"วัชระ" ร้อง อสส.พิจารณารื้อฟื้นคดี "พานทองแท้" ฟอกเงิน

อาชญากรรม
29 ก.ค. 63
12:32
379
Logo Thai PBS
"วัชระ" ร้อง อสส.พิจารณารื้อฟื้นคดี "พานทองแท้" ฟอกเงิน
อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ นำหลักฐานยื่นสำนักงานอัยการสูงสุด พิจารณาตั้งคณะกรรมการพิจารณาการสั่งไม่อุทธรณ์คดีฟอกเงิน 10 ล้านบาท ของนายพานทองแท้ ชินวัตร เพื่อขอให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกับคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา

วันนี้ (29 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ นำเอกสารหลักฐานกรณีการสั่งไม่อุทธรณ์คดีฟอกเงิน 10 ล้านบาท ของนายพานทองเเท้ ชินวัตร มายื่นต่อนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอให้พิจารณารื้อฟื้นคดี เช่นเดียวกับที่มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา

 



นายวัชระ เปิดเผยว่า กรณีการสั่งไม่อุทธรณ์คดีนายพานทองเเท้ เป็นการตัดตอนกระบวนการยุติธรรม ไม่ให้เข้าสู่การพิจารณาของศาลทุจริตและประพฤติมิชอบในชั้นอุทธรณ์ สร้างความคลางแคลงใจต่อสังคม ไม่ต่างจากการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา อีกทั้งคดีนี้ในคำพิพากษาศาลชั้นต้น ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะมีความเห็นแย้งให้ลงโทษจำคุกนายพานทองแท้ ชินวัตร 4 ปี

ข้องใจ "เนตร" ลงนามสั่งไม่ฟ้องคดีสำคัญหลายคดี

นายวัชระ กล่าวอีกว่า การสั่งไม่อุทธรณ์คดีดังกล่าว เป็นการลงนามคำสั่งโดยนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เช่นเดียวกับคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา และคดีสำคัญๆ อีกหลายคดี ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่สังคมมีการตั้งข้อสังเกต จึงรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมายื่นขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาว่ามีความผิดปกติใดในการสั่งคดีหรือไม่ เพื่อให้การอำนวยความยุติธรรมเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

พร้อมกันนี้ นายวัชระยังได้ให้กำลังใจกับสำนักงานอัยการสูงสุดที่กำลังถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ในการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ด้วย

 

 

ด้านนายประยุทธ กล่าวว่า จะรับเรื่องดังกล่าวเพื่อนำเสนออัยการสูงสุด และนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานกรรมการอัยการ หรือ กอ.ตามที่มีการร้องขอ โดยขณะนี้ยังอยู่ในการพิจารณาการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ซึ่งกำลังดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ตามกรอบระยะเวลา 7 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง