จัดกำลังเฝ้าระวังช้างป่า จ.ตราด

ภูมิภาค
27 ก.ค. 63
07:35
318
Logo Thai PBS
จัดกำลังเฝ้าระวังช้างป่า จ.ตราด
ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าใน อ.บ่อไร่ จ.ตราด จัดกำลังเฝ้าระวังช้างป่า ที่เข้ามาหากินอาหารในสวนของชาวบ้าน หลังพบช้างป่าในพื้นที่มีมากกว่า 50-60 ตัว

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2563 ชุดเฝ้าระวังช้างป่า อ.บ่อไร่ จ.ตราด เข้าผลักดันขับไล่ช้างป่าออกจากพื้นที่ หลังชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือว่าช้างป่าเข้ามาในเขตบ้านพักของชาวบ้านที่บ้านคลองแสง หมู่ 1 และหมู่ 3 ต.ด่านชุมพล

ช้างป่าเพศผู้ 2 ตัว คือพลายงาเดียวซ้าย และพลายแหว่ง เดินวนเวียนอยู่รอบบ้านพักของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันผลักดันขับไล่ช้างป่าด้วยไฟสปอตไลท์ใช้เวลานานกว่า 30 นาที ช้างป่าทั้ง 2 ตัว ก็เดินออกสู่ถนนเลียบชายป่าและลงเล่นน้ำในสระน้ำของชาวบ้านนานเกือบชั่วโมง จึงขึ้นจากสระน้ำและเดินเข้าป่า

 

 

 

นายเชาวลิต ขันทับทิม หัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่า เปิดเผยว่า ทุกครั้งที่ช้างป่าเข้ามาในพื้นที่การเกษตร จะทำลายพืชผลเป็นประจำ ซึ่งช้างป่าใน อ.บ่อไร่ กระจายกันอยู่มากกว่า 50-60 ตัว ทั้งใน ต.ด่านชุมพล ต.นนทรี ต.บ่อพลอย ต.ช้างทูน ต.หนองบอน และยังมีบางส่วนเข้าไปในพื้นที่ ต.สะตอ อ.เขาสมิง เจ้าหน้าที่ต้องกระจายกำลังกันผลักดันช้างป่าทุกคืน ตั้งแต่ช่วงค่ำจนถึงใกล้รุ่งเช้า

 

 

 

ส่วนชุดเฝ้าระวังช้างป่า เป็นชาวบ้านจิตอาสาที่ทำงานด้วยความเสียสละ รวมตัวกันทำความดี แม้ไม่มีค่าตอบแทน เพื่อช่วยเฝ้าระวังช้างป่าไม่ให้ทำลายพืชผลทางการเกษตรและทำอันตรายชาวบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง