THE EXIT : รุกป่าวัดเจ็ดลูก ทำลานจอดรถ

สิ่งแวดล้อม
25 ก.ค. 63
19:32
870
Logo Thai PBS
THE EXIT : รุกป่าวัดเจ็ดลูก ทำลานจอดรถ
เขาตะกวด พื้นที่กว่า 25 ไร่ ในอ.บ้านค่าย จ.ระยอง กลายเป็นพื้นที่พิพาท ที่หลายหน่วยงาน แสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ และพยายามเข้ามาใช้ประโยชน์ รวมถึงการตัดไม้มีค่า ระเบิดหิน เพื่อปรับเป็นลานจอดรถนำมาสู่การตรวจสอบสิทธิ์การครอบครองที่ดิน

เขาตะกวด กว่า 25 ไร่ กลายสภาพเป็นเนินไร้เงาของต้นไม้ใหญ่ และกำลังจะแปรสภาพกลายเป็นพื้นที่จอดรถ ในงานปิดทองฝังลูกนิมิตตามเจตนารมณ์ของวัดเจ็ดลูกเนิน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง แต่ต้องหยุดชะงัก เพราะเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่าการกระทำดังกล่าวอาจไม่คุ้มค่า เพราะต้องแลกกับการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติอย่างมหาศาล

นายวินัย เจริญชนม์ ชาวตำบลชากบก กล่าวว่า เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นป่า ที่มีต้นไม้ขึ้นเยอะ แต่ถูกตัดออกหมดแล้ว ไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ประดู่ ที่ปลูกกันมาตั้งแต่ชั้นประถม แต่ตอนนี้เป็นเขาหัวโล้นหมดแล้ว เหลือแค่ตอที่เห็นเป็นตอไม้ประดู่ อายุประมาณ 20-30 ปี มีร่องรอยตัดออกไปใหม่ๆ

 

ในอดีตเนินเขาลูกนี้ เคยมีต้นไม้ขนาดใหญ่ หลายสิบต้น ปัจจุบันเหลือเพียงต้นหญ้า และไม้ขนาดเล็กหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ กลับขัดแย้งกับการให้การของ พระปลัดจรูญ กตปุญโญ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดลูกเนิน ระบุว่า เนินเขาไม่มีไม้ยืนต้นที่มีมูลค่าต้นไม้ส่วนใหญ่ เกิดจากการปลูกของพระลูกวัด และการเตรียมพื้นที่เพื่อทำลานจอดรถในงานฝังลูกนิมิตรครั้งนี้ ไม่มีเจตนาทำลายป่าส่วนพื้นที่เนินเขา

บริเวณนี้ เป็นพื้นที่สาธารณะ และไม่มีผู้ใดครอบครองหรือใช้ประโยชน์มานานหลายสิบปี สมัยนั้นไม่มีป่า แต่ทางวัดมาปลูกเอง ส่วนการปรับพื้นที่ครั้งนี้ ทางเทศบาลเป็นผู้จัดงานปิดทอง และร่วมกับชาวบ้านทำที่ แค่นั้น เขาจะทำที่ให้ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา


จากการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดินของวัดเจ็ดลูกเนิน พบมีที่ดิน 12 ไร่ 2 งาน 4 ตารางวา ได้รับบริจาคมาจากนางสำเนียง ปานกลาง ในปี 2546 ซึ่งไม่ปรากฎเอกสารสิทธิ์มีพื้นที่บนเนินเขาแต่อย่างใด

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ติดต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านป่าไม้ ให้ประเมินราคาของต้นไม้ยืนต้นที่ถูกตัด ประเภทไม้ประดู่ ไม้มะค่า ไม้ตะเคียน ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามบัญชีไม้หวงห้าม สอดคล้องกับการลงพื้นที่ของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย 2 ในวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีชาวบ้าน เจ้าพนักงานป่าไม้ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีตอไม้ 15 ตอ ที่เป็นไม้หวงห้าม แต่ขณะนั้นไม่พบบุคคลหรืออุปกรณ์การตัดไม้ในพื้นที่แต่อย่างใด

 

นอกจากนี้ ฐานของภูเขามีลักษณะเป็นหินขนาดใหญ่ ทีมข่าวพบรูลึกสำหรับฝังวัตถุ เพื่อระเบิดหินบนเขาลูกนี้ หินร้อยละ70 ถูกทำลาย และนำมาอัดเป็นพื้นฐานของลานจอดรถ

ทีมข่าว ติดต่อคณะกรรมการของวัดเจ็ดลูกเนิน แต่กลับได้ข้อมูลขัดแย้งกับข้อมูลของจ้าอาวาส กรณีผู้จัดเตรียมพื้นที่จอดรถ โดยนายวิหาร ศรีสุขโข ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 หนึ่งในคณะการ ให้ข้อมูลว่าผู้มีจิตศรัทธาใช้เงินส่วนตัวในการปรับพื้นที่ครั้งนี้ วางโครงการทำที่จอดรถ และต้องขุดดิน เจาะหิน เพื่อนำมาถมในแนวราบให้เสมอกับพื้นวัด เพื่อง่ายต่อการนำรถขึ้นจอด หากจบงานวัดแล้ว ก็จะใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดชมวิว เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามมาเที่ยวในชุมชน ซึ่งทุกอย่างผ่านการทำประชาพิจารณ์ของหมู่บ้านแล้ว ชาวบ้านกว่า 200 คน ยกมือเห็นด้วย และได้มีการทำบันทึกที่ประชุมอย่างชัดเจน

 

การปรับพื้นที่ครั้งนี้ไม่มีใครได้ประโยชน์ และทุกคนเห็นด้วยว่าทางวัดจะได้ภูมิทัศน์ที่สวยขึ้น และมีที่ ขี่จักรยานมาพักผ่อน ปรับแล้วไม่ได้เอาดินไปที่ไหน ส่วนงบประมาณตอบไม่ได้ เพราะเขาช่วย

จากการสุ่มตัวอย่างสอบถามชาวบ้านที่อยู่รอบพื้นที่ ให้ข้อมูลว่าระหว่างที่มีการเตรียมพื้นที่ลานจอดรถ พบมีการขนดินและหินออกนอกพื้นที่ในช่วงเวลากลางคืน ประเด็นนี้ ถูกพุ่งเป้าว่าวัดขนาดเล็กในชุมชน ต้องเตรียมพื้นที่จอดรถ ในงานปิดทองฝังลูกนิมิตร ที่มีขนาดใหญ่เท่าเนินเขาทั้งลูกกว่า 25 ไร่ และตัดต้นไม้ที่มีอายุกว่า 25 ปีคุ้มค่าหรือไม่

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง