สพฉ.ยังไม่ฟันธงสายด่วน 1669 ผิดมาตรฐานบริการ

สังคม
21 ก.ค. 63
14:38
414
Logo Thai PBS
สพฉ.ยังไม่ฟันธงสายด่วน 1669 ผิดมาตรฐานบริการ
เลขาธิการ สพฉ. ระบุปมสายด่วน 1669 ถูกร้องเรียนผิดที่คำพูดของเจ้าหน้าที่ เร่งสอบมาตรฐานปฏิบัติการฉุกเฉิน เตรียมยกเคสเป็นกรณีศึกษาพิจารณาหลักเกณฑ์หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินใหม่

วันนี้ (21 ก.ค.2563) ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงกรณีลูกสาวร้องเรียนสายด่วน 1669 โรงพยาบาลราชบุรี หลังเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้คำแนะนำและช่วยเหลือ อีกทั้งยังเลียนเสียงสายหลุด "ตู้ด ตู้ด" ก่อนตัดสายไป จนทำให้พ่อซึ่งกำลังป่วยเสียชีวิต ว่า โรงพยาบาลราชบุรีตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งผู้ปฏิบัติงานและญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งตามกรอบกฎหมายใช้เวลาประมาณ 90 วัน

เบื้องต้น สพฉ.จะให้ต้นสังกัดเป็นผู้พิจารณาก่อน เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชาของผู้ปฏิบัติงานโดยตรง สพฉ.เป็นเพียงหน่วยกำกับดูแลมาตรฐานว่าเป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่

เป็นเรื่องการพูดไม่ดี อีกประเด็นที่ต้องตรวจสอบคือ เมื่อรับสายแล้วได้ส่งหน่วยปฏิบัติการไปทันเวลาหรือไม่ ยังด่วนตัดสินไม่ได้ ต้องดูรายละเอียดให้รอบด้าน และต้องรอดูแนวทางการพิจารณาของโรงพยาบาลราชบุรีก่อน จากนั้น สพฉ.จะประเมินอีกครั้งว่า เข้าข่ายผิดมาตรฐานการให้บริการหรือไม่

อย่างไรก็ตามขณะนี้ สพฉ.อยู่ระหว่างร่างเกณฑ์รับรองหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน มีทั้งยานพาหนะ ผู้ปฏิบัติงาน และระบบการบันทึกเสียง ซึ่งจะนำกรณีนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบการพิจารณากำหนดเป็นหลักเกณฑ์ มาตรฐานของหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินที่จะทำหน้าที่รับแจ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกสาวร้อง 1669 รพ.ราชบุรี เลียนเสียงสายหลุดจนพ่อเสียชีวิต

ผอ.รพ.ราชบุรี ตั้งกรรมการสอบ จนท.1669 เลียนเสียงสายหลุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง