ชาวฮ่องกงผิดหวังประกาศเลื่อนการเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
1 ส.ค. 63
12:08
386
Logo Thai PBS
ชาวฮ่องกงผิดหวังประกาศเลื่อนการเลือกตั้ง
ชาวฮ่องกงแสดงความผิดหวัง หลังทางการประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ โดยอ้างสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

วันนี้ (1 ส.ค.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวฮ่องกงต่างรู้สึกผิดหวัง หลังนางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ใช้อำนาจฉุกเฉิน ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 5 ก.ย.ปีหน้า โดยอ้างเหตุผลสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มสูง

 

 

การประกาศเลื่อนครั้งนี้ เป็นการดับความหวังของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นกลุ่มฝ่ายค้าน ที่ต้องการทำคะแนนในการเลือกตั้ง ในช่วงที่กำลังเกิดกระแสความไม่พอใจจากการที่จีนแผ่นดินใหญ่ กรณีบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กับฮ่องกง โดยชาวฮ่องกงบางคนระบุว่า การเลื่อนการเลือกตั้ง น่าจะมาจากเหตุผลทางการเมือง

 

 

การเลื่อนการเลือกตั้งมีขึ้น หลังทางการฮ่องกงประกาศตัดสิทธิ์ผู้สมัคร 12 คน ของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ไม่ให้ลงชิงชัยในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ หนึ่งในนี้ คือนายโจชัว หว่อง แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยคนสำคัญ

 

 

ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกงยังน่าวิตก เมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) เพียงวันเดียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 121 คน ซึ่งเป็นวันที่ 10 ติดต่อกันที่ผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งสูงกว่า 100 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 3,272 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,187 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง