"แอมเนสตี้" ร่อนหนังสือถึง ผบ.ตร.วอนอย่าคุกคามผู้ชุมนุม

การเมือง
31 ก.ค. 63
15:16
689
Logo Thai PBS
"แอมเนสตี้" ร่อนหนังสือถึง ผบ.ตร.วอนอย่าคุกคามผู้ชุมนุม
กลุ่มนักเรียน-นิสิต-นักศึกษา ยังจัดกิจกรรมชุมนุมแบบสงบเพื่อเรียกร้องจุดยืน 3 ข้อ ด้าน "แอมเนสตี้ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่กับผู้ชุมนุม งดเว้นการฟ้องคดีอาญา ยุติคุกคามขูู่

วันนี้ (31 ก.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ยังมีการนัดชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาขึ้น โดยเมื่อเวลา 14.57 บรรยากาศการชุมนุมที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาในกิจกรรม "แจวเรือตามหาประชาธิปไตย" เป็นไปด้วยความคึกคักมีการร้องเพลงแจวสลับกับการปราศรัยเกี่ยวกับการศึกษา โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ และเจ้าหน้าที่หน่วยควบคุมฝูงชนคอยสังเกตการณ์อยู่ในโรงเรียน 

 

ขณะที่กลุ่ม @iLawFX เผยแพร่การจัดกิจกรรม#มศวขอมีจุดยืน ว่า กระดาษขาวจริงๆ #มศวขอมีจุดยืน โดยกิจกรรมแล้วเสร็จเมื่อ 12.25 น. วัตถุประสงค์ของกิจกรรมครั้งนี้คือ แสดงพลังบริสุทธิ์ของนิสิตนักศึกษา ข้อเรียกร้องของกลุ่ม #มศวคนรุ่นเปลี่ยน คือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภาและหยุด #คุกคามประชาชน

 

แอมเนสตี้ จี้ผบ.ตร.อย่าปราบม็อบ

ขณะเดียวกัน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างที่มีการชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ โดยเคารพและคุ้มครองสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก และการชุมนุมโดยสงบของประชา ชน ทั้งยังต้องดูแลให้การชุมนุมสามารถเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิผล รับประกันความปลอดภัยและมั่นคงของผู้ชุมนุม รวมถึงให้งดเว้นการฟ้องร้องดำเนินคดีทางอาญาต่อผู้เข้าร่วมการชุมนุม ยุติการคุกคามและข่มขู่ประชาชนเพียงเพราะไปเข้าร่วมการชุมนุม และหยุดการคุกคามฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ทั้งนี้เพราะมีการรายงานจากผู้ชุมนุมว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าพบผู้ชุมนุม และครอบครัวถึงที่พักของพวกเขา พร้อมทั้งตักเตือนไม่ให้พวกเขาเข้าร่วมการชุมนุมด้วย

โดยย้ำว่าแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ตระหนักถึงการระบาดของโรค COVID-19 ว่าเป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการตอบรับในรูปแบบที่มีการประสานเชื่อมต่อและอยู่ในระดับที่กว้างขวาง เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชน โดยเรียกร้องทางการไทยว่าหากมีการดำเนินมาตรการใดๆ ที่จำกัดสิทธิมนุษยชนในช่วงวิกฤตินี้ควรทำเท่าที่จำเป็นและได้สัดส่วนเท่านั้น

 

ขอเรียกร้องให้ท่านรับรองว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาระเบียบและคุ้มครองสุขภาพของประชาชนในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 โดยดำเนินการตรวจตราดูแลให้การชุมนุมโดยสงบสามารถเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิผล การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวหมายรวมถึงให้งดเว้นการฟ้องร้องดำเนินคดีทางอาญาต่อผู้เข้าร่วมการชุมนุมอย่างสงบ รับประกันความปลอดภัยและมั่นคงของผู้ชุมนุม และให้พวกเขาสามารถใช้สิทธิในเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบได้

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ยังขอให้ผบ.ตร.ถอนฟ้องคดีอาญาต่าง ๆ ที่ยื่นเพื่อเอาผิดประชาชนจำนวนมาก ทั้งนักเรียน นักศึกษาและนักกิจกรรมทางการเมือง เพียงเพราะพวกเขาเข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบ คดีเหล่านี้หมายรวมถึงกรณีที่เกิดขึ้นจากการละเมิดข้อห้ามเรื่องการชุมนุมสาธารณะภายใต้มาตราที่ 9 (2) ของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.2563 และทางการได้ประกาศว่ากำลังจะยกเลิกการบังคับใช้ในเกือบทุกกรณี

แอมเนสตี้ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของสิทธิในเสรีภาพการเข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบ ที่สอดคล้องกับหลักการในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ที่กำหนดไว้ว่า ในกรณีที่ต้องสลายการชุมนุมซึ่งผิดกฎหมายแต่ไม่ใช้ความรุนแรง เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายต้องหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง หรือหากเป็นไปไม่ได้ต้องงดเว้นเอาไว้ หรือใช้ให้น้อยที่สุดในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง