ทหารไทยติด COVID-19 อีก 1 รวมทั้งหมด 9 คน

สังคม
29 ก.ค. 63
13:13
758
Logo Thai PBS
ทหารไทยติด COVID-19 อีก 1 รวมทั้งหมด 9 คน
ทหารไทยกลับจากสหรัฐฯ ป่วย COVID-19 เพิ่มอีก 1 คน รวมแล้ว 9 คน จากที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 10 คน ขณะที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กำชับสถานการณ์ในเอเชีย ไม่นิ่งพบทั้งจีน เวียดนาม ญี่ปุ่น ฮ่องกง พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่เพิ่ม แนะคนไทยต้องป้องกันตัวเอง

วันนี้ (29 ก.ค.2563) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ COVID-19 ว่า วันนี้ไทยมีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น 1 คน อยู่ใน State Quarantine ส่งผลให้มีผู้สะสม 3,298 คน หายป่วย 3,111 คน เสียชีวิตคงที่ 58 คน และรักษาในโรงพยาบาล 129 คน 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในวันนี้ 1 คน เป็นทหารอายุ 26 ปี ที่เดินทางกลับมาจากการฝึกที่ฐานทัพฮาวาย สหรัฐอเมริกา เข้าพักใน State Quarantine จ.ชลบุรี วันที่ 22 ก.ค. และเป็นคณะเดียวกันกับที่มีการยืนยันป่วยก่อนหน้านี้ โดยทหารนายนี้มีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.มีไข้ ไอ เจ็บคอ และมีน้ำมูก มีเสมหะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ

ทั้งนี้กรณีของทหารไทยที่กลับจากการฝึกที่ฮาวายแล้วป่วย COVID-19 ถือเป็นคนที่ 9 หลังจากเดินทางกลับไทย 151 คน และมีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 10 คนพบป่วยวันแรกเมื่อ 24 ก.ค.จำนวน 6 คน วันที่ 28 ก.ค.อีก 2 คนและล่าสุดอีก 1 คน 

น่าห่วงทั่วโลกป่วยเพิ่มวันละ 2 แสนคน 

นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า สถานการณ์การป่วยในประเทศไทยดีขึ้นเป็นลำดับ หลังใช้มาตรการทางสาธารณสุขและมาตรการทางสังคม ตั้งแต่เดือน เม.ย. มาจนพบผู้ป่วยใหม่ในประเทศ 25 พ.ค.จากนั้นไทยพบผู้ป่วยจากเดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine เป็นหลัก

สถานการณ์ต่างประเทศ อินเดียมีผู้ป่วยมากที่สุดในเอเชีย เพิ่มขึ้นวันเดียวเกือบ 50,000 คน ขณะที่ทั่วโลก มีผู้ป่วยเพิ่มวันละ 200,000 คน ทำให้ทุกๆ 4-5 วัน ทั่วโลกมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นรวดเร็วมาก

จีน-เวียดนาม-ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อรายใหม่

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ที่น่าสนใจ คือ ประเทศเวียดนาม กลับมาพบผู้ป่วยอีกครั้งในรอบ 3 เดือน ทางการจึงออกมาตรการให้ผู้เดินทางมาท่องเที่ยวเร่งออกจากเมืองดานัง และให้สังเกตอาการตัวเอง 14 วัน พร้อมเร่งตรวจสอบสาเหตุต่อไป

นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนในประเทศจีน พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นอีกครั้ง เช่นเดียวกับในฮ่องกง ที่มีการกลับมาบังคับใช้มาตรการในการเว้นระยะห่างทางสังคมเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นต้องย้ำว่า โอกาสที่ไทยจะพบผู้ป่วยในประเทศ ยังเป็นไปได้อยู่ จึงขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันป้องกันตัวเอง ขณะเดียวกันภาครัฐก็กำลังเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาดเพื่อไม่ให้กระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจให้น้อยที่สุด

ขณะที่มีรายงานว่า เกิดการระบาดระลอก 2 ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มความรุนแรงมากกว่าการระบาดระลอกแรก โดยในวันนี้ มีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำสถิติสูงที่สุด นับจากที่เคยรายงานมาอยู่ที่ 972 คน ทำให้ยอดสะสมขณะนี้อยู่ที่ 90,961 คน

นอกจากนี้อิสราเอลสถานการณ์น่าเป็นห่วงโดยมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีรายงานตัวเลขในวันนี้ทำสถิติสูงที่สุดอยู่ที่ 2,308 ราย นับว่าเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าจากสถิติตัวเลขสูงสุดของการระบาดระลอกแรกในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมามีจำนวน  765 คน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โผล่อีก! "คอนเสิร์ตการ์ดตก" นักร้องแหวกม่านกั้น COVID-19

มท.สั่งคุมเข้มคอนเสิร์ต ปมคนแน่นเวทีนักร้องดัง "เจนนี่"

สถานกงสุลฯ ลอสแอนเจลิส แจงพระสงฆ์ 3 รูปติด COVID-19

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง