สน.ทองหล่อ ยืนยันถอนหมายจับ "บอส" ตั้งแต่มิ.ย.แล้ว

อาชญากรรม
25 ก.ค. 63
14:27
794
Logo Thai PBS
สน.ทองหล่อ ยืนยันถอนหมายจับ "บอส" ตั้งแต่มิ.ย.แล้ว
ตำรวจสน.ทองหล่อ ระบุถอนหมายจับคดี "บอส" ทายาทกระทิงแดง ขับรถชนตำรวจตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องทุกข้อกล่าวหา ชี้คดีถือว่าสิ้นสุดแล้ว โดยต้องถอนออกทันที รวมทั้งในอินเตอร์โพลด้วย ชี้เดินทางกลับไทยได้ทันที

วันนี้ ( 25 ก.ค 2563 ) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ธนาวุฒิ สงวนสุข รองผกก.(สอบสวน) สน.ทองหล่อ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการถอนหมายจับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงแดงแล้ว หลังจากอัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้องในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ทุกข้อกล่าวหา ซึ่งตามขั้นตอน เจ้าหน้าที่ได้ทำการถอนหมายจับบอส อยู่วิทยา ในระบบประกาศสืบจับ ทั้งในระบบตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติหมดแล้ว

คำสั่งยุติแล้ว ถือว่าคดีสิ้นสุดก็ต้องถอนหมายออกจากระบบประกันสืบจับ ซึ่งได้ดำเนินการตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากอัยการสั่งไม่ฟ้อง เป็นเรื่องปกติที่ต้องถอนออกทันที ตำรวจไม่สามารถดองไว้ได้ 

กลับไทยได้ทันที-ถอนทุกหมายจับ

พ.ต.ท.ธนาวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนการยื่นถอนหมายจับจากศาล ต้องรอศาลเปิดทำการในวันที่ 29 ก.ค.นี้ จะทำหนังสือแจ้งให้ทราบตามขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อมีคำสั่งว่าอัยการสูงสุดไม่ยื่นฟ้องแล้ว ตำรวจต้องปฏิบัติตามหน้าที่คือการทำเรื่องถอนหมายจับ หากไม่ทำก็จะมีความผิดตามมาตรา 157 ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้

เมื่อถามว่านายบอส สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้แล้วใช่หรือไม่ พ.ต.ท.ธนาวุฒิ กล่าวว่า ถอนหมายแล้ว คดีสิ้นสุดแล้ว เขาไม่ได้มีคดีอะไรก็สามารถกลับไทยได้

เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงคดีนายวรยุทธ หลังจากมีข่าวว่า อัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้องในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ทุกข้อกล่าวหา ยืนยันว่าตำรวจ และพนักงานอัยการ มีการสอบเพิ่มเติมมาตลอด จนกระทั่งล่าสุดอัยการสูงสุด มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง และย้ำว่าพิจารณาตามหลักฐาน ไม่ใช่ 2 มาตรฐานอย่างแน่นอน และในทุกคดี ในกระบวนการยุติธรรมอาญา มีการถ่วงดุลกันอยู่แล้วไม่ใช่ทำตามที่สังคมเรียกร้องขึ้นกับหลักฐาน เป็นไปตามเนื้อผ้า มีการตรวจสอบมาตลอด 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจเตรียมถอนหมายจับ "บอส อยู่วิทยา" เปิดทางกลับไทยได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง