ทยอยส่งคืน "สมุดข่อยโบราณ" ให้ศูนย์รับบิณฑบาตหนังสือบุด

ภูมิภาค
21 ก.ค. 63
12:34
665
Logo Thai PBS
ทยอยส่งคืน "สมุดข่อยโบราณ" ให้ศูนย์รับบิณฑบาตหนังสือบุด
กรณีหนังสือบุด หรือสมุดข่อยโบราณ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 เล่มหายไปจากศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ล่าสุด เริ่มมีผู้ครอบครองทยอยส่งคืนศูนย์รับบิณฑบาตหนังสือบุดแล้ว

วันนี้ (21 ก.ค.2563) ผู้ครอบครองหนังสือบุด หรือสมุดข่อยโบราณที่ถูกโจรกรรมจากศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ส่งหนังสือบุดชุดแรกคืนศูนย์รับบิณฑบาตหนังสือบุด สมุดข่อยจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยพระครูเหมเจติยาภิบาล พระสังฆาธิการประจำศูนย์ ได้รับจากไปรษณีย์จังหวัดนครศรีธรรมราช รวม 3 กล่องใหญ่


ทั้งนี้ ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด เนื่องจากต้องรอทุกฝ่ายมาเปิดกล่อง พร้อมกันในวันที่ 24 ก.ค.นี้ แต่คาดจากน้ำหนักและขนาดกล่องอาจมีกว่า 10 เล่ม หนึ่งในนั้น มีหนังสือบุดพระมาลัยของวัดใหญ่ชัยมงคลนครศรีธรรมราชรวมอยู่ด้วย โดยผู้ครอบครองที่ส่งตรงมาจาก จ.ขอนแก่น


ทันทีที่รับพระครูเหมเจตยาภิบาล ได้ทำลายชื่อและที่อยู่ผู้ส่งตามเจตนารมย์ที่ประกาศรับคืน ก่อนจะนำไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย ภายในสำนักงานพิพิธภัณฑ์สถาน วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยจากนี้จะนัดหมายตำรวจที่รับผิดชอบคดี และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเปิดกล่องพร้อมกัน เพื่อจะได้บันทึกรูปพรรณสัณฐานของหนังสือบุดทุกเล่ม ก่อนมอบให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อไป


ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช มีการเผยแพร่คำสั่งมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราชที่ 12/2563 เรื่องการพักการปฏิบัติหน้าที่ ในตำแหน่งอธิการบดี ลงนามโดยนายวิชัย แหวนเพชร นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช และสภามหาวิทยาลัยฯ ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สังกัดคณะครุศาสตร์ และช่วยปฏิบัติราชการที่บัณฑิตวิทยาลัย จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อออกหมายจับบุคลากร มรภ.นครศรีฯ ขโมย "สมุดข่อยโบราณ"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง