หมอเตือนวัยรุ่นฉีดสารเพิ่มขนาด "อวัยวะเพศ" เสี่ยงตัดทิ้ง

สังคม
31 ก.ค. 63
18:59
8,856
Logo Thai PBS
หมอเตือนวัยรุ่นฉีดสารเพิ่มขนาด "อวัยวะเพศ" เสี่ยงตัดทิ้ง
กรมการแพทย์ เตือนวัยรุ่นอายุ 20-30 ปี มีค่านิยมฉีดสารเพิ่มขนาดอวัยวะเพศร่างกายจะมีปฏิกิริยากับสิ่งแปลกปลอมที่ฉีดเข้าไป จึงพยายามกำจัดออก ส่งผลให้อวัยวะเพศมีรูปร่างบิดเบี้ยว เกิดเป็นก้อนแข็ง หนังหุ้มปลายรูดไม่ลง มีแผลที่ผิวหนังองคชาติได้ง่าย หากสารแปลกปลอมที่ฉีดเข้าไปไม่สะอาด อาจเกิดการติดเชื้อรุนแรงจนถึงขั้นต้องตัดทิ้ง

วันนี้ (31 ก.ค.2563)นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันกระแสการโฆษณาชวนเชื่อทางสื่อออนไลน์กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาว ที่ต้อง การสร้างความมั่นใจให้กับตนเองในเรื่องของเพศสภาพ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดตามมา ซึ่งจะเห็นได้จากสื่อสังคมออนไลน์เชิญชวนให้ชายหนุ่มที่สนใจเพิ่มขนาดอวัยวะเพศด้วยการฉีดสารต่างๆ เข้าสู่ร่างกายเพราะมีความเชื่อว่าเวลามีเพศสัมพันธ์จะทำให้เกิดความพึงพอใจแก่ฝ่ายหญิงทำให้ในแต่ละปีจะมีกลุ่มวัยรุ่นที่เพิ่มขนาดอวัยวะเพศ โดยการฉีดสารแปลกปลอมเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก

ดังนั้นจึงเตือนว่าอย่าตกเป็นเหยื่อของหมอเถื่อน เพราะอาจทำให้ติดเชื้อรุนแรงจนถึงขั้นต้องตัดทิ้ง และหากคิดว่าขนาดอวัยวะเพศมีความผิดปกติ ควรมาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาแนวทางแก้ไขที่ตรงจุด และหันมาดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยการรับประทานอาหารให้ครบหมู่ เน้นผักและผลไม้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ กระตุ้นความรู้สึกทางอารมณ์ด้วยการทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เครียด จะสามารถช่วยให้มีกิจกรรมทางเพศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อันตรายถึงขั้นต้องตัดทิ้ง 

นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผอ.โรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ผู้ชายส่วนหนึ่งเป็นกังวลเกี่ยวกับลักษณะและขนาดของอวัยวะเพศตนเองเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของความเครียดทางเพศของผู้ชาย และนำไปสู่อาการที่อวัยวะเพศหย่อนประสิทธิภาพในการแข็งตัว ผู้ที่ไปฉีดหรือใส่สารแปลกปลอมเข้าไปในอวัยวะเพศอาจเกิดจากต้องการสร้างความมั่นใจให้ตนเอง โดยมีทัศนคติหรือความเข้าใจที่ผิดว่าการให้อวัยวะเพศมีขนาดใหญ่ขึ้นจะทำให้มีสมรรถภาพทางเพศดี หรือมีความตื่นเต้นเร้าใจในการมีเพศสัมพันธ์

การฉีดสารแปลกปลอมต่างๆ เพื่อให้อวัยวะเพศมีรูปร่างคล้ายมะระหรือลูกยอ เพื่อเพิ่มขนาดอวัยวะเพศที่กำลังเป็นกระแสอาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรง ระยะแรกหากสารที่ฉีดเข้าไปไม่สะอาดจะมีการติดเชื้อรุนแรงจนอวัยวะเพศอักเสบเป็นหนอง ส่วนระยะยาวจะทำให้อวัยวะเพศมีก้อนแข็งผิดรูป เจ็บปวดเวลามีเพศสัมพันธ์ มีแผลเรื้อรังและมีบางรายที่ปล่อยไว้นานจนกลายเป็นมะเร็งได้

เตือนการรักษาไม่เข้าข่ายรักษา 

นพ.สมเกียรติ กล่าวว่า ผู้ที่ฉีดสารแปลกปลอมเข้าอวัยวะเพศ นอกจากเสียเงินในการฉีดแล้วเวลามารับการรักษาในโรงพยาบาลจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาเอง เนื่องจากเป็นการรักษาเพื่อผ่าตัดตบแต่งแก้ไขอวัยวะเพศ ซึ่งสิทธิการรักษาไม่ครอบคลุม

การผ่าตัดตกแต่งแก้ไขจะพยายามทำให้อวัยวะเพศกลับมาใกล้เคียงเดิมให้มากที่สุด โดยตัดเอาก้อนและผิวหนังองคชาติที่ฉีดสารแปลกปลอมเข้าไปออกและใช้ผิวหนังจากถุงอัณฑะมาคลุมองคชาติแทน กรณีที่ฉีดสารแปลกปลอมเข้าไปมากจนไม่สามารถใช้ผิวหนังจากถุงอัณฑะได้จะต้องใช้ผิวหนังส่วนอื่นของร่างกายมาคลุมองคชาติแทนซึ่งจะทำให้การทำงานขององคชาติไม่เหมือนเดิม ส่วนผู้ที่มีการติดเชื้อรุนแรงหรือมีแผลเรื้อรังจนลุกลามเป็นมะเร็งอวัยวะเพศ การรักษาอาจถึงขั้นต้องตัดอวัยวะเพศทิ้งในที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง