ต้องอ่าน! “ความเร็วรถบอส อยู่วิทยา” วิทยาศาสตร์ หรือ จินตนาการ

ต้องอ่าน! “ความเร็วรถบอส อยู่วิทยา” วิทยาศาสตร์ หรือ จินตนาการ

ต้องอ่าน! “ความเร็วรถบอส อยู่วิทยา” วิทยาศาสตร์ หรือ จินตนาการ

รูปข่าว : ต้องอ่าน! “ความเร็วรถบอส อยู่วิทยา” วิทยาศาสตร์ หรือ จินตนาการ

อ่านรายละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญ 2 คน ที่วิเคราะห์ความเร็วของรถยนต์เฟอร์รารี่ ของ บอส อยู่วิทยา ขณะเกิดเหตุพุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ ด.ต.วิเชียร เมื่อปี 2555

จากภาพวงจรปิดความยาวประมาณ 1 นาที 39 วินาที วันที่ 3 ก.ย.2555 เวลาประมาณ 05.30 นาที เป็นวันเกิดเหตุรถยนต์เฟอร์รารี่ พุ่งชน รถจักรยานยนต์ ดาบวิเชียร กล้องวงจรปิดบน ถ.สุขุมวิท ที่ไม่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ก่อนถึงจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร

ความยาวของภาพตลอด 1:39 นาที เห็นรถยนต์จำนวนหลายคัน วิ่งผ่านกล้อง ไปจนกระทั่ง เวลาในภาพ 05:34:17 รถยนต์เฟอร์รารี่ คันเกิดเหตุวิ่งผ่าน เพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น

 

 

1.คำให้การผู้เชี่ยวชาญ คนที่ 1 เมื่อปี 2555 นักวิชาการด้านฟิสิกส์ จากภาควิชาฟิสิกส์

ดูจากภาพและคำนวณ ความเร็วรถยนต์ ใช้หลักการคำนวณ เวลาที่รถยนต์เฟอร์รารี่ วิ่งผ่านเสา และเมื่อรถยนต์ผ่านจากกล้องไป เมื่อจับเวลาการวิ่งผ่านของรถยนต์เฟอร์รารี่ ผ่านเสา จับเวลาได้ประมาณ 0.63 วินาที (ใช้สูตร V=S/T คำนวณได้ 49 เมตร/วินาที หรือ = 177 กม./ชั่วโมง)

เมื่อนำเวลามาคำนวณกับความเร็ว ตามภาพที่ 2 จะได้ความเร็วรถยนต์เฟอร์รารี่ ที่วิ่งผ่านเสาแต่ละต้นไป = 177 กม./ชั่วโมง เวลาการคำนวณอาจคลาดเคลื่อนได้ ประมาณ 17 กม./ชั่วโมง

 

และก็เช่นเดียวกันเมื่อใช้หลักคำนวณเวลาของภาพที่ 25 fps หรือ เมื่อคำนวณจากเวลาบันทึกในภาพ ซึ่งตามหลักเวลาของภาพอยู่ที่ 1 sec = 25 fps (1 วินาที = 25 เฟรม )

เมื่อเทียบกับในภาพรถเฟอร์รารี่วิ่งผ่านกล้อง ประมาณ 16 fps = 0.64 .ในระยะทาง 31 เมตร เมื่อเทียบกับระยะทางที่ 31m. 31/0.64 = 48.43 m/s ความเร็วจากภาพของรถเฟอร์รารี่ จึงน่าจะอยู่ที่ 174 กม./ชั่วโมง และหากให้เวลาตามภาพจริง คือ 25 fps 31/1 = 31 m/s ความเร็วที่ได้ของรถเฟอร์รารี่ อาจอยู่ที่ 111.6 กม./ชั่วโมง

 

2.คำให้การผู้เชี่ยวชาญคนที่ 2 : จากภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและกระบวนการ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุและความปลอดภัย. เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2560 หรือ อีก 5 ปีหลังจากเกิดเหตุ คำนวณความเร็วรถเฟอร์รี่ ได้ที่ 76.175 กม./ชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญ คนที่ 2 เริ่มดูจากการคำนวณความยาวรถแต่ละคัน นั่นหมายถึง รถเฟอร์รารี่ = 4907 mm.ความกว้าง = 1953 mm. ส่วนความยาวรถจักรยานยนต์ = 1.83 เมตร

ผู้เชี่ยวชาญใช้จุดอ้างอิง คือ แนวต้นไม้ ที่อยู่กลางภาพเป็นจุดเริ่มต้นการคำนวณ ต่างจากผู้เชี่ยวชาญคนแรก

เริ่มจากการคำนวณความเร็วรถจักรยานยนต์ เริ่มที่ เฟรมที่ 11-32 ใช้เวลาผ่าน = 0.21 วินาที

หรือ ตั้งแต่เฟรมที่ 11-34 ใช้เวลา 0.23 วินาที ทำให้ความเร็วเฉลี่ยรถจักรยานยนต์ = 30.005 กม./ชั่วโมง



คำนวณความเร็วรถยนต์ ความยาวของรถยนต์ ถูกคำนวณจากเส้นทแยงมุม ที่ความกว้าง หน้ารถยนต์ 1953 mm. และความยาว 4907 mm. ดังนั้นเส้นทแยงมุมของรถยนต์ จึงเท่ากับ 5281.36 mm หรือ 5.281 เมตร

เมื่อเริ่มต้นจากจุดอ้างอิง คือ กลางภาพที่มีต้นไม้ เฟรมที่ 651-675 ใช้เวลา 0.24 วินาที เฟรมที่ 651-677 ใช้เวลา 0.26 วินาที ความเร็วเฉลี่ยของรถเฟอร์รารี่ จึงอยู่ที่ 76.175 กม./ชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 2 ยังได้วิเคราะห์ ความเร็วของรถทั้งสองคัน หลังจากการชน จากข้อมูล ทางเทคนิคของรถยนต์และการชั่งตวงวัดทางกายภาพของรถจักรยานยนต์

โดยเฉพาะน้ำหนักของรถทั้ง 2 คัน รถเฟอร์รารี่ = 1,880 กิโลกรัม รถจักรยานยนต์ = 130 กิโลกรัม


ความเร็วของรถทั้ง 2 คัน หลังจากการกระแทก สามารถคำนวณได้ จากหลักการโมเมนตัม ของวัตถุตามสมมติฐาน ดังนี้

1. น้ำหนักของผู้ขับขี่รถทั้ง 2 คัน อยู่ที่ประมาณ 60 กิโลกรัม
2. ถุงลมนิรภัยของรถยนต์เฟอร์รารี่ ทำงานขั้นต่ำอยู่ที่ความเร็วขณะรับแรงกระแทก ที่ 8 ไมล์ต่อชั่วโมง
3. เมื่อนำความเร็วของรถที่ได้จากการคำนวณครั้งแรก คือ รถจักรยานยนต์ = 30.005 km/hr รถเฟอร์รารี่ 76.175 km/hr.

ผลการคำนวณ ความเร็วหลังชนของรถจักรยานยนต์ จึงอยู่ที่ 160.699 กม./ชั่วโมง
ส่วนความเร็วหลังจากการชนของรถยนต์เฟอร์รารี่ จะอยู่ที่ 63.375 กม./ชั่วโมง

และเมื่อวิเคราะห์ตำแหน่งสุดท้ายของรถจักรยานยนต์ จากข้อมูลเรื่องค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของวัสดุ 2 ชิ้น มีค่าสูงสุดเท่ากับ 1 และภาพจากสภาพความเสียหายของ จักรยานยนต์ในที่เกิดเหตุ การคำนวณระยะทางการเคลื่อนที่ของรถจักรยานยนต์จะใช้หลักการเคลื่อนที่ของวัตถุ โดยกำหนดให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดมีค่าอยู่ระหว่าง 0.5 ถึง 1.0

ผลของการวิเคราะห์ระยะทางการเคลื่อนที่ของรถจักรยานยนต์ หลังจากการชนแล้วล้มครูด สามารถเคลื่อนที่ห่าง จากจุดเกิดเหตุบนพื้นถนนอยู่ที่ระยะทางระหว่าง 101.59 ถึง 203.12 เมตร ทำให้ใกล้เคียงกับบริเวณที่เกิดเหตุ รถจักรยานยนต์ไถลไปไกล เกือบ 200 เมตร

ข้อสังเกต

แต่เมื่อย้อนไปดูจากภาพกล้องวงจรปิดตั้งแต่เริ่มต้น หรือตลอดทั้ง 1.39 นาที เราเห็นอะไรบ้าง : ....... ?

เราเห็นรถยนต์จำนวนหลายคัน ทั้งก่อนและหลังที่ จะมีรถยนต์เฟอร์รารี่ วิ่งผ่านกล้อง แต่ละคันก็ใช้ความเร็วระดับหนึ่ง

สมมติฐาน : หากรถยนต์เฟอร์รารี่ ใช้ความเร็วที่ไม่เกิน 80 กม./ชั่วโมง จริง นั่นหมายถึงว่า รถยนต์คันอื่น ๆ ที่วิ่งผ่านกล้องไปจำนวนหลายคัน ก่อนเวลา 05:34:17 ต้องใช้ความเร็วที่ต่ำกว่ามาก ๆ เมื่อดูจากภาพวงจรปิด

ดังนั้น หากสมมติฐานว่า ความเร็วของเฟอร์รารี่เพียงแค่ 80 กม./ชั่วโมงรถยนต์คันอื่นๆ ก็คงจะมีความเร็วที่ช้ามาก ๆ ต่างจากรถเฟอร์รารี่ หลายเท่าตัว หากใช้วิธีการคำนวณของผู้เชี่ยวชาญคนที่ 2

และหากใช้วิธีการคำนวณของผู้เชี่ยวชาญคนที่ 2 รถยนต์ คันอื่น ๆ อีกหลายคัน จะใช้ความเร็วต่ำจนไม่เป็นปกติ และผิดปกติวิสัยความเร็วรถยนต์ในช่วงเวลานั้น และจากภาพวงจรปิด ความยาว 1:39 นาที มีจำนวนรถยนต์ = 22 คัน + รถเฟอร์รารี่

มีจำนวนรถจักรยานยนต์ 6 คัน+ 1 รถจักรยานยนต์ ดาบวิเชียร

สมมติฐาน :


หากรถเฟอร์รารี่ วิ่งที่ความเร็ว 80 กม./ชั่วโมง รถยนต์คันอื่น ๆ จะวิ่งในอัตราความเร็ว เท่าไหร่

และที่สำคัญ น่าจะมีความเร็วจากกล่องดำ บันทึกความเร็วรถยนต์

เมื่อมีความเห็นของพยาน ที่แตกต่างกัน ผู้ใช้ดุลพินิจ...ตัดสินจึงควรเป็นศาลยุติธรรม

กลับขึ้นด้านบน