ผ่าศพ “จารุชาติ” คืนนี้ พิสูจน์ซ้ำ-สาเหตุการตาย

อาชญากรรม
2 ส.ค. 63
22:32
931
Logo Thai PBS
ผ่าศพ “จารุชาติ” คืนนี้ พิสูจน์ซ้ำ-สาเหตุการตาย
ตร.เชียงใหม่ ส่งศพจารุชาติ ให้แพทย์ รพ.มหาราชเชียงใหม่ ผ่าพิสูจน์แล้ว หวังคลี่ปมสงสัยของสังคม สาเหตุการตายของพยานสำคัญเกิดจากอุบัติเหตุหรือไม่

วันนี้ (2 ส.ค.2563) เวลา 17.40 น. รถฉุกเฉินโรงพยาบาลพาน จ.เชียงราย ลำเลียงศพของนายจารุชาติ มาดทอง อายุ 40 ปี พยานสำคัญในคดีบอส อยู่วิทยา จากบ้านในพื้นที่อ.พาน จ.เชียงราย มาถึงยังหน่วยรักษาศพ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต หลังนายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ไปอายัดศพที่บ้าน ซึ่งทางญาติได้กำหนดจัดพิธีฌาปนกิจศพนายจารุชาติในวันนี้

พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ พ.ต.อ.รณชัย รอดลอย ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ เดินทางไปพบนางตา วังมูล อายุ 75 ปี มารดา และนายสมาน วังมูล อายุ 65 ปี พ่อบุญธรรม ด้วยตัวเอง ซึ่งครอบครัวได้ขอประกอบพิธีเผาหลอกแทนก่อน จากนั้นจึงมอบศพนายจารุชาติให้ตำรวจนำไปผ่าชันสูตร

ขณะที่การลำเลียงศพ เจ้าหน้าที่ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางจากอ.พาน จ.เชียงราย ผ่านอ.งาว จ.ลำปาง มายังจ.เชียงใหม่แทน เนื่องจากเส้นทางสายเชียงราย -เชียงใหม่ ขาดหลายจุด เพราะฝนตกหนักจนน้ำป่าไหลหลาก ใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมงเศษจึงเดินทางมาถึง จ.เชียงใหม่

 

จากนั้นจึงเจ้าหน้าที่จึงลำเลียงศพไปเก็บรักษาไว้ภายในห้องเก็บศพ โดยมีศ.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล ศาสตราจารย์ประจำภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มารอรับศพ

พล.ต.ต.พิเชษฐกล่าวว่า หลังจากสังคมสงสัยถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่ผิดปกติ ผู้บังคับบัญชาจึงสั่งการให้นำศพนายจารุชาติ มาผ่าชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งบาดแผลการบาดเจ็บ สารพิษต่างๆ ที่อยู่ในร่างกาย ว่ามีหรือไม่ เพื่อให้คดีนี้มีความกระจ่าง และไม่เป็นที่สงสัยของสังคม ว่าสรุปแล้วนายจารุชาติเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจริงหรือไม่

ส่วนความคืบหน้าคดี ได้เรียกพยานมาสอบปากคำแล้วหลายปาก แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่สำนวน ส่วนโทรศัพท์มือถือของนายจารุชาติ ได้ให้พนักงานสอบสวนขอมาจากญาติเพื่อนำมาตรวจสอบแล้ว แต่ยังเปิดไม่ได้ เนื่องจากติดรหัส

 

ด้าน ศ.นพ.พงษ์รักษ์กล่าวว่า เมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้รับศพของนายจารุชาติ แล้วก็จะมีการผ่าชันสูตรในคืนนี้เลย โดยจะชันสูตรให้ละเอียด ส่วนผลชันสูตรครั้งแรกก็ค่อนข้างชัดเจนแล้ว แต่ในเมื่อทางตำรวจต้องการให้ชันสูตรอีก ทางแพทย์ก็จะเร่งดำเนินการ และหลังจากนั้น จะนำผลชันสูตรไปเข้าห้องแลปอีกครั้ง

หลังจากศพได้มีการฉีดฟอร์มาลีนไปแล้ว ทำให้การชันสูตร อาจจะต้องเพิ่มขั้นตอนไปอีก อย่างไรก็ตามทางแพทย์ก็จะชันสูตรให้ละเอียดและครบถ้วน และดูว่าสังคมสงสัยประเด็นใดบ้าง เมื่อได้ผลชันสูตรเสร็จ ก็จะนำผลไปวิเคราะห์ในห้องแลป หลังจากนั้นจะมีการแจ้งให้สื่อมวลชนได้ทราบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครอบครัว "จารุชาติ" พยานคดีบอส มอบศพให้ ตร.ชันสูตรใหม่

ต้องอ่าน! ชีวิต “จารุชาติ” พยานปากสำคัญ คดี “บอส อยู่วิทยา”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง