"กองทัพบก" ชะลอส่งทหารฝึกผสมในต่างประเทศ

การเมือง
30 ก.ค. 63
10:22
579
Logo Thai PBS
"กองทัพบก" ชะลอส่งทหารฝึกผสมในต่างประเทศ
กองทัพบก สั่งชะลอส่งทหารไทยเข้าร่วมฝึกผสมในต่างประเทศทั้งหมด หลังเจอเคสทหารกลับจากฮาวาย สหรัฐอเมริกาติดเชื้อ COVID-19 แล้วจำนวน 9 นายจาก 151 นายและอยู่ระหว่างกักตัว 14 วัน และตรวจเชื้อรอบใหม่

จากกรณีทหารที่กลับจากการฝึกที่ฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด 9 นาย จากจำนวน 151 นายที่เข้าร่วมการฝึก ทำให้เกิดคำถามว่า จำเป็นที่จะต้องส่งทหารเข้าร่วมการฝึกในช่วงเวลาที่การระบาดโรคที่ยังไม่สามารถควบคุมได้หรือไม่

วานนี้ (29 ก.ค.2563) พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผอ.ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ศบค.ทบ.) กล่าวว่า กรณีทหารติดเชื้อ COVID-19 ทั้ง 9 นายจากทั้งหมด 151 นาย ภายหลังกลับจากการฝึกผสม ที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ค.นี้ ก่อนหน้านี้ช่วงที่มีการแพร่ระบาด COVID-19 ทางกองทัพบก สั่งชะลอการฝึกร่วมทั้งหมดเอาไว้ก่อน ยกเว้นเพียงบางส่วนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปฝึกร่วม

กองทัพบก กำลังพิจารณาให้ชะลอการฝึกร่วมผสมทั้งหมด เพราะต้องยอมรับว่ายังไม่มีความปลอดภัย แต่เมื่อทหารเราติดเชื้อกลับมาแล้วต้องยอมรับสภาพ ว่ายังไม่มีความสมบูรณ์ในการป้องกัน และถือเป็นบทเรียนที่ต้องรักษาความปลอดภัย

ขณะนี้กำลังพลที่กลับมา ต้องแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ติดเชื้อจะต้องเข้ารับการรักษาจนกว่าจะหายดี และผลตรวจเป็นลบ จึงจะอนุญาตให้กลับบ้าน ส่วนคนที่ไม่ติดเชื้อ เมื่อกักตัวครบ 14 วันแล้วไม่มีอาการ ก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ และตามกำหนดแล้ว ทหารชุดนี้จะต้องเดินทางไปเข้ารับการตรวจสอบและประเมินผลการฝึก ที่รัฐหลุยเซียนนา ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค.นี้

 มีแนวโน้มว่า จะไม่เดินทางไป และมีความจำเป็นต้องทบทวน รวมถึงชะลอไว้ก่อน

ส่วนเรื่องการสับเปลี่ยนกำลังกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 1 และผลัดที่ 2 ที่จะต้องสับเปลี่ยนกำลังในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้  พล.อ.ณฐพนธ์ ระบุว่า กำลังติดตาม และรับทราบว่าการป้องกันโรคของกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทย-เซาท์ซูดาน ผลัดที่ 1 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ยังไม่มีกำลังพลติดเชื้อ แต่กำลังพลผลัดที่ 2 จะเดินทางไปสับเปลี่ยนกำลังนั้น ต้องเรียนรู้วิธีการป้องกันที่สูงขึ้นไปอีก ต้องมีหลักประกันที่สูงขึ้นด้วย เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารไทยติด COVID-19 อีก 1 รวมทั้งหมด 9 คน

ไทยอันดับ 1 ประเทศฟื้นตัว-รับมือ COVID-19 ดีที่สุดในโลก

ทั่วโลกป่วย COVID-19 แตะ 17 ล้านคน สหรัฐฯ ยังวิกฤต 4.5 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง