รพ. - ร.ร.จับมือเปิดโปรเเกรมท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพสู้ COVID-19

เศรษฐกิจ
30 ก.ค. 63
12:54
457
Logo Thai PBS
รพ. - ร.ร.จับมือเปิดโปรเเกรมท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพสู้ COVID-19
โรงพยาบาลและโรงแรมร่วมมือจัดโปรแกรมรับท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ นำร่องนักท่องเที่ยวไทย ก่อนพิจารณารับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่ สธ.รายงานว่ามีการรับรองสถานกักตัวในโรงพยาบาลทางเลือก เพื่อรองรับโครงการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพแล้ว 124 แห่ง

วันนี้ (30 ก.ค.2563) ทันตเเพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้มีการรับรองสถานกักตัวในโรงพยาบาลทางเลือก เพื่อรองรับโครงการ Medical & Wellness Programs หรือ ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพแล้ว 124 แห่ง แบ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน 98 แห่ง และคลินิกเอกชนอีก 26 แห่ง โดยกำหนดให้ชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ ได้แก่ จีน เมียนมา กัมพูชา จำนวน 920 คน และเมื่อรวมกับญาติผู้ป่วยแล้วจะมีจำนวนราว 2,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่เข้ามารักษาตามปกติอยู่แล้ว

โดยชาวต่างชาติที่เข้าร่วมโครงการนี้ จะต้องนัดหมายล่วงหน้ากับสถานพยาบาล เข้ารับการรักษารวมกักตัวเป็นเวลา 14 วัน และมีการตรวจหาเชื้อ 3 ครั้ง คือ วันแรก, วันที่ 3-5 และวันที่ 14 เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าผู้ป่วยและผู้ติดตามจะไม่มีการแพร่เชื้อ COVID-19

นพ.ไพบูลย์ เอกแสงศรี เลขาธิการสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า โครงการดังกล่าวน่าจะมีส่วนช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศ และทำให้เศรษฐกิจของประเทศกระเตื้องขึ้น ซึ่งคาดว่าในระยะต่อไปจะมีโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติมจากปัจจุบัน 98 แห่ง จาก 382 แห่ง

ขณะที่ นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ ผอ.ส่วนการแพทย์และนวัตกรรม โรงพยาบาลเทพธารินทร์ ระบุว่า ทางโรงพยาบาลมีลูกค้าเดิมที่เป็นชาวต่างชาติ อยู่ที่ประมาณร้อยละ 20 และคนไข้ก็ต้องการเข้ามารักษาต่อ แต่ทางโรงพยาบาลยังไม่ได้เข้าโครงการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ โดยอาจจะรอดูสถานการณ์ก่อน ขณะเดียวกันทางโรงพยาบาลได้ปรับตัวจับมือกับโรงแรม ออกโปรแกรมรักษาพยาบาล โรคนอนไม่หลับ หรือโรค insomnia โดยคนไข้หรือผู้ที่สนใจสามารถนัดรักษาและพักที่โรงแรมได้ โดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล ในช่วงแรกจะเน้นรับลูกค้าในประเทศก่อน

นายเรอเน่ บาลเมอร์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มชาเทรียม ฮอสพิทัลลิตี้ คาดหวังว่า เเนวทางนี้จะช่วยสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้กับโรงเเรมได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ดูเเลเรื่องสุขภาพ คาดการณ์ว่าจำนวนลูกค้าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ต่อเดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง