"ม.ออกซ์ฟอร์ด" ทดสอบวัคซีน COVID-19 ได้ผลดี ลุ้นใช้สิ้นปีนี้

ต่างประเทศ
21 ก.ค. 63
06:01
4,020
Logo Thai PBS
"ม.ออกซ์ฟอร์ด" ทดสอบวัคซีน COVID-19 ได้ผลดี ลุ้นใช้สิ้นปีนี้
ความหวังที่จะมีวัคซีน COVID-19 ใกล้เป็นจริง หลังมีการเปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนที่พัฒนาโดยมหาวิทยาออกซ์ฟอร์ดในประเทศอังกฤษ เบื้องต้นได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานในอาสาสมัครและมีความปลอดภัย

วันนี้ (21 ก.ค.2563) ผลการทดลองทางคลินิกเบื้องต้นของวัคซีน เอแซดดี1222 (AZD1222) ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดร่วมกับบริษัทยาแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากวัคซีนช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานไวรัส COVID-19 และที-เซลส์ ซึ่งทำหน้าที่กำจัดเซลส์ที่ติดเชื้อออกจากร่างกายในอาสาสมัครที่ได้รับการฉีดวัคซีน และเห็นผลมากที่สุดในผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 โดส นอกจากนี้ ยังพบว่าวัคซีนมีความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่ร้ายแรง คาดว่าวัคซีนอาจพร้อมใช้ได้ในสิ้นปีนี้


ผลการทดลองทางคลินิกเบื้องต้น มีการเผยแพร่ในวารสารการแพทย์แลนเซต ซึ่งก็เป็นการทดลองวัคซีนกับอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรง อายุระหว่าง 18-55 ปี จำนวน 1,077 คน ซึ่งไม่เคยมีประวัติติดเชื้อ COVID-19


ทั้งนี้ บริษัทแอสตราเซเนกาได้ลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลทั่วโลกในการเป็นการผู้จัดหาวัคซีน หากวัคซีนที่บริษัทพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้รับการอนุมัติ โดยบริษัทยืนยันว่า จะไม่แสวงผลกำไรจากวัคซีนในช่วงการระบาดของ COVID-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง