สธ.ชัยภูมิจับตาแม่-ลูกต้องสงสัยติดเชื้อเมอร์ส สบส.ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมรพ.เอกชนพรุ่งนี้

สังคม
23 มิ.ย. 58
07:48
193
Logo Thai PBS
สธ.ชัยภูมิจับตาแม่-ลูกต้องสงสัยติดเชื้อเมอร์ส สบส.ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมรพ.เอกชนพรุ่งนี้

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลเอกชนในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.2558) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์สเพิ่ม 2 คนหลังกลับจากท่องเที่ยวที่เกาหลีใต้ ซึ่งแพทย์เตรียมแถลงอาการในช่วงบ่ายวันนี้

ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์สโควี น.พ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุม ร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงพิจารณาแนวทางเพื่อประสานขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลเอกชนทำการคัดกรองผู้ป่วยที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรค

พ.ญ.จริยา แสงสัจจา ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร เปิดเผยว่า วันนี้ (23 มิ.ย.2558) อาการของผู้ป่วยโรคเมอร์สชาวโอมานอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น สามารถรับประทานอาหารและลดระดับการใช้เครื่องช่วยหายใจลงได้ เบื้องต้นทีมแพทย์ไม่ได้กำหนดระยะเวลาที่จะอนุญาตให้ผู้ป่วยกลับบ้าน เนื่องจากต้องพิจารณาใน 2 ข้อหลักคือ การตรวจหาเชื้อไวรัสในร่างกายและการดูอาการโดยรวมของผู้ป่วยว่ามีความแข็งแรงจากอาการของโรคประจำตัวด้วย

วันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.2558) กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลเอกชนในการเตรียมความพร้อมรับมือโรคเมอร์ส หลังมีการหารือกับสถานพยาบาลเอกชน โดยหากพบผู้ต้องสงสัยหรือผู้ป่วย สามารถประสานกระทรวงสาธารณสุข ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1669 เพื่อรับตัวผู้ป่วยดูอาการและเตรียมทำหนังสือขอความร่วมมือถึงโรงพยาบาลเอกชนให้ปฎิบัติตาม

ขณะที่หลายจังหวัดยังคงใช้มาตรการเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส โดยที่ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์ส 2 คน ซึ่งเป็นแม่และเด็กหญิงอายุ 3 ขวบ หลังกลับจากท่องเที่ยวที่ประเทศเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบกลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวังคือครอบครัวของเด็ก รวมถึงผู้โดยสารที่โดยสารรถทัวร์มาจากกรุงเทพมหานคร เพื่อรอดูอาการ พร้อมเตรียมแถลงข่าวอาการของแม่และเด็กในช่วงบ่ายวันนี้

ส่วนที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าสังเกตอาการผู้โดยสาร โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางมาจากประเทศที่พบผู้ติดเชื้อเมอร์ส โดยหากพบอุณหภูมิสูงกว่า 38 องศาเซลเซียสจะกักตัวและส่งต่อไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามแผนฉุกเฉิน สำหรับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อคนที่ 7 ของ จ.เชียงใหม่ เป็นหญิงอายุประมาณ 20 ปีเศษ เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ได้ 14 วัน มีอาการไข้ อ่อนเพลีย ล่าสุดพบว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา ส่วน 6 คนแรก ไม่พบการติดเชื้อ

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประชุมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและฝ่ายปกครองเพื่อเฝ้าระวังป้องกันไวรัสเมอร์สในชุมชนเพิ่มเติม หลังจากพบว่ามีผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์สในพื้นที่ ล่าสุดมีผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 2 คน เนื่องจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ เบื้องต้นยังไม่พบอาการป่วย โดยนายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่า จะให้ผู้นำชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแต่ละอำเภอและอาสาสมัครหมู่บ้าน เฝ้าระวังในระดับพื้นที่และคัดกรองผู้ที่มีอาการเข้าข่ายต้องสงสัยในหมู่บ้าน เพื่อให้ควบคุมได้รวดเร็ว

ขณะที่จุดคัดกรองผู้โดยสารภายในท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องเทอร์โมสแกนตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงคือตะวันออกกลางและเกาหลีใต้ หากพบผู้ต้องสงสัยจะบันทึกประวัติการเดินทางและที่พัก เพื่อให้แพทย์เฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ส่วนที่ จ.สตูล เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปิดป้ายประกาศเฝ้าระวังโรคเมอร์สและวิธีป้องกันตนเอง บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อและร้านขายยา เพื่อให้คำแนะนำแก่ประชาชน ขณะที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแจกจ่ายเอกสารให้ความรู้กับชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมเน้นย้ำให้ชาวบ้านสังเกตอาการคนใกล้ชิดที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หากพบอาการป่วยให้รีบแจ้งทันที

เช่นเดียวกับสาธารณสุข จ.พังงา ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยและแผ่นพับให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ บริเวณวัดถ้ำคูหาสวรรค์ อ.ตะกั่วทุ่ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเมอร์ส โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวตะวันออกกลาง ยุโรปและเอเชีย ที่เดินทางมาจำนวนมาก ขณะที่สาธารณสุข จ.ตรัง เรียกประชุมบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือวางแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์ส จากนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง