THE EXIT : รื้อโครงการครุภัณฑ์สัญญาลวง

อาชญากรรม
23 ก.ค. 63
19:16
1,021
Logo Thai PBS
 THE EXIT : รื้อโครงการครุภัณฑ์สัญญาลวง
กลางเดือน มิ.ย.ตัวแทน ผอ.โรงเรียนในภาคอีสานยื่นหนังสือต่อนายคารม พลพรกลาง และนายสุรวาท ทองบุ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลัง ผอ.โรงเรียนในภาคอีสานกว่า 600 แห่งได้รับหมายศาลฟ้องเรียกให้ชดใช้หนี้จากการสั่งซื้อครุภัณฑ์ทางการศึกษา ผอ.อ้างว่าถูกหลอกให้ทำสัญญา

ก่อนหน้านี้ THE EXIT ติดตามประเด็นดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องพบว่า มีกลุ่มขบวนการชักชวนบริษัทขายสินค้าครุภัณฑ์โดยอ้างว่ามีงบประมาณลับจากหลายกระทรวงชักชวนกลุ่มผู้อำนวยการลงนามหนังสือสั่งซื้อสั่งจ้างเพื่อรับสินค้าโดยอ้างว่าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 

หมายศาลแพ่ง จ.อุดรธานี ลงวันที่ 27 เม.ย.63 ระบุบริษัท กรีนเนสเทรดดิ้ง จำกัด ฟ้องเรียกค่าสินค้า คือชุดเครื่องกรองน้ำจำนวน 2 เครื่อง กับนายนิยม คลังแสง ผู้อำนวยการโรงเรียนทับกุงประชานุกูล อ.หนองแสง จ.อุดรธานี ซึ่งชุดเครื่องกรองน้ำชุดละ 88,786 บาท ถูกติดตั้งไว้ภายในโรงเรียนทับกุงประชานุกูล อ.หนองแสง จ.อุดรธานี มานานกว่า 2 ปี

 

ชุดเครื่องกรองน้ำ 1 ชุด ประกอบไปด้วยตู้จ่ายน้ำ 1 ตู้ หน้าตู้ระบุข้อความ โครงการน้ำประปาดื่มได้ในหน่วยงานภาครัฐกับสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ผู้อำนวยการโรงเรียนให้ข้อมูลว่า ได้รับการชักชวนจากครูในพื้นที่ก่อนจะมีกลุ่มนายหน้าเข้ามาติดต่ออ้างว่ารับจ้างประสานกับบริษัทขายสินค้านำของมาบริจาคให้โรงเรียน แต่หลังจากนั้นกลับมีการจัดงานส่งมอบสินค้าและทำหนังสือสั่งซื้อสั่งจ้าง

 

อำนวยการโรงเรียนอ้างว่า นายหน้าระบุว่าเป็นการลงนามเพื่อให้เจ้าของสินค้านำไปเบิกงบประมาณเองซึ่งสุดท้ายกลายเป็นเอกสารที่บริษัทนำมาใช้ฟ้องร้องเรียกค่าสินค้า

ไม่เพียงผู้อำนวยการโรงเรียนทับกุงประชานุกูล ยังมีโรงเรียนใน จ.อุดรธานีกว่า 60 แห่งที่กำลังถุกฟ้องเรียกค่าสินค้าชุดเครื่องกรองเพราะก่อนหน้านี้มีผู้อำนวยการหลายโรงเรียนเข้าร่วมโครงการดังกล่าวและรับสินค้าเพราะมีกลุ่มนายหน้าในพื้นที่เข้ามาติดต่อ

 

ในปี 62 THE EXIT ได้รับเบาะแสว่า ในพื้นที่ภาคอีสานมีโครงการต่าง ๆ เกิดขึ้นซึ่ง จ.อุดรธานี เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ทีมข่าวไทยพีบีเอสตรวจสอบ โดยมีลักษณะคือมีกลุ่มนายหน้าจะประสานโรงเรียนให้รับสินค้าบริจาคแต่ต้องทำหนังสือสั่งซื้อสั่งจ้างโดยสินค้าจะมีหลายประเภทเช่น หลอดไฟแอลอีดี เสาไฟแอลอีดี เครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง ชุดเครื่องกรองน้ำและสินค้าอย่างอื่นจำนวนมาก

 

เช่นเดียวกับโรงเรียนวัดพุทโธวาท จ.ชัยภูมิ ที่เคยรับเข้าร่วมโครงการที่กลุ่มนายหน้าหลอดไฟแอลอีดีและเกิดปัญหาขึ้น หลอดไฟยังคงถูกเก็บไว้ในห้องเก็บของเพราะไม่กล้านำออกมาใช้งาน

 

ทีมข่าวไทยพีบีเอส สืบสวนจนพบว่ากลุ่มนายหน้าทำงานเป็นขบวนการมีผู้อยู่เบื้องหลังเป็นถึงอดีตนายทหารยศนายพล ปัจจุบันถูกจับในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และโครงการการต่าง ๆ ที่นำมาแอบอ้างนั้นไม่มีจริง ช่วงปี 62 ทีมข่าวไทยพีบีเอสพยามติดต่อหากลุ่มนายหน้าในพื้นที่แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ล่าสุด ทีมข่าวสามารถติดต่อกับนายหน้ากลุ่มนี้ได้ เขาปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์แต่ให้ข้อมูลกับทีมข่าวไทยพีบีเอสและอ้างว่า ถูกหลอกเช่นเดียวกับผู้อำนวยการโรงเรียน

 

ตัวแทนนายหน้าที่รับหน้าที่ประสานงานผู้อำนวยการโรงเรียนในภาคอีสานอ้างว่า พวกเขาถูกว่าจ้างจากอดีตนายทหารยศนายพลให้จัดงานและประสานกับผู้อำนวยการโรงเรียนในภาคอีสานให้มารับสินค้าจริง แต่ไม่มีส่วนรู้เห็นว่าเป็นโครงการหรืองบประมาณของบุคคลใด เพราะกลุ่มนายหน้าในพื้นที่เองที่รับการว่าจ้าง พวกเขาก็ไม่ได้รับเงินในการจ้างทำงานจัดงาน ซึ่งขณะนี้ได้แจ้งความไว้ตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่ไปจัดงาน

ด้านผู้อำนวยการโรงเรียนที่ถูกฟ้องกว่า 60 โรงเรียน โดยเฉพาะกรณีชุดเครื่องกรองน้ำกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อยืนยันว่าไม่มีเจตนาในการสั่งซื้อสินค้า แต่กรณีนี้สำนักงานคณะการการศึกษาขั้นพื้นฐานยังไม่มีคำตอบว่าจะเข้ามาช่วยเหลือ หรือจัดการอย่างไรกับปัญหาดังกล่าว เพราะกรณีนี้เกิดขึ้นกับข้าราชการ ที่อยู่ภายในการกำกับดูแล

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง