลุ่มสามมิตร จับมือ กลุ่มก๊วนในพรรค ต่อต้านคนนอก อย่าง “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” มานั่งเก้าอี้ ดังกล่าว

โดยเห็นว่า “โควต้า” กระทรวงพลังงานเป็นของพรรค เมื่อครั้งที่แล้ว “สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” นั่งเก้าอี้นี้ เพราะเป็นเลขาธิการพรรค ไม่ใช้โควต้ากลางของนายกฯ

รายงานข่าวจากกลุ่มสามมิตร แจ้งว่า แรงกดดันดังกล่าวส่งถึงลุงป้อม ถึงแม้ลุงป้อมจะโยนว่าเป็นอำนาจของนายกฯ และต้องให้เกียรตินายกฯ ด้วย แต่ทางกลุ่มไม่สนใจ เพราะก่อนหน้านี้ลุงป้อมรับปากแล้ว

หากนายกฯ ยังคงพิจารณาให้ ไพรินทร์ นั่งรมว.พลังงาน การทำงานของรัฐบาล คงลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนที่ต้องใช้เสียงของ ส.ส.สนับสนุน

ซึ่งทางออกที่ดูเหมือนจะรอมซอมที่สุด ก็คือ นายกฯ ส่ง ไพรินทร์ไปนั่งรองนายกฯคุมเศรษฐกิจ

นั่นหมายความ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ได้นั่ง รมว.พลังงาน .. ขณะที่ “อนุชา นาคาศัย” ก็จะนั่งเป็นรมว.อุตสาหกรรม

แต่สมใจตามนั้นหรือไม่ เพราะนายกฯ ลุงตู่ ไม่ชอบการเดินเกม “ขู่-บีบ” และยืนยันมาตลอดว่า การปรับครม.เป็นอำนาจของนายกฯ คนเดียว

ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ลุงป้อม คนรู้จักนิสัย ลุงตู่ ดี ...ออกมาย้ำว่า การปรับครม.ครั้งนี้ ไม่มีสัดส่วน “นายกฯ คนเดียว” ตัดสินใจว่า...ใครจะอยู่ใครจะไป

พร้อมทั้งยืนยันว่า ไม่มีเคยมี “สัญญาใจ” กับ สุริยะ เรื่องรมว.พลังงาน รวมถึง ไม่เคยไม่มีสัญญาใจกับใครทั้งนั้น

นั่นเป็นการ เขี่ยลูกของลุงป้อม โยนอำนาจตัดสินใจให้นายกฯ ลุงตู่ เต็มๆ
ทำให้แนวโน้ม “การอกหัก” จากกระทรวงพลังงาน รอบ 2 ของกลุ่มสามมิตร เริ่ม ชัดเจนมากขึ้น

แต่ที่ดูเหมือนสมหวังสุด ในการปรับครม.ครั้งนี้ เห็นจะเป็น “สุชาติ ชมกลิ่น” ที่ พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) เริ่มใจอ่อน มีแนวโน้มที่จะยอมซื้อใจ แลกกระทรวงแรงงาน กับ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ

และ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” โฆษกรัฐบาลที่พลิกผัน สมใจนึก มานั่งในรมต.ประจำสำนักนายกฯ ดูแลสื่อ ได้แรงหนุนจากค่ายลุงป้อม ที่ขอเก้าอี้ ของเทวัญ ลิมปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกฯ คืน หลังจากที่พปชร.มอบให้ เมื่อครั้งพรรคชาติพัฒนา หนุน ลุงตู่ นั่งนายกฯ รัฐบาลประยุทธ์ 2/1

ต่างจากพรรคพลังชล ของ สนธยา คุณปลื้ม ที่ยุบมารวมกับพรรคพลังประชารัฐ ตั้งแต่ต้น และถือว่าเป็นโควต้าของพปชร. ทำให้ครม.ประยุทธ์ 2/2 ยังมีชื่อ อิทธิพล คุณปลื้ม นั่งในเก้าอี้ รมว.วัฒนธรรม ตามเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง