กลุ่มต่อต้านรัฐบาลลิเบียยึดเมืองการ์ยันได้แล้ว

ต่างประเทศ
22 ส.ค. 54
01:45
15
Logo Thai PBS
กลุ่มต่อต้านรัฐบาลลิเบียยึดเมืองการ์ยันได้แล้ว

กลุ่มกบฏลิเบียสามารถขับไล่กองกำลังของรัฐบาลออกจากเมืองการ์ยัน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงตริโปลีทางตอนใต้ประมาณ 90 กิโลเมตรได้ และ กำลังเคลื่อนทัพเข้าใกล้กรุงตริโปลี ขณะที่รัฐบาลลิเบีย ยืนยันว่า เมืองหลวงยังได้รับการปกป้องอย่างดี

กลุ่มกบฏลิเบียเริ่มมีกำลังใจมากขึ้นหลังจากขับไล่กองกำลังที่ภักดีต่อ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ผู้นำลิเบียออกไปจากเมืองการ์ยัน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงตริโปลีไปทางใต้ประมาณ 90 กิโลเมตรได้ และ กำลังเคลื่อนกำลังเข้าใกล้เมืองหลวงไปทุกขณะ

นาโต้ ระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ในลิเบียกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และ ยากที่จะระบุเป้าหมายในการโจมตีทางอากาศได้ เพระว่าฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลกลับมาเป็นต่อ ส่วนที่เมืองซาวิย่าซึ่งกลุ่มกบฏยึดครองไว้ได้ เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง และ ต้องรักษาคนไข้ 4 คนแรก ซึ่งเป็นทหารของกองกำลังพ.อ.กัดดาฟี ที่บาดเจ็บจากการสู้รบ นอกจากนี้กลุ่มกบฏยังนำศพทหารของฝ่ายตรงข้ามอีก 3 นาย ไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลด้วย

กลุ่มกบฏลิเบีย อ้างว่า ได้เคลื่อนกำลังเข้าใกล้กรุงตริโปลีจากฝั่งตะวันตกมากขึ้น โดยขณะนี้แนวหน้าอยู่ที่ระยะน้อยกว่า 30 กิโลเมตรจากกรุงตริโปลีแล้ว หลังจากขับไล่กองกำลังของรัฐบาลออกจากเมืองซาวิย่าซึ่งอยู่ห่างจากกรุงตริโปลีไปทางตะวันตกประมาณ 48 กิโลเมตรได้แล้ว นับว่าเป็นการขจัดอุปสรรคสำคัญในการเคลื่อนกำลังของกลุ่มกบฏจากทางฝั่งตะวันตกเข้าไปยังกรุงตริโปลี

ขณะที่นายมูสซ่า อิบราฮิม โฆษกของรัฐบาล ยืนยันกับผู้สื่อข่าวต่างชาติว่า กรุงตริโปลีจะไม่ถูกยึด และ มีทหารมืออาชีพหลายหมื่นนายพร้อมที่จะปกป้องเมืองหลวงจากการรุกรานของกลุ่มกบฏที่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองของนาโต้ รวมทั้งเรียกร้องให้นาโต้หยุดยิงโดยทันที เพราะจะทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง