ตั้ง 3 ประเด็นสอบตำรวจคดี "บอส วรยุทธ"

อาชญากรรม
29 ก.ค. 63
12:33
1,500
Logo Thai PBS
ตั้ง 3 ประเด็นสอบตำรวจคดี "บอส วรยุทธ"
คณะกรรมการตรวจข้อเท็จจริงตำรวจคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ยืนยันว่า พยานใหม่เป็นคำสั่งอัยการที่สั่งสอบเพิ่ม และให้น้ำหนักไม่ฟ้อง

วันนี้ (29 ก.ค.2563) พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการ สอบข้อเท็จจริงกรณีไม่แย้งความเห็นอัยการ เปิดเผยผลสอบสวนวันแรก เบื้องต้นตั้ง 3 ประเด็นหลัก คือ การสอบสวนความเห็นในชั้นพนักงานสอบสวน, การตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ตามความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุด และการใช้ดุลยพินิจของคณะทำงานผู้ลงความเห็นไม่แย้งอัยการ คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบ 15 วัน

พล.ต.ท.สมชาย พัชอินโต ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ชี้แจงว่าการพิจารณาคดีที่อัยการส่งกลับมามีการจัดคณะทำงานขึ้นมาพิจารณา ซึ่งจะมีคดีประมาณวันละ 700 คดี ในจำนวนนี้ร้อยละ 97 จะเห็นพ้องกับความเห็นของอัยการสูงสุด มีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่เห็นแย้ง โดยมีหลักเกณฑ์ เช่น ข้อกฎหมายผิดพลาด หรือรายละเอียดข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อน

ขณะที่ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ รองประธานสอบฯ ชี้แจงกรณีพยานใหม่ 2 คน ไม่เคยปรากฎในสำนวนแต่แรก โดยพนักงานอัยการมีคำสั่งให้พนักงานไปสอบสวนใหม่เพื่อประกอบการพิจารณาคดีจนนำไปสู่การสั่งไม่ฟ้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายกฯ ตั้ง "วิชา" นำทีมสอบบอส อยู่วิทยา ขีดเส้นรายงานใน 30 วัน

"อัยการ" ขอเลื่อนชี้แจง กมธ.คดี "บอส" อ้างสำนวนมีมาก

"ประวิตร" ปัดครอบครัวไม่รู้จักตระกูล "อยู่วิทยา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง