ผบ.ตร.ยัน 5 ปีไม่เคยเห็นสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา"

อาชญากรรม
31 ก.ค. 63
11:43
1,005
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ยัน 5 ปีไม่เคยเห็นสำนวนคดี "บอส อยู่วิทยา"
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ยอมรับครั้งแรก 5 ปีไม่เคยเห็นสำนวนคดีบอส อยู่วิทยา ชี้ไม่อายเป็น ผบ.ตร.ไม่จำเป็นต้องรู้กฎหมายทุกฉบับ ทุกมาตรา และสู้นักกฎหมายไมได้ เตรียมแถลงความคืบหน้าคณะทำงานบ่ายนี้ เวลา 13.00 น.

กรณีอัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่สั่งฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส และนำมาสู่การตรวจสอบของหลายหน่วยงาน ซึ่งในส่วนของอัยการ เชื่อว่าจะสรุปความเห็นได้ภายในกรอบเวลา 7 วัน วานนี้ (31 ก.ค.2563) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า อยู่ในตำแหน่งมา 5 ปี ไม่เคยดูสำนวนคดีต่างๆ และมีความเห็นโดยอ้างว่าไม่เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย จึงมอบหมายให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้ช่วย ที่มีรับผิดชอบด้านกฎหมายเป็นผู้ทำความเห็นทางต่ออัยการ

ผมไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายมากขนาดนั้น เชื่อว่าไม่ว่าผมหรือรอง ผบ.ตร.ก็อาจจะมีความรู้สู้นักกฎหมายจริงๆไม่ได้ ผมไม่อายว่าผมเป็น ผบ.ตร.แล้วต้องรู้กฎหมายทุกฉบับ ทุกตัวมาตรา เรืองนี้มีคณะทำงานอยู่ในขั้นการพิจารณาจะไปแทรกแซงไม่ได้

ผบ.ตร.ระบุว่า   เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ และรอความเห็นการตรวจสอบจากคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก่อน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะแถลงชี้แจงความคืบหน้า เวลา 13.00 น.วันนี้ (31 ก.ค.)

อัยการพบกมธ.กฎหมาย 5 ส.ค.นี้ 

ส่วนนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงการประชุมคณะทำงานของอัยการ ว่า จากการประเมินคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 7 วัน คือไม่เกินวันที่ 4 ส.ค.นี้ ส่วนกรณีที่ไปเข้าพบ กรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน พร้อมกับนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ในฐานะตัวแทนของสำนักงานอัยการสูงสุด และเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการพิจารณาข้อเท็จจริงนั้น ได้เลื่อนการชี้แจง เพราะคณะทำงาน ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ และได้นัดหมายใหม่ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ จึงจะอยู่ในกรอบ 7 วัน

 

ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนักศึกษานิติศาสตร์ทั่วประเทศ ยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนอัยการ ที่เกี่ยวข้องในการออกคำสั่งไม่ฟ้องคดี ว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยสุจริต หรือไม่  ป.ป.ช.พร้อมดำเนินการหาข้อเท็จจริง ตามกระบวนการ

ส่วนที่ป.ป.ช. เคยสอบเรื่องนี้ไปแล้ว และมีมติชี้มูลตำรวจที่เกี่ยวข้องว่ามีความผิดวินัยแต่ไม่ร้ายแรง นายวรวิทย์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว เป็นเพียงการทำหน้าที่ของตำรวจในช่วงแรกเท่านั้น ไม่ใช่กรณีร้องขอความเป็นธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอฟันไขคำตอบ "โคเคน" ที่ใช้ทำฟันคนละชนิดกับบอส อยู่วิทยา

พยานปากเอก พลิกคดี "บอส อยู่วิทยา" ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

ตร.เผยอยู่ระหว่างชันสูตรหาสาเหตุ "จารุชาติ" เสียชีวิต

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง