ศบค.ชี้ปลดล็อกต่างชาติ 4 กลุ่มเข้าไทย เริ่มได้เมื่อพร้อม

สังคม
31 ก.ค. 63
12:46
3,426
Logo Thai PBS
ศบค.ชี้ปลดล็อกต่างชาติ 4 กลุ่มเข้าไทย เริ่มได้เมื่อพร้อม
ไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ใน State Quarantine เพิ่มอีก 6 คน เดินทางมาจากอียิปต์และเนเธอร์แลนด์ ขณะที่การอนุญาตให้ชาวต่างชาติ 4 กลุ่มเดินทางเข้าไทย สามารถเริ่มได้เมื่อมีความพร้อม

วันนี้ (31 ก.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ COVID-19 ระบุว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 6 คน อยู่ใน State Quarantine ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 3,310 คน รักษาหายแล้ว 3,125 คน รักษาอยู่ 127 คน และเสียชีวิตคงที่ 58 คน

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 5 คนเดินทางมาจากอียิปต์ โดยเป็นนักศึกษาชายไทย 4 คน เดินทางเข้าพักใน จ.ชลบุรี และตรวจพบเชื้อ 29 ก.ค. ไม่มีอาการ ส่วนอีก 1 คน เดินทางเข้าไทยพบอาการเข้าเกณฑ์ PUI มีไข้และหายใจไม่ออก ตรวจพบเชื้อ 30 ก.ค. ส่วนผู้ป่วยคนที่ 6 เดินทางมาจากเนเธอร์แลนด์ เป็นชายอายุ 52 ปี อาชีพเชฟบนเรือ เข้าพักใน State Quarantine ที่ จ.สมุทรปราการ ตรวจพบเชื้อโดยไม่มีอาการ

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงการปลดล็อกเฟส 6 อนุญาตให้คนต่างชาติ 4 กลุ่มเดินทางเข้าไทย ว่า มาตรการที่เกี่ยวข้องได้รับอนุมัติจาก ศบค.แล้วเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหากประชาชน ผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จังหวัด กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงที่รับผิดชอบ มีความพร้อมแล้วก็สามารถดำเนินการได้ทันที

เคยถามเลขาฯ สมช.ว่า ต้องเรียกระยะที่ 6 หรือไม่ คงไม่ต้องระบุวัน-เวลา เมื่อพร้อมก็เปิดได้ เปิดกิจการ-กิจกรรมที่ได้รับการอนุมัติได้เลย โดยทุกฝ่ายต้องมีความพร้อม

สำหรับเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งที่ จ.ระยอง จะจัดการแข่งขันเดิน-วิ่งมาราธอน แข่งขันจักรยาน หรือมินิคอนเสิร์ตวิถีใหม่ ในช่วงเดือน ส.ค.นี้ ต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย หากจัดแล้วสนุกสนานได้อย่างปลอดภัย ก็จะทำให้จังหวัดอื่นๆ ดำเนินการต่อไปได้

เตือน 3 รัฐในสหรัฐฯ ตื่นตัวคุมจำนวนคนติดเชื้อ

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อสะสม 17,474,020 คน เพิ่มขึ้นวันเดียว 288,093 คน ทำให้เห็นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 3 วัน 1 ล้านคน จึงทำให้ทั่วโลกยังกังวลกับสถานการณ์ COVID-19 โดยมีผู้เสียชีวิตสะสม 676,755 คน ซึ่งสหรัฐอเมริกายังคงมีผู้ป่วยสะสมมากที่สุดในโลก

ขณะที่แพทย์ได้ออกมาเตือนให้คนใน 3 รัฐใหญ่ทั้ง โอไฮโอ เทนเนสซีเคนทักกี และอินเดียนา ตื่นตัวควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพราะหวั่นว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเหมือนในรัฐทางตอนใต้และตะวันตกของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง