"อนุทิน" โวยสภาพัฒน์ ตัดงบตอบแทน 500 บาท อสม.สู้ COVID-19

สังคม
25 ก.ค. 63
13:43
3,398
Logo Thai PBS
"อนุทิน" โวยสภาพัฒน์ ตัดงบตอบแทน 500 บาท อสม.สู้ COVID-19
"อนุทิน" ลั่นพร้อมปกป้องงบตอบแทนอสม.สู้ COVID-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเคาะให้คนละ 500 บาท รวมระยะเวลา 19 เดือน หลังมีข่าวสภาพัฒน์ จะขอตัดเหลือแค่ 7 เดือน ยืนยันความเหมาะสม พร้อมหารือครม.-พรรคการเมือง ช่วยต่อสู้ เหตุทำงานหนักจนโรคคลี่คลาย

กรณีที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เตรียมตัดงบประมาณค่าตอบแทนอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) คนละ 500 บาท จาก 19 เดือน เหลือเพียง 7 เดือน 

วันนี้ (25 ก.ค.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ขึ้นมาตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง และการที่ประเทศไทยควบคุมสถานการณ์ COVID-19 ส่วนหนึ่งเป้นผลงานของอสม.

นายอนุทิน กล่าวว่า การจัดวงเงินตอบแทน อสม.คนละ 500 บาท จำนวน 1,050,000 คน เป็นระยะเวลา 19 เดือน วงเงิน 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็น 1 ใน 5 โครงการที่อยู่ภายใต้กรอบวงเงิน 45,000 ล้านบาท ไม่ได้ขอเกินเงินงบประมาณ และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือกันอย่างรอบคอบแล้ว ควรจะต้องตอบแทนความเสี่ยงภัยของ อสม. 

ไม่เห็นด้วยที่จะมีการปรับลดงบประมาณที่จะให้อสม.เพราะเป็นผู้เสี่ยงภัย และเป็นผู้ที่ทำให้สถานการณ์สงบจาก COVID-19 การเพิ่มค่าตอบแทนอสม.คนละ 500 บาท วงเงิน 10,000 ล้านบาทยังอยู่ในกรอบงบประมาณ  

นายอนุทิน กล่าวว่า จะใช้สิทธิ์ในฐานะ รมว.สาธารณสุข รวมทั้งเชื่อว่ายังมีเพื่อนในคณะรัฐมนตรี พรรค การเมืองร่วมรัฐบาล หรือแม้กระทั่งพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะช่วยกันปกป้องและดูแลเรื่องเงินตอบแทน อสม.ให้มากที่สุด

คนที่จะมาตัดจะมายุ่งอะไร รู้ได้อย่างไรว่าให้แค่นี้พอแล้ว รู้หรือไม่ว่าอสม.ทำงานหนักแค่ไหน เสียชีวิตไปกี่คน เจ็บป่วยไปกี่คน พิการไปกี่คน ทั้งนี้จะหารือในครม.และส่วนตัวจะต้องปกป้องอย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่ม “เพชรดาว” หนุนจ่ายเบี้ยเลี้ยง อสม.เท่ากัน เหตุบางแห่งได้แค่ข้าวน้ำ

เปิดให้ อสม.ลงทะเบียนเที่ยววันแรก

ขณะที่วันแรกของการเปิดให้เจ้าหน้าที่ อสม. อสส.และเจ้าหน้าที่รพ.สต. ลงทะเบียนรับสิทธิ์ท่องเที่ยวในประเทศ กับบริษัทนำเที่ยว โดยสามารถลงทะเบียนใช้สิทธิ์ท่องเที่ยวกับบริษัทนำเที่ยว 2 วัน 1 คืน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์บนแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ของธนาคารกรุงไทย โดยเลือกโปรแกรมเดินทาง จากเว็ปไซด์เที่ยวปันสุข.ไทย

เมื่อระบบยืนยันตัวตนสำเร็จ จะปรากฏไอคอนรูปหัวใจว่า "กำลังใจ" ซึ่งผู้ได้รับสิทธิ ต้องกดปุ่มเช็คอิน เพื่อสร้าง QR Code จากนั้น เมื่อใช้สิทธิ์ ต้องใช้ QR Code นี้ สแกนกับบริษัททัวร์ เพื่อยืนยันตนในวันเดินทาง เช่นเดียวกับ การใช้สิทธิ์ในวันที่สอง จึงแนะนำให้ พกสมาร์ทโฟนที่ใช้ลงทะเบียนตลอดทริป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำมากกว่า "หน้าที่" อสม.ยุค COVID-19

นายกฯมอบเงิน "บุคลากรทางการแพทย์ - อสม." กว่า 2.9 ล้านบาท

25 ก.ค.นี้ "อสม.-รพ.สต." เริ่มลงทะเบียน "โครงการกำลังใจ"

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง