ทบ.คุมเข้มทหารสหรัฐฯ เข้าไทยฝึกผสม ห้ามออกนอกค่าย

สังคม
3 ส.ค. 63
18:09
1,061
Logo Thai PBS
ทบ.คุมเข้มทหารสหรัฐฯ เข้าไทยฝึกผสม ห้ามออกนอกค่าย
ผอ.ศบค.ทบ. ยืนยันทหารสหรัฐฯ 106 นายที่เข้าร่วมฝึกในไทย ต้องตรวจหาเชื้อ COVID-19 และต้องกักตัว 14 วัน ไม่มีอภิสิทธิ์ ระหว่างฝึกห้ามออกนอกค่าย หากจุดไหนหละหลวมทำเล็ดรอด คนดูแลต้องรับผิดชอบ

วันนี้ (3 ส.ค.2563) พล.อ.ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะ ผอ.ศบค.ทบ. กล่าวถึงกรณีทหารจากสหรัฐอเมริกาที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ว่า ทหารที่เข้ามาเป็นทหารจากสหรัฐฯ 71 นาย ซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทหารสหรัฐฯ ที่จะมาเป็นโค้ชหรือเทรนเนอร์ เพื่อฝึกร่วมผสมรหัส “หนุมานการ์เดียน” ที่ดำเนินการฝึกต่อเนื่องมามากกว่า 20 ปี

นอกจากนี้ยังมีทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการในประเทศญี่ปุ่นอีก 32 นาย โดยเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มาในกิจการในหน่วยรบพิเศษ ส่วนอีก 3 นายเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่มากับคณะ รวมเป็น 35 นาย ทั้งหมดจะอยู่ประเทศไทยถึงสิ้นเดือน ส.ค.2563 โดยวันที่ 3-16 ส.ค. จะอยู่ใน State Quarantine และวันที่ 18 ส.ค.จะปล่อยตัวให้ไปทำกิจกรรม

พล.อ.ณฐพนธ์ ยืนยันว่า ทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของ ศบค. ซึ่งกองทัพบกได้พูดคุยกับทางสหรัฐฯ แล้ว โดยยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน รวมทั้งการตรวจ Swab test 2 ครั้ง เช่นเดียวกับคนไทยที่เดินทางกลับประเทศ เมื่อพ้น 14 วันไปแล้วจึงจะไปเจอกับทหารไทย แต่จะไม่ให้ทหารสหรัฐฯ ออกนอกค่าย

ทั้งหมดต้องผ่านการ Swab test หากพบว่าติดเชื้อจะส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที พร้อมทั้งต้องออกค่าใช้จ่ายเอง รวมถึงค่าที่พักที่เป็นสถานที่กักตัว ขอให้ความมั่นใจที่เป็นห่วงกันว่าคนเหล่านี้มาแล้วจะแพร่เชื้อหรือไม่นั้น ต้องกักตัว 14 วัน แม้จะตรวจมาจากต่างประเทศแล้ว เราก็ไม่เชื่อ ต้องตรวจที่ไทยและต้องเห็นกับตา การเข้ามาจะไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ หากทางสหรัฐฯ ยอมรับเงื่อนไขนี้ได้ เขาก็เข้ามาได้

พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทัพบกเข้าใจความรู้สึกประชาชน แต่ขณะนี้อยู่ในช่วงที่มีมาตรการผ่อนคลาย ไม่ได้ปิดประเทศ ขณะที่มาตรการป้องกันโรคของไทยมีมาตรฐานสูง จึงได้นำมาตรการดังกล่าวมาปฏิบัติควบคู่กับการฝึกอบรม ขออย่าให้กังวล เพราะไม่มีการปล่อยให้ออกมาทำนอกลู่นอกทาง ส่วนก่อนหน้านี้ที่มีการชะลอการฝึก คือการไม่ส่งกำลังพลไปฝึกต่างประเทศ

มีผู้ติดเชื้อเล็ดรอด สะท้อนระบบกักกัน

พล.อ.ณฐพนธ์ ยังกล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์ หลังจากที่ ศบค.แถลงว่ามีทหารสหรัฐฯ เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และทำให้ประชาชนเกิดความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 โดยยืนยันว่า จะทำให้ดีที่สุด เพราะทหารกลัวยิ่งกว่าประชาชน ทั้งการเสียชื่อและภาพลักษณ์ ส่วนจะให้ความมั่นใจกี่เปอร์เซ็นต์ ยอมรับว่ามาก แต่จะบอกว่าเต็มร้อยก็ไม่มีใครรับประกันขนาดนั้น โอกาสพลาดที่จะมีหลุดออกมายาก เพราะหากมีเท่ากับว่าการ Swab 2 ครั้ง และการกักตัว 14 วันไม่เป็นผล ซึ่งทหารกลุ่มนี้จะไปฝึกที่ค่ายฝึกรบพิเศษ ค่ายทหารเหล่าราบ เหล่าปืน เหล่าม้า ซึ่งจะไปในค่ายใหญ่ๆ ไม่ได้ไปหน่วยย่อย

แต่หากเกิดการระบาดจากกรณีนี้ แล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบนั้น หากมีข้อผิดพลาดจากทางไหน หน่วยงานนั้นก็ต้องรับผิดชอบ เนื่องจาก ผบ.ทบ.ได้เน้นย้ำทุกขั้นตอนไม่ให้ผิดพลาดในแต่ละจุดที่รับ-ส่ง จะต้องรัดกุม หากมีการเล็ดรอดหรือหลุดจากจุดไหน จุดนั้นต้องรับผิดชอบ

ที่ผ่านมาถือเป็นบทเรียน เราส่งไปฝึก 151 นาย กลับมาจากสหรัฐฯ พบติดเชื้อ 9 นาย ก็ถือว่าเจ็บแล้วจำ เราก็พยายามเต็มที่ ส่วนครั้งนี้ก็ต้องทำให้ดี เพราะหากเล็ดรอดออกไป เท่ากับว่าระบบกักกันของไทยใช้ไม่ได้แล้ว

พล.อ.ณฐพนธ์ ยังกล่าวถึงการฝึกคอบร้าโกลด์ ซึ่งจะมีทหารจากสหรัฐฯ มาฝึกร่วม 10,000 นายในช่วงต้นปี ว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีการปรับรูปแบบ หรือเลื่อนหรือไม่ ซึ่งการฝึกรหัสดังกล่าวจะมีการหารือวางแผน เมื่อมีสถานการณ์ COVID-19 ก็จะต้องพิจารณาต่อไป

"อนุทิน" ย้ำกักตัวทหารสหรัฐฯ ไม่มีข้อยกเว้น

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า ทหารที่เดินทางมาจากสหรัฐฯ จะต้องถูกกักตัว 14 วัน ไม่มีข้อยกเว้น แม้ว่าขณะนี้จะไม่พบการติดเชื้อในประเทศเป็นวันที่ 67 แล้ว แต่ก็ต้องระมัดระวัง พร้อมย้ำว่า การใส่หน้ากาก คือการป้องกันการแพร่ระบาดที่ดีที่สุด รวมถึงการรักษาระยะห่าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.เผยมี “ทหารสหรัฐฯ” กว่า 100 นายเข้าฝึกร่วมในไทย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง