13 ปี คดี "โทโมโกะ" ดีเอ็นเอชัดไม่ใช่ฝีมือคนไทย พุ่งเป้าชาวญี่ปุ่น

อาชญากรรม
23 ก.ค. 63
13:59
3,849
Logo Thai PBS
13 ปี คดี "โทโมโกะ" ดีเอ็นเอชัดไม่ใช่ฝีมือคนไทย พุ่งเป้าชาวญี่ปุ่น
13 ปี คดีฆาตกรรม "โทโมโกะ" รมว.ยุติธรรม-ดีเอสไอ แถลงผลดีเอ็นเอที่ขอบกางเกงเป็นสารพันธุกรรมที่ยืนยันได้ว่าไม่ใช่คนไทย ประสานความร่วมมือญี่ปุ่นตรวจผู้ต้องสงสัยอีก 1 คน

วันนี้ (23 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แถลงผลการสืบสวนสอบสวนคดี น.ส.โทโมโกะ คาวะชิตะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ถูกฆาตกรรมที่ จ.สุโขทัย เมื่อ พ.ศ.2550

นายสมศักดิ์ เล่าย้อนคดีว่า การตรวจดีเอ็นอีที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับผู้ก่อเหตุ พบดีเอ็นเอของผู้ชายติดที่ขอบกางเกงด้านหลังขวาของผู้เสียชีวิต ในที่เกิดเหตุพบขวดน้ำที่ผลิตในท้องที่เป็นของตำรวจ ตชด. โดยเรียกสอบตำรวจ ตชด. และชาวบ้าน 200 คน ช่วงแรกการดำเนินคดีเป็นหน้าที่ของตำรวจ กระทั่งวันที่ 24 ก.ค.2552 ตำรวจงดการสอบสวนเนื่องจากไม่ผู้กระทำความผิด

ในปี 2556 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร้องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษเนื่องจากผลกระทบนักท่องเที่ยวต่างประเทศลดลง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น โดยดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ และสืบสวนสอบสวนชาวบ้าน ข้าราชการ ควาญช้าง เพิ่มการตรวจดีเอ็นเอ 161 คน มีผู้ที่ถูกกล่าวหาเสียชีวิต 4 คน ซึ่งยังไม่ได้ตรวจดีเอ็นเอ จึงขอตรวจจากทายาทโดยได้รับความเห็นชอบจากญาติพี่น้อง รวมตรวจดีเอ็นเอทั้งหมด 336 คน แต่ยังไม่พบเบาะแสผู้กระทำผิด จึงงดการสอบสวนชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.2559 แต่ยังคงสืบสวนต่อไป

ปี 2560 มีผู้แจ้งเบาะแสผ่านเฟซบุ๊กดีเอสไอ จึงออกเลขที่สืบใหม่ 153/60 จากนั้นสอบและเก็บดีเอ็นเอเพิ่มขึ้น 2 คน เป็นพ่อค้าบริเวณดังกล่าว แต่ก็ยังไม่พบดีเอ็นเอที่ตรงกับขอบกางเกงผู้เสียชีวิต

 

ปี 2562 ช่วงที่ตัวเองรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอยู่ในท้องที่จนได้พูดคุยกับตำรวจ พบข้อมูลน่าสงสัยและมีผู้บอกเล่าเกี่ยวกับฟาร์มหมู ซึ่งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุพอสมควรแต่สามารถลัดเลาะไปได้ ดีเอสไอจึงออกหมายเลขสืบครั้งที่ 2 เลขที่ 30/62 ในวันที่ 8 ก.พ.2562 โดยเก็บดีเอ็นเอของญาตินายลำพูน นายยอด เนื่องจากทั้งคู่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปที่ไต้หวัน และเก็บดีเอ็นเอเพิ่ม 14 คน รวมทั้งหมดถึงเดือน ธ.ค.2562 จำนวน 379 คน ปรากฎว่าไม่ตรงกับดีเอ็นเอที่ขอบกางเกงของโทโมโกะ จึงเปลี่ยนแนวทางสืบสวนสอบสวนใหม่ ด้วยการนำดีเอ็นเอที่ขอบกางเกงดังกล่าวมาปรึกษานักพันธุศาสตร์

ดีเอ็นเอ 379 คน ไม่มีคนไทยเกี่ยวข้องแน่นอน มั่นใจว่าจะปิดคดีได้ถ้าญี่ปุ่นรับต่อไปได้ ถ้าเป็นต่างชาติก็ต้องต่างชาติ เราต้องกู้ศักดิ์ศรีเรามา การสืบสวนของไทยสมบูรณ์แล้ว แต่ไม่ได้เลิกคดี เหลือผู้ต้องสงสัยเอเชียตะวันออก

ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงการตรวจดีเอ็นเอครั้งล่าสุดในปี 2562 ว่า ใช้วิธีใหม่และน้ำยาใหม่ขึ้น วิเคราะห์รูปแบบสารพันธุกรรมบนโครโมโซม Y (ดีเอ็นเอเพศชาย) เทียบเคียงผู้ต้องสงสัย จากนั้นพิสูจน์ทราบทางวิชาการเกี่ยวกับฐานข้อมูลประชากรโลก สกัดได้ดีเอ็นเอเพศชายเพื่อวิเคราะห์และบ่งชี้ว่าเป็นประชากรบริเวณใด พบว่าเป็นกลุ่มเอเชียตะวันออก และบ่งชี้เฉพาะได้ 7 ประเทศ ในจำนวนนี้ไม่มีประเทศไทย

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมาได้ดำเนินการโดยละเอียดและเร่งรัดคดี เพราะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย เมื่อข้อมูลดีเอ็นเอปรากฎว่าผู้ก่อเหตุไม่ใช่คนไทย จะประสานไปยังต่างประเทศ เช่น ตำรวจสากล หรือประสานกับญี่ปุ่น เพื่อมอบให้หน่วยงานที่จะต้องสานต่อ อาจตรวจสอบฐานดีเอ็นเอที่ต่างชาติเก็บข้อมูลไว้ต่อไป

ขณะที่ช่วงเวลาเกิดเหตุ มีชาวญี่ปุ่น 1 คน เดินทางกลับประเทศหลังเกิดเหตุเพียง 1 วัน โดยเป็นประสานความร่วมมือในการส่งดีเอ็นเอไปต่างประเทศเพื่อตรวจดีเอ็นเอ ยืนยันว่าสามารถติดตามได้ แม้ผ่านมาชายคนดังกล่าวไม่ให้ความร่วมมือและกลับประเทศ

กลุ่มละแวกที่เกิดเหตุนำดีเอ็นเอมาหมดแล้ว แทบไม่เหลือใคร จนสุดท้ายพบว่าเป็นดีเอ็นเอของชาวต่างชาติ แต่การดำเนินคดียังอยู่ที่ไทย

 

นายโทโมยูกิ ฟูจิยามะ หัวหน้านายตำรวจญี่ปุ่น กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ดีเอสไอ และผู้เกี่ยวข้องที่ให้ความสำคัญกับการสืบสวนคดี น่าเสียดายที่ยังไม่สามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุได้ แต่เป็นก้าวสำคัญของการสืบสวน และญี่ปุ่นจะประสานความร่วมมือในการสืบสวนกับดีเอสไอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิด

คดีนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวน และมีความเป็นไปได้ที่ผู้ก่อเหตุไม่ใช่คนไทย แต่ยังไม่ได้ตัดสินว่าเป็นคนชาติใด ขณะนี้สามารถตอบได้จากผลวิเคราะห์ดีเอ็นเอล่าสุดว่า ญี่ปุ่นยินดีให้ความร่วมมือในการสืบสวนต่อไป

ส่วนของครอบครัวผู้เสียหายนั้น ทางญี่ปุ่นจะแจ้งความคืบหน้าผลการสอบสวนและการดำเนินงานต่าง ๆ ให้ทราบ ส่วนชายชาวญี่ปุ่นที่เป็นผู้ต้องสงสัย อาจยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการพูดคุยหรือตอบคำถามประเด็นนี้ แต่จะประสานความร่วมมือกับไทยต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

11 ปี ! คดีโทโมโกะยังไม่คืบ ครอบครัวห่วงหมดอายุความ 

พบเบาะแสผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรม "โทโมโกะ" นักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่น 

รมว.ยุติธรรม ตรวจสอบเบาะแส 12 ปี คดีฆาตกรรม “โทโมโกะ” 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง