“เขื่อนแม่กวงฯ” ปลอดภัยดี แต่ที่พังเป็น “พนังฝายต้นแพ่ง”

ภัยพิบัติ
3 ส.ค. 63
00:03
2,180
Logo Thai PBS
“เขื่อนแม่กวงฯ” ปลอดภัยดี แต่ที่พังเป็น “พนังฝายต้นแพ่ง”
เตือนชาวบ้านสันทราย หลังพนังน้ำฝายต้นแพ่ง หมู่ 2 ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ขาด จะทำให้มวลน้ำทะลักลงสู่ลำน้ำโจ้ และน้ำจะท่วมในเขตเทศบาลตำบลสันทรายหลวง เชียงใหม่ เป็นวงกว้าง

วันนี้ (2 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ เวลาประมาณ 22.45 น. มีการส่งข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่า พนังเขื่อนแม่กวงฯ จ.เชียงใหม่ แตก และจะทำให้มวลน้ำทะลักลงสู่ลำน้ำโจ้ จะทำให้น้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลสันทรายหลวง เป็นวงกว้าง ขอให้พี่น้องประชาชนยกสิ่งของขึ้นที่สูง น้ำจะท่วมสูงและรุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา โดยประสานหน่วยงานในพื้นที่เตรียมกำลังพล และอุปกรณ์เพื่อให้การสนับสนุนและช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยด่วน

พร้อมทั้งขอให้ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านดังต่อไปนี้ ประกาศเสียงตามสาย ให้ชาวบ้านยกของขึ้นที่สูง คือ 1.บ้านสันคะยอม 2.บ้านสันทรายเงิน 3.บ้านโจ้ใต้ 4.บ้านเด่นสันคะยอม 5.บ้านสันทรายทอง หมู่ 6 6.บ้านโจ้ใต้ ทั้งหมดจะถูกน้ำท่วม ภายในระยะเวลา 4-6 ชั่วโมง

จากการตรวจสอบทราบว่า พนังน้ำที่ได้รับความเสียหายคือ พนังน้ำฝายต้นแพ่ง หมู่ 2 ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ด้านล่างและรับน้ำจากเขื่อนแม่กวงฯ

 

นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ ระบุว่า 1.พื้นที่เป็นคันของฝายต้นแพ่ง ซึ่งเป็นฝายประชาอาสา เป็นฝายรับน้ำ ที่อยู่ในลำน้ำแม่กวงขาด เนื่องจากปริมาณน้ำในลำน้ำแม่กวงมีปริมาณมาก จากฝนที่ตกในพื้นที่ ที่เป็นผลกระทบจากพายุซินลากู
2.เขื่อนแม่กวงยังอยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง ขณะนี้มีปริมาณน้ำเพียง 25 % ยังสามารถรับน้ำได้อีกมากถึง 75 % หรือ 197 ล้าน ลบ.ม.
3.โครงการแม่กวงหยุดการส่งน้ำตั้งแต่เช้านี้ (2 ส.ค.2563) เมื่อเกิดฝนตกในพื้นที่

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา กรมชลประทาน

http://www.maekuangudomthara.com/home

พบว่า ระดับน้ำในเขื่อนล่าสุดวันนี้ (2 ส.ค.2563) อยู่ที่ 66.740 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 25.38 เปอร์เซนต์ของความจุอ่าง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง