THE EXIT : ปัญหากระทบกระทั่งลิงกับคน ตอน 1

อาชญากรรม
20 ก.ค. 63
18:36
1,127
Logo Thai PBS
THE EXIT : ปัญหากระทบกระทั่งลิงกับคน ตอน 1
เขาตะเกียบ และเขาหินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หนึ่งในพื้นที่ที่กำลังประสบปัญหาประชากรลิงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมามีความพยายามลดประชากรลิงด้วยการทำหมัน ควบคู่กับการห้ามผู้ที่อาศัยในชุมชนให้อาหาร แต่เหมือนว่ามาตรการนี้ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร

วันนี้ (20 ก.ค.2563) ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชาวบ้านในชุมชนสวนลิง ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต้องใช้ปืนอัดลมคอยยิงไล่ฝูงลิงที่ลงมาจากเขาหินเหล็กไฟ เข้ามาก่อกวน ภายในถิ่นพักอาศัยในชุมชนเมือง บางตัวเข้าไปในบ้านพัก รื้อหาอาหารกิน จนชาวบ้านเดือดร้อน ต้องคอยส่งเสียงไล่เป็นประจำทุกวัน


ไม่เพียงแต่ก่อกวนชาวบ้านภายในชุมชนเท่านั้น แต่ฝูงลิงไม่ต่ำกว่า 3 ฝูง จะสลับเปลี่ยนกันลงมาพื้นที่ชุมชนตลอดทั้งเช้าและเย็นของทุกวัน เพื่อหาอาหาร บางฝูงปีนไต่กำแพง และโยกสายไฟฟ้า และยังเห็นพฤติกรรมคุ้ยหาอาหารในถังขยะหมู่บ้าน แม้จะมีกรงเหล็กคอยป้องกันลิงแล้ว แต่ยังไม่เป็นผล ลิงบางตัววิ่งขโมยอาหารจากร้านค้าในชุมชน ทำให้การใช้หนังสติ๊กไล่ลิง จึงเป็นอีกวิธี ที่ทำให้ลิงไม่กล้าแสดงพฤติกรรมขโมยสิ่งของ โดยชาวบ้านคนหนึ่ง เล่าว่า ลิงบุกเข้าไปขโมยสินค้าจำนวนมาก ทำให้ต้องหยุดขายของ ขนาดขวดน้ำปลา น้ำตาล ยังยกขึ้นหลังคาไปจนหมด

โครงสร้างเหล็กป้องกันลิงหน้าบ้านพัก คืออีกวิธี ที่ทำให้ลิงไม่เข้าไปก่อกวน และทำลายทรัพย์สิน แต่นี่อาจไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาดีที่สุด เพราะลิงที่เคยใช้ชีวิตหากินอยู่ในป่า ถูกเปลี่ยนพฤติกรรม มาใช้ชีวิตอยู่ในเมือง เพราะมีแรงจูงใจ จากคนในชุมชน ให้อาหารไม่ถูกที่ สร้างพฤติกรรมใหม่ จนเกิดความคุ้นชิน แม้จะมีป้ายแจ้งเตือนแล้ว แต่ยังไม่มีผู้ปฏิบัติตามมากนัก

ถ้ามันกินอิ่ม มันก็หยุด ทำให้มีคนซื้อกล้วย ซื้ออาหารมาให้กิน เพราะถ้ากินอิ่มมันจะไม่กวน


พื้นที่บนเขาหินเหล็กไฟ ซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่ชุมชนสวนลิง ไม่กี่กิโลเมตร เป็นแหล่งอาศัยของฝูงลิงแสมกลุ่มนี้ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ออกกำลังกายของผู้ที่เข้ามาพักผ่อน พบหน้าจั่วหลังคา มุ้งลวด และกระจกภายในร้านค้า ถูกรื้อถอนออกไป พื้นที่แห่งนี้ จะพบเห็นลิงเพิ่มขึ้น สังเกตจากลูกน้อยที่เกาะอยู่ที่ท้องแม่ ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 50 ตัว รอคอยอาหาร ชาวบ้านบอกว่า ก่อนหน้านี้มีลิงเพียง 100 ตัวเท่านั้น แต่ในระยะ 2-3 ปีมานี้ เพิ่มขึ้นถึงหลักพันตัว แม้เจ้าหน้าที่จับพวกมันไปทำหมัน แต่ก็ยังไม่เห็นผลเท่าที่ควร

นิลุมล ชูกลิ่น ชาวบ้านตำบลหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า ทำหมันแล้ว แต่เมื่อผ่านไป 1 ปี ก็ผสมพันธุ์ขึ้นมาอีก ลูกก็เลยเยอะ ที่จริงควรทำหมัน 3 เดือนครั้ง คาดว่าจะเห็นผล

ขณะที่การขยายพันธุ์ของประชากรลิงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ทางเทศบาลเมืองหัวหิน พยายามแก้ปัญหา แต่ไม่สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้อย่างเต็มที่ เพราะลิง เป็นสัตว์คุ้มครอง ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จึงสนับสนุนงบประมาณ เพื่อให้กรมอุทยานฯ ดำเนินการ จำนวนกว่า 2 ล้านบาท แต่ยอมรับ การทำหมัน อาจไม่ได้ผลมากเท่าที่ควร เนื่องจากลิงเพศผู้ 1 ตัว สามารถผสมพันธุ์ กับเพศเมีย ได้อีกหลายตัว และลิงเพศเมียออกลูกได้ปีละ 2 ครั้ง

บุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า เมื่อระยะเวลาผ่านไป จำนวนของลิงก็เริ่มเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ทำให้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและผู้ประกอบการซึ่งทางเทศบาลได้รับการร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ต้องยอมรับว่า ยะงไม่สามารถแก้ไขปัญหาอย่างนยั่งยืนได้ เนื่องจากลิงเป็นสัตว์คุ้มครอง ทำไม่ได้แม้แต่การจับมาขัง 


ทั้งนี้ ปัญหาลิงกับคน ไม่ได้เกิดขึ้น ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เท่านั้น แต่ยังมีจังหวัดชลบุรี ลพบุรี และอีกหลายจังหวัด กำลังประสบปัญหาเดียวกัน เพราะจากลิงที่อาศัยอยู่ในป่า กลับเติบโตและใช้ชีวิตอยู่ในชุมชนเมือง กระทบกับแหล่งที่อยู่อาศัยของคน ซึ่งยังรอการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง