ก.แรงงาน เร่งเยียวยาลูกจ้างเหตุเรือเฟอรี่ล่ม จ.สุราษฎร์ฯ

สังคม
3 ส.ค. 63
10:01
626
Logo Thai PBS
ก.แรงงาน เร่งเยียวยาลูกจ้างเหตุเรือเฟอรี่ล่ม จ.สุราษฎร์ฯ
ก.แรงงาน เร่งเยียวยาลูกจ้างเหตุเรือเฟอรี่ล่มที่สุราษฎร์ฯ จ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทนแก่ญาติผู้เสียชีวิตกว่า 1.8 ล้านบาท

วันนี้ (3 ส.ค.63) นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเยียวยาลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือราชาเฟอร์รี่ 4 ล่มที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อคืนวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เบื้องต้นกระทรวงแรงงาน โดยนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้สั่งการให้นางมารศรี ใจรังษี ประกันสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนางธาราทิพย์ ธนูทอง ประกันสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลและดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างผู้ประกันตนรวมทั้งญาติลูกจ้างและผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

 

จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้ประสบเหตุรวมทั้งหมด 16 คน กลุ่มแรกที่พบได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกาะสมุย จำนวน 9 คน เป็นลูกจ้างเรือราชาเฟอรี่ 6 คน ทราบชื่อคือ 1) นายจำเนียน บุรีมาศ 2) นายสุทธิรักษ์ เมืองอินทร์ 3) นายเจริญพงศ์ พรรณเจริญ 4) นายชัยกิจ ฉิมพลี 5) นายอนุพล จันทร์เกษม 6) นายวิโรจน์ เจ๊าะหวาง ส่วนอีกรายเป็นลูกจ้างบริษัท อี เอส เอ็ม คือ นายเกรียงศักดิ์ ไชยวงศ์ ที่เหลือ 2 คน คือ นายสรายุทธ แด่เมืองกลาง และนายบุญช่วย พรหมทอง เป็นคนขับรถบรรทุกสิบล้อ ไม่ได้เป็นลูกจ้างผู้ประกันตน โดยแพทย์ให้การรักษาและอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า ผู้ประสบเหตุกลุ่มที่ 2 จำนวน 7 คน ค้นพบแล้ว 3 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 1 คน ทราบชื่อคือ นายเทวิน สุราษฎร์ อายุ 44 ปี เป็นลูกจ้างเรือราชาเฟอรี่ กลับบ้านได้แล้ว 2 คน ส่วนที่เหลืออีก 4 คน กำลังอยู่ระหว่างการค้นหา

 

 

สำหรับผู้เสียชีวิต เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้สั่งการให้ประกันสังคมจังหวัดสกลนครประสานกับญาติของผู้เสียชีวิต เพื่ออำนวยความสะดวกให้ญาติของนายเทวินทร์ สุราษฎร์ ได้รับสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองตามกฎหมายประกันสังคม ประกอบด้วย ค่าทำศพ 40,000 บาท จ่ายให้กับผู้จัดการศพ ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิตจ่ายให้กับทายาท 70 % ของค่าจ้าง ระยะเวลา 10 ปี จำนวนเงิน 1,680,000 บาท (คิดจากฐานค่าจ้างสูงสุด 20,000 บาท) เงินบำเหน็จชราภาพ 164,174.46 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,884,174.46 บาท (หนึ่งล้านแปดแสนแปดหมื่นสี่พันหนึ่งร้อยเจ็ดสิบสี่บาทสี่สิบหกสตางค์) สำหรับศพของผู้เสียชีวิต ในวันนี้ (3 ส.ค.63) ญาติจะนำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดจ.สกลนคร

ส่วนผู้ที่เหลืออีกจำนวน 4 คน ยังอยู่ระหว่างการค้นหา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประกันสังคมจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย ยังคงเฝ้าระวังที่ศูนย์อำนวยการค้นหาเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจนกว่าจะพบผู้สูญหายกลุ่มที่เหลือ เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือและดูแลตามสิทธิประโยชน์อย่างทันท่วงทีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง