เสี่ยงหายนะ! "หมอธีระ" ติงศบค.ชูตัวเลขป่วย 30-50 คนรับมืออยู่

สังคม
22 ก.ค. 63
10:06
2,934
Logo Thai PBS
เสี่ยงหายนะ! "หมอธีระ" ติงศบค.ชูตัวเลขป่วย 30-50 คนรับมืออยู่
"หมอธีระ" โพสต์เตือนสถานการณ์ COVID-19 ไทยเริ่มน่าห่วง ติงศบค.ไม่อยากให้สื่อสารกับสาธารณะอ้างยอมรับตัวเลขการติดเชื้อวันละ 30-50 คน โดยอ้างระบบสาธารณสุขจะรับไหว ชี้โรคระบาดยังต้องสู้อีกยาว รอวัคซีน แนะป้องกันตัวเอง แย้มวันนี้ติดเชื้อเพิ่มเลขคู่

วันนี้ (22 ก.ค.2563) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซ บุ๊ก Thira Woratanarat ว่า หากเริ่มต้นด้วยแนวคิดที่จะยอมให้ติดเชื้อวันละ 30-50 คน โดยอ้างว่าระบบสาธารณสุขจะรับไหว

นี่จะเป็นจุดเริ่มต้นสู่หายนะ 

โรคระบาดอย่าง COVID-19 ไม่มีทางที่จะควบคุมโรคให้อยู่ในระดับที่ต้องการหรือกำหนดล่วงหน้าเช่นนั้นไม่ควรสื่อสารกับสาธารณะเช่นนี้

อย่าปลูกฝัง Mindset ที่จะนำไปสู่การบริหารจัดการแบบเละเทะ และอาจทำให้ประเทศเราต้องย้อนกลับไปเหมือนต้นปีอีกเลยครับ 30-50 คน หากคุณเป็นเหยื่อ หรือพ่อแม่พี่น้องลูกหลานของคุณเป็นเหยื่อในแต่ละวัน "คุณจะเอาใช่ไหม?"

แย้มตัวเลขคนป่วย COVID-19 เลขคู่กลางๆ

นอกจากนี้ รศ.นพ.ธีระ ยังโพสต์ว่า วันนี้เลขคู่กลางๆ เดินทางกลับมาจากอียิปต์ อเมริกา และเยอรมันหลายคนตรวจพบว่าติดเชื้อ หลังจากกักตัวอยู่ถึงวันที่ 11-13 หลายคนมีประวัติเดินทางไปในสถานที่ชุมนุมชนมาก่อน ขอให้ทุกคนปลอดภัย หายไวไวครับ

ในฐานะที่จบระบาดวิทยาคลินิก ระบาดวิทยา เวชศาสตร์ป้องกัน และนโยบายสาธารณสุขมา และเป็นครูสอนเรื่องเหล่านี้มาตลอด ปรากฏการณ์โรคระบาด COVID-19 นี้ ไม่เหมือนโรคอื่นๆ ที่เป็นมาในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา เพราะแพร่ง่ายยังไม่มียารักษามาตรฐาน ไม่มีวัคซีนป้องกัน แถมกระหน่ำซ้ำเติมให้สาหัสยิ่งขึ้นด้วยการเมือง เศรษฐกิจ และการนำวิชาเกินมารับใช้การเมือง โดยผิดแผกไปจากความจริง

 

มีการช่วงชิงจังหวะโอกาส และล็อบบี้กันแทบทุกช่วงของการระบาด ประเมินสถานการณ์เช่นนี้แล้ว ศึกโรคระบาดนี้ยาว ขอแนะนำให้ทุกคนใช้สติในการดำเนินชีวิต รักตัวเองและครอบครัวเยอะๆ ป้องกันตัวเองเสมอ

จำไว้ว่า..."โควิด...ติด...ไม่ใช่แค่คุณ" หากเตือนกันเต็มที่ แต่ดื้อดึงกัน คงต้องขอให้เป็นไปตามบุญตามกรรมที่แต่ละคนทำมา บุญและบาปมีจริง ผมเชื่อเช่นนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกป่วย COVID-19 แตะ 15 ล้านคนเสียชีวิตเกิน 6 แสน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง