เจ้าอาวาสวัดหมื่นล้าน "ขอโทษ" ชาวเชียงใหม่บูรณะวิหารเก่าผิดวิธี

ภูมิภาค
30 ก.ค. 63
09:57
6,426
Logo Thai PBS
เจ้าอาวาสวัดหมื่นล้าน "ขอโทษ" ชาวเชียงใหม่บูรณะวิหารเก่าผิดวิธี
ผู้เชียวชาญสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบและประเมินความเสียหายการบูรณะซ่อมแซมวิหารเก่าวัดหมื่นล้าน ที่ทำผิดวิธีทำสีทับบานประตูลายรดน้ำโบราณ 100 ปี ส่วนลายฉลุทองติดผนังหลังพระประธานหมดสิทธิ์ ขณะที่เจ้าอาวาสรับผิด ขอโทษรู้เท่าไม่ถึงการณ์

วานนี้ (29 ก.ค.2563) นายกรสิน อุ่นใจจินต์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบ ประเมินความเสียหาย และฟื้นฟูภาพลายรดน้ำวิหาร ภายในวัดหมื่นล้าน อ.เมืองเชียงใหม่ หลังช่างใช้สีทาทับลายรดน้ำบานประตูพระวิหารของวัดอายุ 100 กว่าปี จนมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบ

เบื้องต้นพบว่าบานประตูวิหารมีการทาสีทับสามชั้น ทางผู้เชี่ยวชาญ จึงใช้น้ำยาเคมี ทดสอบลอกสีที่ทาทับอยู่ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพื่อป้องกันความเสียหาย โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง สามารถลอกสีที่ทาทับได้ และพบลายรดน้ำบนบานประตูยังอยู่

ส่วนลายฉลุทองประดับผนังหลังองค์พระประธานนั้น จากการตรวจสอบจากภาพถ่ายเดิม พบว่าเป็นลายเทพพนม ไม่ใช่ของเก่าอายุหลายร้อยปี แต่น่าจะสร้างขึ้นในช่วงปี พ.ศ.2400 ปลายๆ ไม่เก่าเท่าประตูวิหาร แต่ทางวัดได้ทำการสกัดถอดออกจากผนังจนเสียหายทั้งหมด จึงไม่สามารถซ่อมแซม หรือ ฟื้นคืนสภาพได้แล้ว

เจ้าอาวาสยอมรับบูรณะผิดวิธี-ขอโทษคนเชียงใหม่ 

ด้านพระอธิการสงกรานต์ วิรชญเมธี เจ้าอาวาสวัดหมื่นล้าน บอกว่า ยอมรับผิดกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่าทางวัดทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ด้วยเจตนาดีที่ต้องการจะบูรณะซ่อมแซมวิหารที่มีสภาพเก่าทรุดโทรมอย่างหนักและผุพัง จากการถูกปลวกกิน ซึ่งเมื่อมีศรัทธาญาติโยมแสดงเจตจำนงที่จะออกทุนทรัพย์ให้จึงได้ดำเนินการไป

เมื่อทราบภายหลังว่าส่งผลกระทบกับของเก่าแก่ดั้งเดิมที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และศิลปะ ทำให้รู้สึกเสียใจอย่างมาก และอยากขอโทษชาวเชียงใหม่ และคนไทยทั้งประเทศสำหรับเรื่องนี้ ที่จะเป็นบทเรียนให้กับ ตัวเองและทางวัด รวมทั้งวัดอื่นๆด้วย

ส่วนการฟื้นฟูสภาพและซ่อมแซม ความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คงต้องขอความอนุเคราะห์ให้ทางกรมศิลปากร ช่วยดูแล และดำเนินการให้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมศิลป์ คาดฟื้นฟูลายบานประตูวิหารวัดหมื่นล้าน 30 วัน

เร่งตรวจสอบปมทาสีทับบานประตูอายุ 100 ปี วัดหมื่นล้าน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง