นายกฯ สั่งสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" เผยไม่เคยช่วยเหลือใคร

อาชญากรรม
27 ก.ค. 63
11:44
1,815
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" เผยไม่เคยช่วยเหลือใคร
นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ถึงขั้นตอนของอัยการระบุไม่เคยช่วยเหลือใคร หากทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี

วันนี้ (27 ก.ค.2563) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามข่าวอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส แล้วไม่สบายใจ จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงของคดี ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ถึงขั้นตอนของอัยการ พร้อมรายงานกลับโดยด่วน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธ "ไม่เคยช่วยเหลือใคร ไม่เคยแทรกแซงหน่วยงานใด และไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง จึงขออย่านำไปผูกโยง-บิดเบือน" การพิจารณาต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง หากทำผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งขณะนี้กำลังเตรียมการตั้งคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเรื่องโดยด่วน เพื่อให้ความเป็นธรรมและปราศจากข้อสงสัยของสังคม

คณะกรรมาธิการการยุติธรรมและการตำรวจ วุฒิสภา เตรียมประชุมเพื่อร่วมหาทางออกในวันที่ 3 ส.ค. หลังจากนั้นจะพิจารณาเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง สอดคล้องกับ นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ของสภาฯ ระบุว่าวันที่ 29 ก.ค. จะเชิญตำรวจและอัยการ เข้าชี้แจงถึงสาเหตุคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา พร้อมขอดูสำนวนการสอบสวน ซึ่งยืนยันว่ากรรมาธิการฯ จะทำคดีนี้ให้เกิดความโปร่งใสและยุติธรรม

ขณะที่สัปดาห์ถัดไปจะเชิญ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล อดีตกรรมาธิการตำรวจ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. รวมถึงพยานปากสำคัญ 2 ปาก ที่ให้การว่าอยู่ในจุดเกิดเหตุ รวมถึงจะสอบถามไปยังบริษัทประกันภัยที่ นายวรยุทธ ทำไว้ เพื่อจะขอดูกรมธรรม์ ว่านายวรยุทธได้จ่ายให้ใครหรือไม่ หรือมีการซ่อมรถให้กับตำรวจ รวมถึงหากตำรวจผิดจริง ทางบริษัทประกันภัยก็จะต้องเรียกค่าเสียหายเพื่อซ่อมรถด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง