ดับฝัน! ขายทริปทัวร์ต่างชาติขับเจ็ทสกีเที่ยวรอบเกาะ "อ่าวพังงา"

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ค. 63
16:27
1,922
Logo Thai PBS
ดับฝัน! ขายทริปทัวร์ต่างชาติขับเจ็ทสกีเที่ยวรอบเกาะ "อ่าวพังงา"
ผู้ว่าฯ พังงา สั่งเอาจริงผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต ขายทริปให้เช่าเจ็ทสกีราคา 5,000-6,000 บาท ในพื้นที่เขาตะปู เขาพิงกัน อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ซึ่งถูกประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี 2559 ห้ามกิจกรรมกระทบระบบนิเวศ เช่น เจ็ทสกี เรือลาก

วันนี้ (22 ก.ค.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา กล่าวว่า กรณีมีการร้องเรียนในสื่อออนไลน์ว่า มีผู้ประกอบการเจ็ทสกีใน จ.ภูเก็ต ขายทริปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ด้วยเจ็ทสกี ซึ่งอาจทำให้มีนักท่องเที่ยวที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ซื้อทริปท่องเที่ยว มีราคา 5,000-6,000 บาทต่อลำ ทางอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จ.พังงา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว จึงลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเจ็ทสกีใน จ.ภูเก็ต รวมทั้งเกาะยาว จ.พังงาว่าไม่อนุญาตให้นำขับเจ็ทสกีมาเที่ยวในพื้นที่อ่าวพังงาทุกจุด

เนื่องจาก จ.พังงา เป็นจังหวัดที่มีประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีข้อห้ามเครื่องเล่นนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น ร่มบิน เจ็ทสกี หรือบานาโบ๊ท รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อทรัพยากรทางทะเล และระบบนิเวศ รวมทั้งเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ภาพ:อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

ภาพ:อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

ภาพ:อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

จากการลงพื้นที่เกาะยาว มีชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากเจ็ทสกีที่เข้ามาวิ่งทำให้เกิดคลื่นกระทบเรือหางยาว เพราะส่วนใหญ่จะขับเร็ว และเข้ามาในจุดท่องเที่ยว เช่น เขาพิงกัน เขาตะปู แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง จนอาจจะกระทบกับเรือประมงนำเที่ยวขนาดเล็ก

ผู้ว่าฯพังงา สั่งเด็ดขาดขับเข้าพื้นที่คุ้มครองจับปรับ

นายศรายุทธ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการเจ็ทสกี ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ และมีคนไทยร่วมทุนด้วย มีการนำเจ็ทสกีไปฝากให้เช่าด้วย เบื้องต้นเฉพาะภูเก็ต มีข้อมูลธุรกิจเจ็ทสกี ประมาณ 200 แห่ง ซึ่งเดิมจะเล่นกันในพื้นที่หาดภูเก็ต ทั้งเจ็ทสกี เรือลากร่ม บานาน่า แต่ตอนนี้หลังจากการท่องเที่ยวหลัง COVID-19 เริ่มคลี่คลายขึ้น ทำให้การท่องเที่ยวกลับมา เริ่มพบว่ามีการขายทริปท่องเที่ยวลามเข้ามาในพื้นที่เกาะยาว เรื่องนี้ได้มีการหารือในระดับจังหวัด ซึ่งนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เห็นด้วยที่จะป้องปรามไม่ให้มีปัญหาขึ้นในพื้นที่

ผู้ว่าฯพังงา ให้นโยบายให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด ให้ประสานกับฝ่ายปกครองจับปรับผู้ประ กอบการได้ทันที เพราะถือว่าตักเตือนแล้วทั้งที่ภูเก็ต และเกาะยาว ก่อนหน้านี้มีเรือเข้ามาทีละ 5-6 ลำมาขับเที่ยวในพื้นที่ แต่ยังตามจับไม่ทัน หลังจากนี้ถ้าเจอจะปรับจับยึดเรือทันที
ภาพ:อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

ภาพ:อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

ภาพ:อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

 

นายศรายุทธ กล่าวว่า  สำหรับอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นหนึ่งใน 6 อุทยานแห่งชาติที่ได้รับการประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมในท้องที่อ.คุระบุรี อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง อ.ทับปุด อ.เมือง พังงา อ.ตะกั่วทุ่ง และอําเภอเกาะยาว จ.พังงา ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา 31 มี.ค.2559 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นำเสนอไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบการขาย ทริปทัวร์ของผู้ประกอบการจากจ.ภูเก็ต ระบุว่า เปิดให้เช่าเจ็ทสกี ในราคา 5,900 บาทสำหรับ 2 คน โดยมีเวลา 5 ชั่วโมง และสามารถไปท่องเที่ยวในเกาะต่างๆรวม 7 เกาะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง