ผบ.ทบ.ไม่สบายใจ นักศึกษาเคลื่อนไหว หมิ่นสถาบันฯ

การเมือง
24 ก.ค. 63
12:10
1,208
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ไม่สบายใจ นักศึกษาเคลื่อนไหว หมิ่นสถาบันฯ
ผบ.ทบ. เปิดใจถึงการชุมนุมของนักศึกษา และการเคลื่อนไหวผ่านโลกโซเชียล เชื่อเหตุการณ์จะไม่ซ้ำรอย 6 ตุลา 2519 แต่อ้างอิงทฤษฎีสมคบคิดที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ยอมรับไม่สบายใจที่กลุ่มเคลื่อนไหวที่ใช้การกระทำและคำพูดไม่เหมาะสมต่อสถาบัน

วันนี้ (24 ก.ค.2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค. กรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง ด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า ทุกคนก็เป็นราษฎร ภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ

วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไร ที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคน ได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลางดูว่าคำพูด คำเขียน ทั้งที่เราเห็นในการชุมนุม ผมทราบดี และตระหนักในสิทธิเสรีภาพ ในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า กองทัพบกเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ขณะนี้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หน่วยความมั่นคงก็ต้องทำงาน แต่การกระทำใดที่จะไปกระทบกระเทือน การแสดงสิทธิเสรีภาพ นั่นคิดว่าคนที่ทำ ควรคำนึงถึงขอบเขตใช้สิทธิเสรีภาพ ไม่ว่าจะเป็นสภาผู้แทนราษฎรหรือการชุมนุมต่างๆ ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน และต้องไม่จาบจ้วง หรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพต่อบุคคลที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่

พล.อ.อภิรักษ์ ยังอ้างถึงสำนักข่าวบีบีซีไทย ซึ่งได้ศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2558 คือทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าศึกษาและฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน และปัจจุบันมองแล้วว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบเป็นกระบวนการ

มีความคล้ายคลึงกับทฤษฎีสมคบคิด มีหลายคนพยายามอธิบายความหมายในทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งข้อมูลของบีบีซีไทยได้มีการพูดถึงนิสิตนักศึกษาผู้มีความรู้ นำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในส่วนของกองทัพได้เฝ้ามองติดตาม แต่ไม่คุกคาม รวมถึงนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยมีคำสั่ง เพียงแต่ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมให้เกิดความเรียบร้อย และประสานงานกับตำรวจ แม้แต่จะเดินทางมาชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบกเราก็ไม่ได้มีมาตรการอะไรและตนไม่ได้ติดใจอะไร

ส่วนการชุมนุมที่ขยายวงกว้าง และมีการพูดในเชิงลักษณะหมิ่นสถาบันนั้น พล.อ.อภิรัตน์กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคง เข้าไปดูจะให้ไปเตือนสติเองคงจะลำบาก แต่ขอฝากให้ไปดูว่า แต่ละคนนั้นกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่

พล.อ.อภิรัตน์กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้วคนดีจะไม่กล้าแสดงออก และกลัวซึ่งหลายๆคนก็เป็นเช่นนี้ แม้กระทั่งการใช้สื่อโซเชียล ก็ถูกถล่มกลับมา ซึ่งเรื่องนี้มีหน่วยงานด้านการข่าว ได้ติดตามผู้ใช้ทวิตเตอร์ หรือผู้เปิดแอคเคาท์เอง ได้ใช้ช่องทางทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ 

ทั้งนี้มีรีทวิตซึ่งมีค่อนข้างเยอะมากประมาณ 4-5 แอคเคาท์ ที่สามารถทำลักษณะเช่นนี้ได้ ถือว่าเป็นการต่อสู้กันในโลกโซเชียล ซึ่งถนนแห่งความเป็นจริง ขณะนี้รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ดี และทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือ หากเราทุกคนสามัคคีกัน เราจะผ่านจุดเปราะบางตรงนี้ไปให้ได้ก็จะเป็นเรื่องดี

นอกจากนี้ได้มีโอกาสอ่านหนังสือ ”ปฏิบัติการรบในสมรภูมิรบบันทึกประวัติศาสตร์การทหาร” ที่เพิ่งค้นพบโดยหลานสาวของ พล.ต.จักรชัย ศุภางคเสน ได้เขียนถึง เรื่องราวในปี 2475 ว่า ความรักความสามัคคีเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดไม่ชาติไทย ถึงแม้จำเป็นที่จะต้องทำ แต่ความสามัคคีกันเพื่อให้ผ่านอุปสรรคไปได้

ขณะที่รัฐบาลและกองทัพบกก็มีเรื่องที่ท้าทาย ที่จะต้องดำเนินการในอนาคตเนื่องจากประสพปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 และไทยก็เป็นต้นแบบและตัวอย่างของหลายประเทศ อยากให้มีความสามัคคีและผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้

ส่วนความพยายามปลุกเหตุการณ์ 2475 ขึ้นมาอีกครั้ง พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ไม่เป็นไร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายดำเนินการ

ส่วนกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเคลื่อนไหวการเมือง ฉีกรูป ผบ.ทบ.นั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวติดตลกว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวให้แบทแมนรีเทินไปจัดการ เพราะเพนกวินแพ้แบทแมน

ส่วนกรณีนายสาธิต เซกัล ประธานหอการค้าไทย-อินเดีย เดินทางเข้ามาพบ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการกองทัพบกเป็นผู้ดำเนินการ ตนติดภารกิจ

ทั้งนี้จะการซ้อมเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่เพราะนักการเมืองความเป็นห่วง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า คงไม่หรอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง