กมธ.ร่วมฯ วุฒิสภา ตั้งข้อสังเกต "จารุชาติ" ตายผิดธรรมชาติ

การเมือง
4 ส.ค. 63
11:41
1,238
Logo Thai PBS
กมธ.ร่วมฯ วุฒิสภา ตั้งข้อสังเกต "จารุชาติ" ตายผิดธรรมชาติ
ที่ประชุมร่วม กมธ.สามัญฯ ของวุฒิสภา ตั้งข้อสังเกตกรณีการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง ว่าเป็นการตายผิดธรรมชาติ ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่

วันนี้ (4 ส.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนร่วมประชุมวางแนวทางสอบข้อเท็จจริง กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ซึ่ง พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เปิดเผยถึงข้อสังเกตการเสียชีวิตของนายจารุชาติ มาดทอง พยานในชั้นอัยการว่า เป็นการด่วนสรุปจนเป็นข้อพิรุธ ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่

ผมไม่ได้ก้าวล่วงว่าเป็นพยานจริง หรือพยานเท็จ ถ้าพบว่าเป็นพยานเท็จก็เป็นเรื่องใหม่ โอกาสพลิกกลับมามีเยอะมาก คนที่จะทำให้คดีกลับเข้าสู่กระบวนการคือตำรวจ อัยการสูงสุด แต่ถ้าท่านยังไม่ทำ กมธ.ก็มีหน้าที่ติดตามตรวจสอบ ผมคิดว่าถ้าสั่งคดีใหม่ได้ เอาเข้าสู่ระบบยุติธรรมปลายน้ำ ไม่ใช่มาฆ่าตัดตอนที่กลางน้ำ สั่งคมไทยรับได้

 

สำหรับการประชุมของกรรมาธิการสามัญของวุฒิสภา เป็นการร่วมประชุมระหว่างกรรมาธิการฯ แก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ ร่วมกับกรรมาธิการสิทธิ สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภคของวุฒิสภา โดยประเด็นสอบเป็นเรื่องความเร็วของรถ สารโคเคน และพยานในชั้นอัยการ 2 คน ซึ่งในที่ประชุมตั้งข้อสังเกตร่วมกันถึงการเสียชีวิตของนายจารุชาติ ว่าเป็นการตายผิดธรรมชาติ รวมถึงความผิดปกติที่ซิมโทรศัพท์หาย การรู้จักกันมาก่อนเกิดเหตุ และไม่มีสักขีพยานในที่เกิดเหตุ

ล่าสุด นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรมีคำสั่งให้คณะกรรมาธิการสามัญ 3 คณะ ทำงานร่วมกันเป็นคณะเดียว คือคณะเฉพาะกิจ เพื่อสอบข้อเท็จจริงกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ เพื่อคลายความสงสัยของสังคมและการทำงานที่ไม่ซ้ำซ้อนกัน และในวันที่ 5 ส.ค.นี้ คณะกรรมาธิการฯ ชุดเฉพาะกิจจะประชุมร่วมกันนัดแรก โดยเชิญตัวแทนอัยการเข้าชี้แจงการใช้ดุลยพินิจสั่งไม่ฟ้อง

สำหรับกรรมาธิการสามัญ 3 คณะที่ตั้งเรื่องสอบข้อเท็จจริงในเรื่องเดียวกัน ซึ่งต้องทำงานร่วมงานกันเป็นคณะเดียว ประกอบไปด้วย กรรมาธิการฯ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน, กรรมาธิการฯ กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกรรมาธิการฯ การตำรวจของสภาผู้แทนราษฎร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิชา"ตั้งคณะทำงาน 5 ชุดสางคดี "บอส อยู่วิทยา"

"คุณหญิงพรทิพย์" ชี้ต้องชันสูตรศพ "จารุชาติ มาดทอง" หาสาเหตุเสียชีวิต

ผลชันสูตรรอบ 2 "จารุชาติ" พยานคดีบอสเกิดจาก "อุบัติเหตุ"

ต้องอ่าน! “ทฤษฎีสมคบคิด” ทำเป็นขบวนการ...คดีบอส อยู่วิทยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง