เปิดภาพถ่าย "ดาวหางนีโอไวส์" จากฟากฟ้าเมืองไทย

Logo Thai PBS
เปิดภาพถ่าย "ดาวหางนีโอไวส์" จากฟากฟ้าเมืองไทย
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยแพร่ภาพถ่ายดาวหางนีโอไวส์ จากฟากฟ้าประเทศไทย ฝีมือทีมวิจัย สดร.ที่เก็บความสวยงามในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เผยคืนนี้รอชมใกล้โลกที่สุดในรอบ 6,767 ปี ที่ระยะห่าง 103 ล้านกิโลเมตร

วันนี้ (23 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ได้นำภาพถ่ายดาวหางนีโอไวส์ ที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าเหนือท้องฟ้าประเทศไทยมาเผยแพร่ให้เห็นถึงความงดงาม เนื่องจากดาวหางนีโอไวส์ หรือ  C/2020 F3 (NEOWISE) เป็นดาวหางคาบยาว จากข้อมูลล่าสุดพบว่าโคจรรอบดวงอาทิตย์หนึ่งรอบใช้เวลาประมาณ 6,767 ปี ค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศไวส์ (Wide-field Infrared Survey Explorer : WISE) ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์ในช่วงคลื่นอินฟราเรด ในโครงการสำรวจประชากรดาวเคราะห์น้อยและวัตถุใกล้โลก

ดาวหางนีโอไวส์ ถูกค้นพบเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา เคลื่อนเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดเมื่อ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ระยะห่าง 43 ล้านกิโลเมตร และจะเคลื่อนที่เข้าใกล้โลกที่สุด วันนี้ ที่ระยะห่าง 103 ล้านกิโลเมตร

ภาพ : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ภาพ : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ภาพ : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

ข้อมูลจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ ระบุว่า TeamNARIT ได้ภาพดาวหางนีโอไวส์ เมื่อเวลา 22.07.2020 เย็นๆ ตามเวลานัดหมายของดาวหางนีโอไวส์ หรือ C/2020 F3 (NEOWISE) ที่จะปรากฏในช่วงหัวค่ำ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ TeamNARIT แบ่งทีมออกเป็น 3 ทีม ออกตามล่าดาวหางหลายๆ มุมของเชียงใหม่ เลือกทำเลที่เหมาะๆ และแน่นอนครับว่าต้องเป็นที่สูงสักนิด สามารถเห็นท้องฟ้าเป็นมุมกว้างทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อเลือกทำเลกันได้แล้ว ก็ขนอุปกรณ์แยกย้ายออกไปปฏิบัติภารกิจ

วันนี้ฟ้าใส เป็นใจ ไม่มีฝนครับ มีเมฆเป็นระยะๆ แต่เราก็เก็บภาพมาฝากคนไทยได้สำเร็จ

ในเย็นวันนี้ (23 ก.ค.) ยังเป็นอีกหนึ่งวันที่เรามีโอกาสเก็บภาพดาวหางดวงนี้ก่อนที่ความสว่างจะะเริ่มลดลงและแสงดวงจันทร์จะเริ่มสว่างรบกวน ใครที่ยังไม่มีโอกาสเก็บภาพเรียนเชิญครับ

ภาพ : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ภาพ : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ภาพ : เฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

สำหรับประเทศไทย ในช่วงครึ่งแรกของเดือนก.ค.นี้ ดาวหางนีโอไวส์ จะปรากฏในช่วงรุ่งเช้า ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น ตำแหน่งใกล้ขอบฟ้ามาก และยังเพิ่งโคจรผ่านจุดที่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด จึงถูกแสงอาทิตย์กลบ สังเกตได้ค่อนข้างยาก แต่ในช่วงครึ่งหลัง ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นไป จะดาวหางนีโอไวส์จะเปลี่ยนมาปรากฏในช่วงหัวค่ำ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และความสว่างจะลดลงเรื่อยๆ แต่ยังคงสว่างในระดับที่ยังสามารถสังเกตการณ์ได้ด้วยตาเปล่า จึงเป็นโอกาสดีที่คนไทยจะได้ยลโฉมและบันทึกภาพความสวยงามของดาวหางดวงนี้

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับสังเกตการณ์ดาวหางนีโอไวส์ ประมาณวันที่ 18-22 ก.ค.นี้ เนื่องจากดาวหางเคลื่อนที่ห่างจากดวงอาทิตย์พอสมควรแล้ว และคาดว่าจะมีค่าอันดับความสว่างปรากฏประมาณ 5 แม้เป็นช่วงแสงสนธยาก็มีโอกาสที่จะมองเห็นดาวหางดวงนี้ได้ด้วยตาเปล่า หากท้องฟ้าบริเวณขอบฟ้าใสเคลียร์

 

ส่วนวันที่ 23 ก.ค.นี้ เป็นช่วงที่ดาวหางเข้าใกล้โลกที่สุด คืนดังกล่าวตรงกับคืนดวงจันทร์ขึ้น 2 ค่ำ อาจมีแสงรบกวนเล็กน้อย ทั้งนี้ ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝนที่มีเมฆมาก บริเวณใกล้ขอบฟ้ามีเมฆปกคลุมค่อนข้างหนา จึงเป็นอุปสรรคสำคัญในการสังเกตการณ์ดาวหางดังกล่าว และหลังจากนั้นความสว่างจะลดลงเรื่อย ๆ จนไม่สามารถสังเกตเห็นได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

18-23 ก.ค.นี้ "ดาวหางนีโอไวส์ใกล้โลกที่สุด" ในรอบเกือบ 6,800 ปี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง