ผบ.ตร.มีคำสั่งสำรองราชการ "วิระชัย" ปมคลิปเสียง

การเมือง
29 ก.ค. 63
17:43
3,211
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.มีคำสั่งสำรองราชการ "วิระชัย" ปมคลิปเสียง
ด่วน! พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.มีคำสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ปมสอบคดีคลิปเสียง ระบุเข้าเกณฑ์ตามข้อ 31 ของกฎกระทรวงฯ มีผลทันที

วันนี้ (29 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 ก.ค.2563 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจสำรองราชการ ระบุว่า ตามคำสั่ง ตร.ที่ 383/2563 ลงวันที่ 24 ก.ค.63 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ซึ่งถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงโดยมีพฤติการณ์และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการ และฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ ตร.อย่างร้ายแรง

ประกอบกับกองบังคับการปราบปราม ได้รับคำร้องทุกข์ในกรณีกล่าวโทษว่า มีการกระทำอันเป็นการทำผิดต่อรัฐ มีมูลเข้าข่ายตามความผิด พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 74 และตามประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขฉบับที่ 21 เรื่องการห้ามดักฟังทางโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารอื่นใด 

เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นเหตุในการสั่งสำรองราชการได้ ตามนัยข้อ 3(1) แห่งกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจประจำ ตร.หรือส่วนราชการใด หรือสำรองราชการ ในส่วนราชการใด พ.ศ.2548

ดังนั้นเพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรมในการดำเนินการทางวินัยและอาญา เพื่อประโยชน์ในการบริหารราชการในภาพรวมของ ตร.อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 61 (2) แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 จึงให้ พล.ต.อ.วิระชัย สำรองราชการ ตร. (อัตราเลขที่ สรส.1) ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งที่ 219/2563 ให้ พล.ต.อ.วิระชัย กลับไปปฎิบัติราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังจากเคยมีคำสั่งให้ไปปฎิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ที่ 23 มกราคม 2563 ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร.สั่งกองคดีแจ้งความ "วิระชัย" ปมคลิปเสียงหลุด

"พล.ต.อ.วิระชัย" ลั่นขวัญกำลังใจดี พร้อมทำหน้าที่ในตำแหน่งเดิม

นายกฯ ส่งตัว พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา กลับไป ตร.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง