อีสาน - เหนือ ประสบภัยแล้ง ต้นข้าวแห้งตาย-ฝนทิ้งช่วง

ภัยพิบัติ
26 ก.ค. 63
13:18
7,089
Logo Thai PBS
อีสาน - เหนือ ประสบภัยแล้ง ต้นข้าวแห้งตาย-ฝนทิ้งช่วง
สถานการณ์ภัยแล้งลุกลามในหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือ ที่ทำให้ต้นข้าวเริ่มทยอยแห้งตาย เนื่องจากฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน

วันนี้ (26 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาบ้านกุดขุ่น ต.กุดเชียงหมี อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เร่งปักดำนาบนแปลงดินแห้งไม่มีน้ำ ก่อนจะต่อท่อสปริงเกอร์น้ำเพื่อรดต้นข้าว ซึ่งเป็นการเอาตัวรอดของชาวนา หลังฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 1 เดือน และพื้นที่อยู่นอกเขตชลประทาน

นายไทถนอม สุวรรณกูฎ ชาวนา เปิดเผยว่าเกษตรกรส่วนใหญ่กังวลว่าจะปักดำนาแล้วเสร็จไม่ทันฤดูกาลทำนา จึงต้องต่อท่อจากแหล่งน้ำมายังแปลงนา ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนและยังต้องลุ้นว่าข้าวจะตายหรือไม่ หากฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานานหลังจากนี้



เช่นเดียวกับชาวนาตำบลทุ่งหลวง อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด แม้จะต้องตัดต้นข้าวทิ้งเพื่อให้งอกใหม่ เนื่องจากภัยแล้งทำให้ต้นหญ้าปกคลุมนาข้าว แต่เมื่อต้นข้าวแตกยอดใหม่ ต้องประสบปัญหาโรคหนอนม้วนใบระบาด ทำให้นาข้าวเสียหายจำนวนมาก

ส่วนการประปาส่วนภูมิภาค สาขาบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่เทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลหลายแห่งในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ นำรถบรรทุกน้ำมากกว่า 20 คัน เข้าคิวรอเติมน้ำประปาที่บริเวณท่อเมนส่งน้ำ ตรงข้ามเรือนจำจังหวัด เพื่อนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือโรงพยาบาล โรงแรม ร้านอาหาร วัด และบ้านเรือนประชาชนในเขตอำเภอเมือง ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำวันละกว่า 100 เที่ยว

ข้าวขาดน้ำแห้งตาย จ.พิจิตร

ชาวนา ต.สายคำโห้ อ.เมือง จ.พิจิตร สำรวจนาข้าวที่ปลูกไว้หลังฝนที่ทิ้งช่วงยาวนาน ส่งผลทำให้ต้นข้าวอายุกว่า 1 เดือนเริ่มทยอยแห้งตาย

 

นายแสวง พันธ์ภักดี ชาวนา บอกว่าได้ลงทุนปลูกข้าวหอมมะลิไว้ 8 ไร่ แต่ฝนตกไม่สม่ำเสมอ ขณะที่แหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอด ทำให้ข้าวเริ่มขาดน้ำตาย

สำหรับพื้นที่ ต.สายคำโห้ อ.เมืองพิจิตร เป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิหลายพันไร่ แต่ปีนี้ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ทำให้ต้นข้าวยืนต้นแห้งเหี่ยวตายเสียหายทั้งหมด 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง