“เชียงใหม่” ยังเงียบ โรงแรม-ธุรกิจต่อเนื่องฟุบ สูญหลายหมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
26 ก.ค. 63
14:07
6,373
Logo Thai PBS
“เชียงใหม่” ยังเงียบ โรงแรม-ธุรกิจต่อเนื่องฟุบ สูญหลายหมื่นล้าน
“เชียงใหม่” ยังเงียบ ยอดจองโรงแรมแค่ 30 เปอร์เซนต์ หลายแห่งไม่มีนักท่องเที่ยว กระทบธุรกิจต่อเนื่องอีกเพียบ COVID-19 ทำรายได้ทั้งเมืองสูญไปแล้วหลายหมื่นล้าน

วันนี้ (26 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงาน บรรยากาศการท่องเที่ยวที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นักท่องเที่ยวเดินทางมาทำบุญและท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาว แต่ก็ไม่คึกคักมากเหมือนกับช่วงวันหยุดยาวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

เช่นเดียวกับบรรยากาศในย่านคูเมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวค่อนข้างบางตา ส่งผลต่อยอดจองห้องพัก

นายวีระวิทย์ แสงจักร ประธานชุมชนล่ามช้าง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรงแรม และห้องพักในชุมชนล่ามช้าง มีมากกว่า 200 แห่ง ยังปิดบริการเกือบทั้งหมด บางแห่งแม้จะเปิดให้บริการ แต่แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเลย ซึ่งต้องยอมแบกรับต้นทุน

ส่วนผลกระทบธุรกิจต่อเนื่องในชุมชน เช่น ร้านอาหาร ร้านซักผ้า ร้านกาแฟ และร้านนวด กระทบกันเป็นลูกโซ่ ซึ่งนอกจากชุมชนล่ามช้างธุรกิจโรงแรมและที่พักท่องเที่ยวในคูเมืองเชียงใหม่ที่มีมากกว่า 3,000 แห่ง ได้รับผลกระทบทั้งหมด

ด้านนางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ ระบุว่า ในช่วงวันหยุดยาวโครงการ “เที่ยวปันสุข” ยังไม่สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวเชียงใหม่ได้มากนัก ประกอบกับเป็นช่วงโลว์ซีซีน ยอดจองห้องพักโรงแรมในเชียงใหม่ ถูกจองเพียง 30 เปอร์เซ็นต์

สอดคล้องกับข้อมูลการเดินทางผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในช่วงวันเดินทางมาเชียงใหม่ มีผู้โดยสารเดินทางเพียง 11,000 คน เพิ่มขึ้นมากกว่า ช่วงก่อนหน้านี้ประมาณ 3,000 คน

สำหรับภาคการท่องเที่ยวและบริการ แต่ละปีสร้างรายได้ให้กับ จ.เชียงใหม่ ปีละ 120,000 ล้านบาท นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ประเมินว่า จะสร้างความเสียหายต่อภาคการท่องเที่ยวเดือนละ 10,000 ล้านบาท หากภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว คาดว่าจะกระทบกับโรงแรม และธุรกิจต่อเนื่อง เพราะรายได้แทบจะเป็นศูนย์ ต่อเนื่องมาแล้วเกือบ 5 เดือนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง