รพ.ศิริราชส่งร่าง "ซีอุย" ให้กรมราชทัณฑ์ฌาปนกิจ

สังคม
23 ก.ค. 63
08:39
4,156
Logo Thai PBS
รพ.ศิริราชส่งร่าง "ซีอุย" ให้กรมราชทัณฑ์ฌาปนกิจ
กรมราชทัณฑ์รับร่างนายซีอุย แซ่อึ้ง จากโรงพยาบาลศิริราช ไปที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี เพื่อนำไปประกอบพิธีฌาปนกิจ หลังจากที่ยุติการศึกษาและจัดแสดงร่างภายในพิพิธภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์มากว่า 60 ปี

วันนี้ (23 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ร่วมเคลื่อนย้ายร่างนายซีอุย แซ่อึ้ง อดีตนักโทษประหารจากคดีฆาตกรรมเด็กวัย 5 ขวบที่ จ.ระยอง จากแผนกนิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ไปบำเพ็ญกุศลที่วัดบางแพรกใต้ อ.เมือง จ.นนทบุรี หลังจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์มากว่า 60 ปี

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า หลังจากการที่มีการท้วงติงจากประชาชนและนักสิทธิมนุษยชนว่า การจัดแสดงร่างของนายซีอุยภายในพิพิธภัณฑ์กระทบสิทธิ์ของผู้เสียชีวิต เนื่องจากมีทั้งการระบุชื่อและข้อความว่า “มนุษย์กินคน” แต่จากพยานหลักฐานก็ยังไม่แน่ชัดว่านายซีอุยก่อเหตุจริงหรือไม่ ทำให้คณะแพทยศาสตร์ฯ ได้ร่วมประชุมกับทั้งกรมราชทัณฑ์ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อหารือในการจัดการร่างของนายซีอุยเพื่อความเหมาะสม

คณะแพทยศาสตร์ฯ ได้พยายามประกาศตามหาญาติของนายซีอุย ซึ่งผ่านมาประมาณ 1 เดือนก็ไม่พบ จึงพิจารณาตามข้อกฎหมาย ซึ่งกฎหมายเดิมเมื่อ 60 ปีที่แล้วกำหนดให้จัดการร่างของนักโทษประหารด้วยการฝังเท่านั้น เพื่อกรณีที่ญาติมาติดต่อภายหลังจะสามารถนำกระดูกให้ไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาได้ แต่ในปี 2542 กระทรวงยุติธรรมได้ประกาศให้สามารถทำการฝังหรือฌาปนกิจก็ได้ วันนี้ (23 ก.ค.) จึงส่งร่างให้กรมราชทัณฑ์นำไปดำเนินการต่อ

 

สำหรับนายซีอุย ถูกนำมาจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์นั้น ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ในวงการแพทย์สมัยนั้นเป็นอย่างมาก เพราะด้วยเทคโนโลยีที่ยังมีไม่มากนัก การเรียนภาควิชานิติเวชศาสตร์จึงจำเป็นต้องใช้ร่างของมนุษย์มาศึกษา ทั้งร่องรอยวิถีกระสุน และวัตถุพยานที่พบเจอในที่เกิดเหตุ รวมทั้งการเก็บข้อมูลในร่างกายไว้ศึกษาในอนาคตที่มีเทคโนโลยีทันสมัยขึ้น ขณะเดียวกันนายซีอุยก็ได้เป็นเครื่องเตือนใจกับคนที่มาเยี่ยมชมไม่ให้กระทำผิดในลักษณะเช่นเดียวกันอีก

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า การนำร่างนายซีอุยออกจากการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ไม่ได้เกิดขึ้นจากการล่ารายชื่อให้งดจัดแสดง แต่หากมีการท้วงติงจากเพียงบุคคลเดียว ทางคณะแพทยศาสตร์ฯ ก็พร้อมน้อมรับและปรับปรุงปฏิบัติตามแนวทางที่กฎหมายกำหนดไว้ เพราะการจัดแสดงดังกล่าวก็เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 60 ปี ซึ่งในการท้วงติงช่วงแรกได้ปลดชื่อของนายซีอุยออก แต่ยังทราบว่าเป็นบุคคลใดเพราะจัดแสดงมายาวนาน หลังจากนี้การจัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์กายวิภาคศาสตร์ก็จะปรับปรุงให้มีความเหมาะสมและเคารพต่อผู้เสียชีวิตทุกคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัดบางแพรกใต้ เตรียมเผาร่างซีอุย 23 ก.ค.นี้

นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราชแล้ว

ศิริราชปลดป้าย "ซีอุย มนุษย์กินคน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง