ตำรวจเตรียมถอนหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" เปิดทางกลับไทยได้

อาชญากรรม
24 ก.ค. 63
11:47
4,475
Logo Thai PBS
ตำรวจเตรียมถอนหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" เปิดทางกลับไทยได้
รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงอัยการสั่งไม่ฟ้อง "บอส" คดีขับรถชนตำรวจเมื่อปี 2555 ยืนยันไม่ 2 มาตรฐานทุกอย่างขึ้นกับพยานหลักฐาน เตรียมถอนหมายจับและประสานอินเตอร์โพลด้วย ชี้ "บอส" สามารถเข้าประเทศได้หลังถอนหมายจับแล้ว

วันนี้ (24 ก.ค.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดง หลังจากมีข่าวว่า อัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้องในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ทุกข้อกล่าวหา โดยที่คณะกรรมการตำรวจไม่คัดค้านความเห็นของอัยการ และดำเนินการเพิกถอนหมายจับนายวรยุทธว่า

ที่ผ่านมาตำรวจ และพนักงานอัยการ มีการสอบเพิ่มเติมมาตลอด จนกระทั่งล่าสุดอัยการสูงสุด มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง เมื่อคณะกรรมการตำรวจพิจารณากับฝ่ายกฎหมายแล้ว ก็เห็นพ้องตามอัยการสั่งไม่ฟ้องด้วย

ส่วนเหตุผลไม่สามารถเปิดเผยได้ หลังจากนี้พนักงานสอบสวน จะดำเนินการตามกฎหมาย ถอนหมายจับนายวรยุทธในไทย และให้ตำรวจกองการต่างประเทศ ประสานตำรวจสากลถอนหมายจับอินเตอร์โพลด้วย ให้เสมือนเป็นผู้บริสุทธิ์คนหนึ่ง ทำให้นายวรยุทธ สามารถกลับเข้าประเทศได้ตามปกติ แต่น่าจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า คดีนี้เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติ มีหลายคดีที่ตำรวจมีความเห็นแย้ง ซึ่งยึดตามพยานหลักฐาน ไม่ใช่เรื่องสองมาตรฐานใดๆ โดยที่ผ่านมาพนักงานอัยการสั่งให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมในหลายประเด็น และพนักงานสอบสวนก็ส่งความเห็นเพิ่มเติมไปหลายครั้ง

จนถึงที่สุดเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการก็มีความเห็นเป็นเด็ดขาดออกมา ซึ่งไม่มีใครจะสามารถก้าวล่วงได้ ยืนยันว่าการเห็นแย้งหรือไม่แย้งต้องอยู่ที่พยานหลักฐาน ไม่ได้ทำตามกระแสสังคม

พิจารณาตามหลักฐาน ไม่ใช่ 2 มาตรฐานอย่างแน่นอน และในทุกคดี ในกระบวนการยุติธรรมอาญา มีการถ่วงดุลกันอยู่แล้วไม่ใช่ทำตามที่สังคมเรียกร้องขึ้นกับหลักฐาน เป็นไปตามเนื้อผ้า มีการตรวจสอบมาตลอด และการสั่งฟ้องในระหว่างทางตั้งแต่ปี 2555 จนมาถึงปีนี้ที่ยกฟ้อง

 

ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยว่า มีการทำสำนวนเข้าข้าง พ.ต.อ.กฤษณะ ตอบว่า ไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ เปิดโอกาสให้ตรวจสอบมาโดยตลอด การสั่งไม่ฟ้องข้อหาใด ก็มีเหตุผลความจำเป็นและพยานหลักฐานสนับสนุนอยู่แล้ว และก็มีการดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งบกพร่องในการทำสำนวนคดีนี้ในอดีตไปแล้ว

และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสียใจกับความสูญเสีย ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ตำรวจก็อยากจะจับกุมให้ได้และดำเนินคดี แต่คดีเป็นเรื่องของการรวบรวมพยานหลักฐาน

เมื่อถามถึงกรณีที่ ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานป.สน.ทองหล่อ ผู้เสียชีวิต กลับมีชื่อเป็นผู้ต้องหาที่ 2 ด้วย รองโฆษกตำรวจกล่าวว่า เป็นคำฟ้องคดีตั้งเเต่เริ่มต้นเมื่อปี 2555 ที่ระบุว่าทั้ง 2 คนขับรถชนกัน เป็นการประมาทร่วม จึงมีชื่อของ ด.ต.วิเชียร เป็นผู้ต้องหาที่ 2 แต่พนักงานสอบสวนสั่งไม่ฟ้องไปตั้งแต่ครั้งนั้น เนื่องจากผู้ต้องหาเสียชีวิต ขณะเดียวกันในคำสั่งดังกล่าว ยึดตามคำฟ้องของพนักงานสอบสวนที่ส่งให้อัยการพิจารณา จึงยังปรากฏชื่อของ ด.ต.วิเชียรเป็นผู้ต้องหาที่ 2 อยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ศาลยังไม่เพิกถอนหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" คดีขับรถชนตำรวจ

อึ้งคำถาม "คุกมีไว้ขังคนจน!"

ส่วนกรณีที่สังคมมองว่า "คุกมีไว้ขังคนจนเท่านั้น" รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอร้องว่า สังคมอย่าสร้างวลีเช่นนี้ ตำรวจปฏิบัติตามหน้าที่ ก่อนที่ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตำรวจก็สูญเสีย ไม่ใช่มองแต่ว่าเป็นเรื่องของคนรวยคนมีเส้นมีสาย ถ้ามีพยานหลักฐานใหม่ก็สามารถที่จะกลับมาฟ้องใหม่ได้

สำหรับคดีนี้ นายวรยุทธถูกระบุว่า อยู่ในรถเฟอร์รารีคันที่พุ่งชนดาบตำรวจวิเชียร ที่ปฏิบัติหน้าที่บนรถจักรยานยนต์ บริเวณ ถ.สุขุมวิท จนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555 และแต่เดิมนายวรยุทธถูกแจ้งข้อหาทั้งหมด 5 ข้อหา 1.ข้อหาเมาแล้วขับ ที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง 2.ขับรถเร็วเกิน หมดอายุความไปแล้วเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2556

3.ขับรถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินเสียหาย หมดอายุความไปแล้วเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2556 4.ชนแล้วหนี หมดอายุความไปแล้วเมื่อวันที่ 3 ก.ย.2560 และ 5.ข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งมีกำหนดจะหมดอายุความในวันที่ 3 ก.ย. 2570 หรืออีกประมาณ 7 ปี แต่สุดท้ายอัยการกลับไม่ฟ้องในข้อหานี้เช่นกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยังไม่เพิกถอนหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" คดีขับรถชนตำรวจ

อัยการมั่นใจตามตัว "บอส วรยุทธ" กลับมาดำเนินคดีได้ก่อนหมดอายุความ

"อินเตอร์โพล" ออกหมายจับบอส ทายาทกระทิงแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง