ศาลยกฟ้อง “สมบัติ บุญงามอนงค์” คดีกล่าวหาล้ม คสช.

อาชญากรรม
30 ก.ค. 63
16:23
875
Logo Thai PBS
ศาลยกฟ้อง “สมบัติ บุญงามอนงค์” คดีกล่าวหาล้ม คสช.
ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง “สมบัติ บุญงามอนงค์” บก.ลายจุด พ้นข้อกล่าวหาโพสต์โซเชียล ล้ม คสช.

วันนี้ (30 ก.ค.63) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 30 ก.ค.63 เวลา 09.00 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.3052/2562 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด) เป็นจำเลยในความผิดฐานทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และนำเข้าข้อความสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศฯ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14

โจทก์ฟ้องว่า ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.57 - 4 มิ.ย.57 ต่อเนื่องกัน จำเลยโพสต์ข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ทวิตเตอร์ ชื่อ “บก.ลายจุด แอดหนูหริ่ง” และในหน้าเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ สมบัติ บุญงามอนงค์” ซึ่งเป็นบัญชีของจำเลยหลายครั้ง หลายข้อความ ที่พาดพิงถึงการต่อต้าน คสช.และการรัฐประหาร อันเป็นการกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนโดยการนำเข้าข้อความสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ซึ่งมิใช่เพื่อแสดงความเห็นหรือติชมโดยสุจริต เหตุเกิดที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี , เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ และทั่วราชอาณาจักรต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน อันเป็นเขตที่อยู่ในอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกขอให้ลงโทษตามฟ้องและให้ริบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของกลางจำเลยให้การปฏิเสธชั้นพิจารณา นายสมบัติ จำเลย ได้รับการปล่อยชั่วคราว

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานของโจทก์และจำเลยแล้ว เห็นว่า หลังจากที่จำเลยโพสต์ข้อความแล้วไม่ปรากฏว่ามีประชาชนออกมาชุมนุมแต่อย่างใด และการที่จำเลยโพสต์ข้อความแม้จะมีความเห็นต่างกับอำนาจรัฐ แต่น่าเชื่อว่าเป็นการแสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์ ลักษณะประชดประชัน มิได้มีเจตนาเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนถึงขนาดที่จะก่อความไมสงบขึ้นในราชอาณาจักรพยานหลักฐานของโจทก์ที่นำสืบมายังไม่มีน้ำหนักมั่นคงพอที่รับฟังได้ว่าจำเลยกระทำตามฟ้อง จึงพิพากษายกฟ้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง