สวอปใหม่พรุ่งนี้ ทหารกลับจากฝึกที่ฮาวาย หลังพบติดเชื้อ 6 นาย

สังคม
24 ก.ค. 63
14:08
2,491
Logo Thai PBS
สวอปใหม่พรุ่งนี้ ทหารกลับจากฝึกที่ฮาวาย หลังพบติดเชื้อ 6 นาย
ทหารไทย 6 นาย ติดเชื้อ COVID-19 หลังฝึกร่วมสหรัฐฯ ผอ.ศบค.ทบ.ยืนยันไม่มีใครออกนอกค่าย คาดติดเชื้อจากบางพื้นที่ฝึก เตรียมสวอปใหม่ทั้งหมดพรุ่งนี้ สั่งเข้ม State Quarantine

วันนี้ (24 ก.ค.2563) พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) กล่าวภายหลัง ศบค. แถลงวันนี้ว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 10 คน ในจำนวนนี้ 6 คน เป็นทหารไทยที่กลับจากการฝึกในสหรัฐฯ โดยยืนยันไม่มีปอดอักเสบ อาการไม่รุนแรง และไม่ได้ออกนอกค่าย

จากการสอบสวนโรค คาดว่าเกิดจากการฝึกในพื้นที่บางแห่งที่ไม่ปลอดเชื้อ โดยมีทหาร 4 นายแยกไปฝึกในสถานที่เสี่ยง ทำให้เพื่อนอีก 2 นายที่ใกล้ชิดติดไปด้วย แต่ก็ไม่วางใจและจะมีการสอบสวนโรคอย่างละเอียดกับกำลังพลทั้งหมด สำหรับทหารที่เหลือ 5 นาย ซึ่งเข้าตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จะส่งไปกักตัวพื้นที่กักกันโรค State Quarantine ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี โดยในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) จะตรวจสวอปทหารทั้งหมดที่กลับจากสหรัฐฯ อีกครั้ง และเมื่อครบกำหนดกักตัว 14 วันแล้ว จะสวอปอีกครั้งในวันที่ 3 ส.ค.นี้

พล.อ.ณฐพนธ์ ยังมั่นใจในการรักษาของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เนื่องจากรักษาผู้ติดเชื้อหายแล้วหลายคน จากนี้เป็นบทเรียนของการส่งทหารไปฝึก ที่แม้จะมีการป้องกันจากต้นทางอย่างดีแล้ว และระหว่างการฝึกก็ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรค แต่ยังมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ทำให้ต้องเพิ่มมาตรการ 3 อย่าง คือ การสอบสวนโรค การรักษา และการควบคุมโรคในพื้นที่กักกันโรคให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถยกเลิกการส่งทหารไปฝึกในต่างประเทศได้ เพราะเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างกองทัพบกไทย-สหรัฐฯ

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ทราบเรื่องแล้วและแสดงความห่วงใย พร้อมทั้งให้สอบสวนที่มาของการติดเชื้อว่าเกิดจากจุดใด ที่สำคัญคือรักษากำลังพลที่ติดเชื้อ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ยืนยันทหารไทยกลับจากฮาวายติดเชื้อ 6 นาย 

ถึงไทยพรุ่งนี้ ทบ.แจงแผนรับทหาร 151 นายกลับจากฝึกที่สหรัฐฯ 

ทบ.เตรียมสถานที่กักตัวทหารไทย 151 นาย กลับจากฮาวาย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง