ตึงเครียด! กองทัพอิหร่านทดลองยิงขีปนาวุธจากใต้ดินครั้งแรก

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 63
06:55
2,285
Logo Thai PBS
ตึงเครียด! กองทัพอิหร่านทดลองยิงขีปนาวุธจากใต้ดินครั้งแรก
อิหร่านประกาศความสำเร็จในการทดลองยิงขีปนาวุธจากใต้ดินระหว่างการซ้อมรบประจำปี พร้อมกับการเผยแพร่ภาพกองทัพยิงจรวดถล่มเรือบรรทุกเครื่องบินซึ่งจำลองจากเรือกองทัพสหรัฐฯ จุดชนวนให้ความตึงเครียดกับสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงมากขึ้น

วันนี้ (30 ก.ค.2563) สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านเผยแพร่ภาพการทดลองยิงขีปนาวุธจากใต้ดินเป็นครั้งแรกของกองทัพระหว่างการซ้อมรบประจำปี โดยกองทัพอิหร่านประกาศความสำเร็จจากการทดลองยิงขีปนาวุธดังกล่าวจากแสนยานุภาพที่เพิ่มขึ้นของกองทัพ

การทดลองยิงขีปนาวุธจากใต้ดินเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบประจำปีของกองทัพอิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย โดยเริ่มเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน โดยกองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า การซ้อมรบของอิหร่าน ทำให้ฐานทัพสหรัฐฯ 2 แห่งในอ่าวเปอร์เซียต้องอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง และการยิงขีปนาวุธของอิหร่านแสดงให้เห็นถึงการขาดความรับผิดชอบ


นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านยังเผยแพร่ภาพโดรนของกองทัพยิงจรวดถล่มเรือบรรทุกเครื่องบินที่จำลองแบบมาจากเรือของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งก็ถือเป็นการท้าทายและจุดชนวนความตึงเครียดกับสหรัฐฯ มากขึ้น

ทั้งนี้ แม้ว่าจะเกิดการระบาดของ COVID-19 แต่อิหร่านกับสหรัฐฯ ยังคงเผชิญหน้ากันและสถานการณ์ทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังสหรัฐฯ เรียกร้องให้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้มาตรการของสหประชาชาติที่ห้ามการขายค้าอาวุธกับอิหร่าน ซึ่งกำลังจะหมดอายุลงในเดือน ต.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง