จับตา! #ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้ง ทวง 3 ข้อรัฐบาล

การเมือง
25 ก.ค. 63
18:34
1,927
Logo Thai PBS
จับตา! #ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้ง ทวง 3 ข้อรัฐบาล
กลุ่ม#ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล นัดทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้อง 3 ข้อต่อรัฐบาล พร้อมขอผลักดันร่าง พ.ร.บ.สมรสทุกเพศอย่างถูกกฎหมาย ขณะที่จ.สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช รวมตัวกันทำกิจกรรม ด้าน"อนุทิน" ห่วง COVID-19 ระบาด ย้ำไม่กีดกันทางการเมือง

วันนี้ (25 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนิสิต นักศึกษาเกิดขึ้นต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ล่าสุดเวลา 18.30 น. กลุ่ม#ม็อบไม่มุ้งมิ้งแต่ตุ้งติ้งค่ะคุณรัฐบาล นัดทำกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อประกาศจุดยืนและข้อเรียกร้อง 3 ข้อสืบเนื่องจากม็อบเยาวชนปลดแอก และเรียกร้องให้รัฐบาลผลักดันร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมาย-แพ่งและพาณิชย์เพื่อให้บุคคลทุกเพศสามารถสมรสกันได้อย่างถูกกฎหมาย

เวลา 16.45 น. ตำรวจเริ่มเอาแผงเหล็ก และกรวยมาตั้งใกล้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สังเกตการณ์ตามที่มีนัดหมายกิจกรรมครั้งนี้ จากนั้นมีการชี้แจงข้อกฎหมาย โดยเตือนเรื่องมาตรการป้องกันโรคระบาด ตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การใช้ทางเท้า ตามพ.ร.บ.จราจร การใช้เครื่องเสียง ไม่รบกวนคนอื่น

ภาพ: ทวิตเตอร์ iLawFX

ภาพ: ทวิตเตอร์ iLawFX

ขณะที่บรรยากาศกลุ่ม #สมุทรปราการจะไม่ทน ซึ่งตั้งแต่ช่วงเย็น มีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน ตำรวจใช้รถขยายเสียงมาเปิดประชันกับเครื่องเสียงของผู้ชุมนุม โดยตำรวจประกาศข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบถ่ายภาพการแสดงออก โดยกลุ่มผู้ชุมนุม นัดทำกิจกรรมที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ  

แต่ต่อมาเวลา 17.00 น.เพจใครทน สมุทรปราการ ไม่ทน แจ้งผ่านโซเชียลว่า  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดประตูทั้งหมดของศาลากลาง ขอให้ทุกคนย้ายไปที่หอชมเมือง

 

นอกจากนี้ทวิตเตอร์ของ @iLawFX ยังเผยแพร่ว่า เวลา 16:31 ที่สนามหน้าเมือง นครศรีธรรมราช เยาวชนประมาณ 100 คน รวมตัวชูป้าย #คนคอนจะไม่ทนพร้อมชูมือสามนิ้วเป็นสัญลักษณ์เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบประมาณ 30 คน ถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดกิจกรรมไม่มีการปราศรัย มีเพียงการชูป้ายเท่านั้น

เตือน COVID-19 ในพื้นที่ชุมนุม 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กังวลต่อการชมนุมทางการเมือง ในช่วงนี้ว่า เป็นห่วงต่อการติดโรค COVID-19  แม้จะมั่นใจว่าไทยปลอดการติดเชื้อจากต่างประเทศ โดยขอให้ผู้ชุมนุมป้องกันตัวเองตามมาตรการเว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัย ยืนยันว่าจะไม่กีดกันการแสดงออกทางการเมือง และเคารพความเห็นในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตั้งข้อสังเกตกรณีที่รัฐบาลคง พ.ร.ก. ฉุกเฉินไว้ว่า อาจต้องการกระชับอำนาจ ในช่วงที่กลุ่มนักศึกษาเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมระบุว่า แสดงความเห็นต่อการบริหารงานของรัฐบาล ถือเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่สามารถทำได้ในฐานะเจ้าของประเทศ

นอกจากนี้กรณีที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ยกทฤษฎีสมคบคิด เชื่อมโยงการชุมนุมกับพรรคการเมืองว่า ไม่ควรออกมายุ่งเกี่ยว เพราะทหารมีหน้าที่ป้องกันประเทศ โดยเชื่อว่าการแสดงออกของทหาร เป็นการสร้างเงื่อนไขทางการเมือง และเชื่อว่า ไม่จำเป็นต้องจับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา เพราะเชื่อว่าทุกคนห่วงใยชาติบ้านเมืองและไม่มีอาวุธ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนส.หนุนนักเรียน-นักศึกษาใช้สิทธิชุมนุม

 

 

 

 

 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง